Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Việt Nam Kiến nghị cho phép mua bán trực tiếp điện mặt trời mái nhà không qua lưới quốc gia

Kiến nghị cho phép mua bán trực tiếp điện mặt trời mái nhà không qua lưới quốc gia

Viết email In

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà đang đối mặt với nhiều thách thức do thủ tục phức tạp và khác nhau tại các địa phương.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã góp ý với Bộ Công Thương về dự thảo Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), nhấn mạnh vào việc đề xuất cho phép mua bán ĐMTMN không thông qua lưới quốc gia.


(Ảnh minh họa: Internet)

Theo VCCI, việc đăng ký ĐMTMN không liên kết với lưới quốc gia nhưng vẫn phải thực hiện thủ tục đăng ký với UBND cấp tỉnh là không cần thiết, đặc biệt đối với những trường hợp lắp đặt nhỏ nhằm phục vụ thiết bị không đòi hỏi vận hành liên tục.

Loại hình này cũng không gây bất kỳ tác động tiêu cực nào đến an toàn lưới điện, không bị giới hạn về tổng công suất. Vì vậy, theo VCCI, không cần Nhà nước phải quản lý bằng một thủ tục hành chính về điện lực.

VCCI cũng đề xuất cho phép mua bán ĐMTMN trực tiếp giữa các khách hàng trong cùng một tòa nhà mà không thông qua lưới điện quốc gia. VCCI cho rằng việc này sẽ tạo nguồn lực mới, giảm lượng điện dư thừa và cân bằng nhu cầu sử dụng trong toàn hệ thống.

Cũng theo dự thảo, ĐMTMN liên kết với điện lưới quốc gia bị giới hạn công suất 2.600MW. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng chỉ trường hợp điện mặt trời mái nhà có phát lên lưới mới bị giới hạn bởi tổng công suất 2.600MW, thay vì là toàn bộ nguồn điện "có liên kết với lưới điện".

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc lắp đặt ĐMTMN hiện vẫn còn nhiều vướng mắc. Các thủ tục hành chính về xây dựng, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường đối với ĐMTMN vẫn chưa thực sự rõ ràng và được áp dụng khác nhau tại các địa phương.

Các doanh nghiệp cho rằng, một trong những biện pháp quan trọng nhất để phát triển ĐMTMN là cần có quy định rõ ràng, minh bạch, áp dụng thống nhất các thủ tục hành chính để doanh nghiệp và người dân có thể áp dụng một cách thuận lợi.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung việc rà soát các quy định liên quan đến lắp đặt ĐMTMN để sửa đổi tại nghị định này, đảm bảo tính đồng nhất trong thực hiện.

Yên Chi

(VOH)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo