Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Nghệ sĩ Christo Vladimirov Javacheff qua đời ở tuổi 84

Nghệ sĩ Christo Vladimirov Javacheff qua đời ở tuổi 84

Viết email In

Christo Vladimirov Javacheff, nghệ sĩ được biết đến với nhiều tác phẩm môi trường lớn đã qua đời ở tuổi 84.

Trong suốt sự nghiệp nghệ thuật đặc sắc, nghệ sĩ Christo Vladimirov Javacheff và người vợ quá cố Jeanne-Claude Denat de Guillebon đã tạo ra những tác phẩm biểu tượng bọc vải, chẳng hạn như Pont Neuf ở Paris vào năm 1985 và Reichstag ở Berlin vào năm 1995, đồng thời là “cha đẻ” của hàng ngàn cổng vàng cam “The Gates” ở công viên Central Park, hay tái tạo cổng thiêng của Nhật Bản vào năm 2005.


Christo vào năm 2016 tại “The Floating Piers” trên hồ Iseo

Cặp đôi nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude

Theo thông báo trên tài khoản Twitter chính thức của nghệ sĩ, ông qua đời vào Chủ nhật ngày 31 tháng 05 tại nhà riêng ở New York. Suốt thời gian qua, con trai Cyril Christo (kiêm nhiếp ảnh gia, nhà làm phim và nhà hoạt động vì quyền động vật) đã chăm sóc ông sau khi người vợ Jeanne-Claude qua đời vì chứng phình động mạch não vào năm 2009.


Christo và Jeanne-Claude công bố tác phẩm sắp đặt The Gates tại cuộc họp báo tại Arsenal ở Công viên Central Park năm 2004.

Sau khi vợ qua đời, Christo dành hết thời gian và tâm trí để hoàn thành các khái niệm nghệ thuật còn dở dang của họ. Năm 2016, ông hoàn thành tác phẩm “The Floating Piers” trên hồ Iseo, một dự án mà cặp vợ chồng từng hình dung vào năm 1970. Trong 16 ngày, những con đường vàng xuất hiện trên hồ, được hỗ trợ bởi 220.000 khối polyetylen. Giống như nhiều tác phẩm khác, The Floating Piers nhanh chóng được nhiều người biết đến. Khoảng 270.000 người đã đến để đi bộ trên mặt nước trong 5 ngày đầu tiên.


“The Floating Piers” tại Hồ Iseo năm 2016


Quần đảo ở vịnh Biscayne ở Nam Florida sau khi Christo dùng vải flamingo màu hồng bao quanh chúng

Năm 2018, Christo tiết lộ “The London Mastaba”, tác phẩm sắp đặt nổi trên hồ Serpentine ở London, được làm từ 7.000 thùng dầu. Đây là công trình lớn ngoài trời đầu tiên của nghệ sĩ tại Vương quốc Anh. Tác phẩm tiếp theo của ông xuất hiện ở Paris, vào tháng 09 năm 2021, tại một trong những đài tưởng niệm chiến tranh nổi tiếng nhất trên thế giới – Khải Hoàn Môn ở Paris. Vào tháng 05 năm 2020, Christo chia sẻ với CNN rằng ông không thể tin rằng điều đó có thể xảy ra: “Tôi không bao giờ tin rằng chúng tôi lại được phép. Tôi đã nao núng!”

Mặc dù Christo và vợ ông đều đã qua đời nhưng dự án ở Paris vẫn tiếp tục được theo dõi vào ngày 18 tháng 09 đến ngày 03 tháng 10 năm 2021.


“The Gates” ở Central Park năm 2005

Christo và vợ Jeanne-Claude sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm (23 tháng 06 năm 1935) lần lượt tại Bulgaria và Morocco. Vào năm 1957, Christo tham dự một học kỳ tại Học viện Mỹ thuật Vienna trước khi đến Paris, nơi ông gặp Jeanne-Claude vào năm 1958. Họ làm việc cùng nhau vào năm 1961. Trong nhiều thập kỷ, cặp đôi chỉ sử dụng tên của Christo, mãi cho đến năm 1994, tên Jeanne-Claude mới được thêm vào các tác phẩm như một cộng sự.


“The Mastaba” bao gồm các thùng dầu xếp chồng lên nhau trên Hồ Serpentine trong Công viên Hyde ở London.

Cặp đôi nghệ sĩ nhấn mạnh những dự án tham vọng của họ tập trung vào chủ đề “niềm vui và vẻ đẹp”. Tuy nhiên, họ vẫn bao hàm yếu tố chính trị trong đó, chẳng hạn tác phẩm sắp đặt thùng dầu vào rào chắn đường phố để phản đối bức tường Berlin.

Đối mặt với những cảnh quan thay đổi chóng mặt mang đến cho cặp đôi niềm háo hức đồng thời thay đổi nhận thức của họ, vì thế, các tác phẩm của Christo và Jeanne-Claude cần nhiều năm (đôi khi nhiều thập kỷ) để thực hiện. Chẳng hạn, tác phẩm ở Reichstag mất 24 năm để đi từ khái niệm đến thực tế.


Tòa nhà Reichstag ở Berlin, sau khi Christo hoàn thành nó vào năm 1995

Vào năm 1980, cặp đôi bắt đầu lên kế hoạch cho “Surrounded Islands”, khi thuê 11 hòn đảo trong vịnh Biscayne ở Miami với giá 13.000 USD để bao quanh chu vi của chúng bằng vải polypropylen màu hồng rực rỡ. Trong 03 năm, họ làm việc không mệt mỏi với đội ngũ nhân viên của mình bao gồm luật sư, kỹ sư dân sự, kỹ sư hàng hải, nhà sinh học biển và chuyên gia về động vật học để đưa tầm nhìn của họ vào cuộc sống.

Tác phẩm “Surrounded Islands” cuối cùng được công bố vào năm 1983, và được đánh giá là rất quan trọng trong công cuộc “trẻ hóa Miami” trong những năm 1980, biến khu vực trở thành điểm đến văn hóa được yêu thích. Cặp vợ chồng lên án ô nhiễm môi trường, và thông qua việc thực hiện tác phẩm của mình, họ đã làm sạch vùng đất với gần 40 tấn rác.


Tác phẩm ““Surrounded Islands” cuối cùng được công bố vào năm 1983

Tất cả các dự án đều do họ tự khởi xướng, và họ tự chi trả bằng tài chính của mình. “Không tài trợ, không nguồn tài chính nào từ ngành công nghiệp” – Christo trả lời trong buổi khai mạc “The London Mastaba” vào năm 2018.

(Luxuo /Theo CNN


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo