Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam Thường vụ Quốc hội đồng ý việc thành lập thành phố Thủ Đức

Thường vụ Quốc hội đồng ý việc thành lập thành phố Thủ Đức

Viết email In

Chiều 9/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM. Theo đề xuất của Chính phủ, việc thành lập thành phố này tạo tiền đề pháp lý tổ chức mô hình chính quyền đô thị để TPHCM đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước.

Theo tờ trình của Chính phủ, khu vực quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức hiện nay có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ như: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A, đường Phạm Văn Đồng - quốc lộ 1K, quốc lộ 52...


Thành phố Thủ Đức.
(Ảnh Ngọc Linh)

Qua hơn 20 năm phát triển, trên địa bàn 3 quận nêu trên đã đạt được những kết quả quan trọng với nhiều thành tựu, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, hạ tầng cơ sở phát triển. Tại đây, đã hình thành nhiều cơ sở kinh tế, giáo dục đào tạo, hạ tầng mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển.

Năm 2019, ba quận trên phát triển với tốc độ cao, đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn TP.HCM, tương đương khoảng 7% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước (xét về quy mô, chỉ sau tổng sản phẩm của Hà Nội, lớn hơn tổng sản phẩm của tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai). Giai đoạn 2016 - 2019, thu ngân sách đạt 37.158 tỉ đồng, chi ngân sách 11.174 tỉ đồng.

TP.HCM đã lựa chọn xây dựng đô thị sáng tạo, tương tác cao trên địa bàn Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức với 8 trung tâm gồm: trung tâm tài chính gắn với khu đô thị mới Thủ Thiêm; trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc; trung tâm sản xuất ứng dụng công nghệ cao; trung tâm đại học và khoa học công nghệ trình độ cao; trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; trung tâm công nghệ sinh thái; trung tâm giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ và cảng Cát Lái; khu đô thị Trường Thọ.

Sự phát triển mạnh mẽ về tài chính ngân hàng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và tốc độ đô thị hóa đã dẫn tới dân cư tập trung với mật độ cao; yêu cầu cần tập trung quản lý nhà nước thống nhất trên địa bàn 3 quận, tạo điều kiện để kinh tế xã hội tiếp tục phát triển, là động lực phát triển của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chính vì vậy Chính phủ cho rằng, cần phải tổ chức lại đơn vị hành chính thông qua việc sáp nhập 3 quận trên thành một đơn vị hành chính, xây dựng chính quyền đô thị đủ mạnh, phù hợp. Việc sáp nhập Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập TP Thủ Đức là cần thiết, tạo tiền đề pháp lý tổ chức mô hình chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn. Để TP.HCM có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước và có điều kiện hỗ trợ phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, xứng tầm là một Thành phố lớn trong khu vực và quốc tế.

Thành phố Thủ Đức được thành lập với dân số hơn một triệu người, đạt quy mô dân số của thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi thành lập, thành phố Thủ Đức có 34 phường trên tổng số 34 đơn vị hành chính cấp xã.

Vân Ly

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo