Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Việt Nam Autodesk và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng BIM

Autodesk và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng BIM

Viết email In

Ngày 24/1, Autodesk - tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế và tạo ra các công nghệ dành cho kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng, kỹ sư, thiết kế, nhà sản xuất, hoạ sĩ vẽ 3D và đội ngũ sản xuất, vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, chính thức mở ra cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác lần đầu tiên giữa hai bên.  

Việc ký kết hợp tác với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM được xem là bước đi chiến lược của Autodesk trong việc mở rộng lĩnh vực hỗ trợ chuyển đổi số và ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong lĩnh vực đường sắt đô thị nói riêng và ngành Giao thông vận tải (GTVT) nói chung. Hành động này là minh chứng rõ rệt cho sự cam kết của Autodesk trong việc hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng BIM một cách hiệu quả vào công tác xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT vào tháng 11/2023. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc Autodesk sẽ trở thành đơn vị tư vấn và hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt đô thị thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng BIM hiệu quả trong lĩnh vực đường sắt đô thị trong vòng 3 năm tới.

Hợp tác này cũng đồng thời tiếp tục chứng minh cho cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam của Autodesk trên hành trình chuyển đổi số và ứng dụng BIM trong đa lĩnh vực, bắt đầu từ xây dựng, tiếp nối với GTVT và mở ra khả năng hợp tác nhiều lĩnh vực khác trong tương lai. Chia sẻ tại lễ ký kết, Bà Smitha Raghunathan – Quyền Giám đốc Autodesk Khu vực ASEAN khẳng định: “Thỏa thuận này là một bước tiến chiến lược, đặt nền móng ứng dụng BIM trong ngành GTVT nói riêng và thúc đẩy ứng dụng BIM đa lĩnh vực tại thị trường Việt Nam nói chung, sau khi Autodesk đã có những ký kết hợp tác quan trọng trước đó cùng Viện Kinh tế Xây dựng – Bộ Xây dựng vào các năm 2017 và năm 2023.”

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, để có thể triển khai áp dụng BIM vào các dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các khó khăn về pháp lý, về năng lực nhân sự, về trang bị phần cứng và phần mềm áp dụng công cụ - phần mềm ứng dụng được sử dụng cho BIM. Đứng trước những khó khăn, thách thức đó, có được sự đồng hành từ phía các đơn vị tư vấn, nhà cung cấp phần mềm công cụ chuyên nghiệp về BIM như Autodesk sẽ là sự hỗ trợ rất giá trị để Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp cận đúng hướng hơn, nhanh hơn và thuận lợi hơn trong việc áp dụng BIM trong quản lý dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Trong lần ký kết hợp tác này, Autodesk và Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tăng cường hợp tác chiến lược để hỗ trợ các giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn hệ sinh thái. “Chúng tôi sẽ chung tay phát triển khung chuyển đổi kỹ thuật số để đảm bảo việc chuyển đổi kỹ thuật số thành công. Sự hợp tác của chúng tôi sẽ bao gồm việc khám phá chương trình đào tạo ở nước ngoài, phát triển các tài liệu được chuẩn hoá dành cho các dự án BIM, tạo ra các chương trình chứng nhận, cải thiện và số hoá các quy trình của dự án Metro cũng như giới thiệu công nghệ BIM trong ngành đường sắt cho các dự án đường sắt đô thị. Chúng tôi rất vui mừng được đồng hành cùng Ban Quản lý Đường sắt đô thị để hướng tới một tương lai chuyển đổi kỹ thuật số”, Ông Ken Soh – Trưởng nhóm Đối ngoại cấp cao của Autodesk chia sẻ. Không chỉ dừng lại ở những thỏa thuận mang tính nền tảng, trên tinh thần hỗ trợ tích cực, hợp tác toàn diện, Autodesk và Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã đặt ra phạm vi hợp tác, lộ trình thực hiện rõ ràng, nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số và áp dụng BIM hiệu quả trên toàn hệ sinh thái, bao gồm:

  • Về hợp tác chiến lược: Hai bên thành lập nhóm quản lý chung để tiến hành các cuộc thảo luận chiến lược hai lần mỗi năm nhằm giám sát và đảm bảo tiến độ của tất cả các chương trình đã hoạch định. Cả hai cũng sẽ cùng tham gia các chương trình, sự kiện toàn cầu, cũng như tham khảo, học hỏi phương pháp thực hành BIM tốt nhất từ các đơn vị trên thế giới.
  • Về lộ trình chuyển đổi số: Hai bên sẽ tổ chức hội thảo đánh giá năng lực hiện trạng, xác định mục tiêu chiến lược, từ đó đề ra lộ trình chuyển đổi hiệu quả với các bước chi tiết về phát triển nhân sự, quy trình và tiêu chuẩn công nghệ áp dụng, phát triển các hồ sơ mẫu cho việc thực hiện dự án BIM và các tài liệu liên quan.
  • Về việc đào tạo & chứng nhận: Các đối tác chứng nhận đào tạo và đối tác chứng nhận của Autodesk sẽ tham gia xây dựng, phát triển chương trình đào tạo và chứng nhận BIM phù hợp để hỗ trợ về mặt chuyên môn cho đội ngũ nhân sự của Ban Quản lý Đường sắt đô thị.
  • Về quy trình: Hai bên sẽ trao đổi sâu sát để cải thiện và số hóa các quy trình trong công tác triển khai các dự án đường sắt đô thị thông qua việc tích hợp giải pháp công nghệ phù hợp theo từng giai đoạn dự án.
  • Về công nghệ: Autodesk sẽ giới thiệu và tư vấn ứng dụng thí điểm công nghệ BIM for railway (Mô hình thông tin công trình cho đường sắt đô thị) vào các dự án công trình đường sắt đô thị.

Bên cạnh việc chủ động giám sát, đảm bảo tiến độ, đánh giá sự phù hợp của tất cả các chương trình đã được lên kế hoạch và hiệu quả của các chương trình đã triển khai trong suốt quá trình hợp tác, hai bên cũng sẽ tích cực cập nhật xu hướng ngành, kết nối với các tổ chức toàn cầu nhằm khám phá, học hỏi, qua đó đóng góp cho sự phát triển chung của ngành đường sắt đô thị tại Việt Nam.

Về Autodesk

Autodesk đang thay đổi cách thức thế giới được thiết kế và tạo ra. Công nghệ của Autodesk trải dài trên nhiều lĩnh vực từ kiến trúc, kỹ thuật, xây dựng, thiết kế sản phẩm, chế tạo, truyền thông và giải trí, trao quyền cho những nhà sáng tạo ở khắp mọi nơi cơ hội để giải quyết các thách thức từ nhỏ tới lớn. Từ những toà nhà ngày một xanh hơn, những sản phẩm ngày một thông minh hơn, tới những bộ phim bom tấn ngày càng hấp dẫn, phần mềm của Autodesk giúp khách hàng thiết kế và kiến tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập https://www.autodesk.com/

Tùng Vũ


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo