Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Hiện thực hóa giấc mơ thành phố thông minh chân núi Phú Sĩ

Hiện thực hóa giấc mơ thành phố thông minh chân núi Phú Sĩ

Viết email In

Toyota Motor Corp. đang hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thành phố thông minh, với dự án đầy tham vọng là xây dựng thành phố Woven - một thành phố kết nối toàn diện, lấy con người làm trung tâm – tọa lạc ở chân núi Phú Sĩ.

Ông James Kuffner - Giám đốc phụ trách kỹ thuật số của Toyota - cho biết đại dịch COVID-19 đã tái lập hướng tư duy của con người về cách di chuyển và lối sống, đồng thời củng cố nhu cầu tạo ra công nghệ hỗ trợ cuộc sống nhân loại "hạnh phúc và khỏe mạnh".


Toyota Motor Corp. đang hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố Woven tọa lạc ở chân núi Phú Sĩ.
(Ảnh: Kyodo)

Trả lời phỏng vấn Kyodo News mới đây, ông Kuffner cho biết: "Thành phố Woven không có nghĩa là một bong bóng công nghệ, nơi mà công nghệ chỉ gói gọn trong phạm vi thành phố. Đây là nơi để chúng tôi ươm tạo, thử nghiệm, tăng tốc phát triển và sau đó là xuất khẩu ra toàn thế giới".

Đối với những quốc gia như Nhật Bản, nhiệm vụ cấp bách là phải giải quyết những thách thức của một xã hội già hóa dân số như khả năng di chuyển và cuộc sống lành mạnh. Tại thành phố Woven, xe buýt tự hành sẽ hỗ trợ người dân đi lại và những ngôi nhà thông minh có cảm biến có thể kiểm tra sức khỏe của những người sống trong nhà.

Tính bền vững cũng là một chủ đề quan trọng được lưu tâm trên toàn cầu trong cuộc đấu tranh khử carbon để đưa lượng phát thải ròng khí CO2 về mức 0 trước hoặc vào năm 2050. Ông Kuffner từng làm việc cho công ty Google và hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của Woven Planet Holdings Inc. – công ty con của Toyota phụ trách xây dựng thành phố thông minh Woven. Ông cho biết: “Nếu chúng ta có thể xây dựng một thứ gì đó có giá trị ở một nơi như Nhật Bản và các thành phố của Nhật Bản, tôi nghĩ nó có thể có giá trị ở mọi nơi”.

Thành phố Woven đang được xây dựng tại khu đất rộng hơn 708.000 m2 ở Shizuoka, miền Trung Nhật Bản. Thành phố này sẽ đóng vai trò như một "phòng thí nghiệm sống" cho các phương tiện tự lái, robot giao hàng, nhà thông minh và trí tuệ nhân tạo (AI). Thành phố Woven dự kiến sẽ được mở cửa một phần vào đầu năm 2024. Ban đầu, thành phố dự kiến sẽ có khoảng 360 cư dân, gồm cả người cao tuổi, gia đình có trẻ em và các nhà phát minh. Con số này sau đó có thể tăng lên mức hơn 2.000 người, bao gồm cả nhân viên của Toyota.

Dự án này rộng mở cho các đối tác cùng tham gia. Tính đến tháng 6 vừa qua, Toyota đã nhận được hơn 4.700 đơn đăng ký hợp tác từ các công ty và cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Ông Kuffner cho biết dự án này là “độc nhất vô nhị” vì thành phố Woven cho phép những người có ý tưởng sáng tạo thử nghiệm các công nghệ mới "trên quy mô lớn", nhận phản hồi từ cư dân và qua đó không ngừng cải thiện những tính năng đặc biệt của thành phố này.

Toyota - doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu - cũng có kế hoạch cung cấp năng lượng hydro cho toàn bộ hệ sinh thái ở thành phố Woven. Toyota sẽ “bắt tay” với công ty năng lượng Eneos Corp. của Nhật Bản hướng tới hiện thực hóa chuỗi cung ứng hydro, từ sản xuất và phân phối đến sử dụng thực tế tại thành phố Woven.

Trên toàn cầu, hiện có nhiều "gã khổng lồ" công nghệ như Google LLC, Apple Inc. và Amazon.com Inc. cũng rất nghiêm túc trong việc phát triển thành phố thông minh. Tuy nhiên, bất chấp những hứa hẹn về những tiện ích của thành phố hiện đại này, vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại về lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ được thu thập và phân tích thông qua cảm biến và các thiết bị khác. Bảo mật dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư được coi là những rào cản cần giải tỏa trước khi thành lập các cộng đồng ứng dụng công nghệ thành phố thông minh.

Tuy nhiên, ông Kuffner khẳng định rằng thành phố Woven đã được nghiên cứu để đảm bảo sự riêng tư và bảo mật tốt, đồng thời nhấn mạnh rằng sự tin tưởng luôn đi đôi với sự minh bạch.

Vị giám đốc phụ trách kỹ thuật số này cho biết: “Toyota có truyền thống xây dựng các sản phẩm và dịch vụ tạo được niềm tin của mọi người và đó là những gì chúng tôi muốn làm trong tương lai với dự án này. Ước mơ của chúng tôi rất lớn. Đúng là có một khoảng cách rất lớn giữa thực tế hiện tại và ước mơ của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đang leo núi và chúng tôi có một ngọn núi Phú Sĩ xinh đẹp đang truyền cảm hứng mỗi ngày".

Thanh Phương

(TTXVN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo