Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Nâng cấp 6 đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Nâng cấp 6 đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Viết email In

Ngày 17/1, tại Cần Thơ, đại diện Bộ Xây dựng và Ngân hàng Thế giới (WB) đã tiếp tục tổ chức thẩm định và đánh giá chất lượng dự án nâng cấp 6 đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sáu đô thị này gốm gồm các thành phố Cần Thơ, Mỹ Tho (tỉnh lỵ Tiền Giang), Cà Mau (tỉnh lỵ Cà Mau), Trà Vinh (tỉnh lỵ Trà Vinh), Cao Lãnh (tỉnh lỵ Đồng Tháp) và Rạch Giá (tỉnh lỵ Kiên Giang).

Đây là một phần trong chiến lược nâng cấp đô thị quốc gia đến năm 2020 nhằm nâng cao điều kiện sống của người dân đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án có tổng vốn đầu tư 600 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) chiếm 65%, vốn đối ứng phía Việt Nam chiếm 35%.

Tại 6 đô thị nói trên có 142.000 người được hưởng lợi trực tiếp và gần 1,4 triệu người hưởng lợi gián tiếp từ dự án, hơn 12.055 hộ được vay vốn cải tạo nhà ở với mức 20-30 triệu đồng/hộ.

Dự án có các hạng mục chính là nâng cấp cơ sở vật chất ở các khu vực hạ tầng yếu kém; nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 1, 2 và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cấp 3 nhằm cung cấp tài chính cải tạo hạ tầng cấp 1, 2 ở những nơi cần thiết; xây dựng các khu tái định cư cho những hộ dân sống dọc theo bờ kênh, những vị trí không an toàn hoặc nguy hiểm, buộc phải di dời; nâng cao năng lực quản lý nhà và đất và năng lực về quản lý, qui hoạch đô thị cho chính quyền tại 6 đô thị nêu trên.

Các công trình thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân như đường giao thông, cấp thoát nước, thu gom và xử lý chất thải rắn được ưu tiên xây dựng trước, có sự tham gia của cộng đồng tại tất cả các giai đoạn.

Riêng tại trung tâm thành phố Cần Thơ, dự án sẽ đầu tư 112,7 triệu USD xây dựng đường ống cấp nước, lắp đặt thiết bị hỗ trợ công tác quản lý hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường; cải tạo hồ Búng Xáng, rạch Ngỗng, rạch Sao; cải tạo rạch phía Nam hồ Búng Xáng, một số đường và hẻm quận Ninh Kiều; cải tạo và mở rộng các đường giao thông trung tâm quận Cái Răng; xây dựng 3 khu tái định cư ở quận Ô Môn, Cái Răng, Bình Thủy.

Theo kế hoạch, sau cuộc họp này, đến tháng 6/2011, các đơn vị sẽ thẩm định dự án; tháng 9/2011 đàm phán với đối tác và ký hiệp định vay vốn; tháng 12/2011 chính thức phê duyệt dự án đầu tư; tháng 1/2012 sẽ triển khai thực hiện dự án./.

Thế Đạt

>> Hướng tới quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long 

 

Lời bình  

 
0 # hoang thị nga 25/03/2013 00:27
Hoan nghênh dự án nâng cấp 6 đô thị đồng bằng sông cửu long đã được chính phủ và các cấp lãnh đạo của tỉnh ,TP Hồ chí minh đã quan tâm đã nâng cao đời sống của nhân dân và toàn xã hội , bảo vệ môi trường bền vững , tạo công ăn việc làm ,các hạ tầng được phát triển, thu hút khách du lịch , tăng khả năng đầu tư Quốc tế,tăng lợi nhuận kinh kế cho nhân dân ,xã hội ,tăng trưởng JDP, giảm được lạm phát tạo ra sân chơi cung cầu nâng cấp được du lịch trong ngoài Nước v v.
.Cảm ơn tất cả các ban ngành chung tay để di đến thành công của dự án, cần có ban kiểm tra đôn đóc ,giám sát .Có chính sách thưởng động viên kịp thời những ai thục hiện tốt Dự Án,kỷ luật nếu vi phạm làm ảnh hưởng đến (D A)tài chính quốc gia..
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo