Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Tin tức Thế giới Bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương: Tâm lý tích cực đang lấn át

Bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương: Tâm lý tích cực đang lấn át

Viết email In

Theo nghiên cứu mới công bố đầu tuần này của Tập đoàn dịch vụ bất động sản (BĐS) Collier International, thị trường bất động sản ở Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục có nhiều thuận lợi nhờ tâm lý của người tiêu dùng được cải thiện và sự phục hồi dần dần của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2009.

Doanh số đầu tư nhà ở tăng mạnh

Sau thời kỳ sa lầy quý đầu tiên năm 2009, những khởi sắc đầu tiên đã thể hiện qua khối lượng giao dịch tăng từ 6 tháng cuối năm ngoái. So với quý II/2009, tổng doanh số giao dịch đầu tư B trong quý IV đã tăng 115% lên 8,84 tỉ USD ở Trung Quốc đại lục và tăng 259% lên 3,262 tỉ USD ở Nam Á.
 
Tại các nơi khác ở Châu Á - Thái Bình Dương, tốc độ phục hồi, nếu nói về khối lượng giao dịch, nói chung là thấp hơn so với mong đợi. Ở Australia, tổng khối lượng giao dịch trong nửa cuối năm 2009 vẫn thấp hơn 50% so với các mức trước khủng hoảng tài chính, chủ yếu là do lãi suất tăng và những người bán cá nhân rút khỏi các giao dịch.

Xét trong các lĩnh vực BĐS, khu vực nhà ở chiếm tỉ lệ lớn nhất. Doanh số giao dịch đầu tư nhà ở là 5,229 tỉ USD trong quý tư 2009. Xét về tỉ lệ tăng trưởng, giao dịch đầu tư BĐS công nghiệp khởi sắc nhanh nhất, doanh số tăng 253% lên 1.505 tỉ USD trong quý IV so với quý II.

Tuy nhiên, theo ông Simon Lo - GĐ nghiên cứu và tư vấn của Collier International tại Hồng Kông, thì mặc dù cả giá trị vốn và khối lượng giao dịch đều tăng trong nửa cuối năm ngoái, song thị trường cho thuê vẫn chưa khởi sắc: “Điều này được phản ánh ở chỗ lợi nhuận đầu tư trong khu vực giảm. So sánh quý II với quý IV tư năm ngoái, lợi nhuận của các lĩnh vực BĐS chính, kể cả văn phòng, nhà ở, cả khu vực bán lẻ và công nghiệp, cả ở Trung Quốc đại lục lẫn Nam Á, đều giảm 3 đến 100 điểm cơ bản”.
 
Cho thuê BĐS tiếp tục giảm trong nửa cuối năm ngoái do nhu cầu bấp bênh. “Tại các trung tâm, tỉ lệ bỏ không cao hơn mức trung bình ở các thị trường thứ cấp và chuỗi cung thừa mứa vẫn là những thách thức lớn trên thị trường cho thuê” - ông Simon nói. “Tuy nhiên, với sự phục hồi kinh tế từng bước, cùng với tăng trưởng thực sự về nhu cầu BĐS nhờ tỉ lệ việc làm và mở rộng kinh doanh tăng, thị trường cho thuê có thể xuống đến đáy vào cuối năm 2010”.

Các thị trường cốt lõi đều khởi sắc

Tâm lý thị trường tích cực đang lấn át có lẽ sẽ tiếp tục trong năm 2010. Antonio Wu, một chuyên gia BĐS khác nhận định: “Có một số thách thức trên thị trường, chẳng hạn như việc các chính phủ tiếp tục thắt chặt cung cấp tín dụng, tiền lãi rủi ro cao đổ vào thị trường BĐS... Tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố tạo nên động lực cho thị trường BĐS Châu Á - Thái Bình Dương”.

Tại Hồng Kông, tâm lý thị trường đang phấn chấn nhờ các dự báo chỉ số kinh tế cơ bản vững chắc và giá tiêu dùng tăng. Trọng tâm thị trường đầu tư có thể sẽ rơi vào các văn phòng cấp cao và các đơn vị bán lẻ hàng đầu ở các khu shopping truyền thống.

Tại Trung Quốc đại lục, mối quan tâm của các NĐT với thị trường BĐS Trung Quốc vẫn sẽ giữ vững cho dù các biện pháp chống đầu cơ của chính phủ. Nhờ khả năng thanh toán dồi dào, triển vọng kinh tế lạc quan và nguy cơ thấp trong chính sách tiền tệ, các nhà phát triển và đầu tư sẽ cạnh tranh với các quỹ nước ngoài để có được tài sản cốt lõi.

Do nhiều biện pháp siết chặt của chính phủ, thị trường nhà ở ở Trung Quốc có thể trở nên mong manh hơn. Tuy nhiên, các NĐT vẫn hăng hái và nhờ đó các giao dịch bán lẻ và văn phòng sẽ tăng.

Tại Singapore, có nhiều dấu hiệu phục hồi trong lĩnh vực tài chính NH và BĐS. Chẳng hạn, giá nhà ở và đất công nghiệp khá hấp dẫn so với nhiều thị trường cốt lõi khác ở Châu Á, nhu cầu BĐS thương mại đang gia tăng.

Vĩnh Nguyên

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo