Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Điểm đến Gesso - ngôi làng Italy kỳ vọng hút khách nhờ đệ nhất phu nhân Mỹ

Gesso - ngôi làng Italy kỳ vọng hút khách nhờ đệ nhất phu nhân Mỹ

Viết email In

Tổ tiên bà Jill Biden là người làng Gesso, phía đông bắc Sicily nên người dân ở đây kỳ vọng ngôi làng sẽ hút khách hơn khi ông Joe Biden nhậm chức.

Cuối tháng 1/2021, khi Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, bà Jill Biden sẽ là đệ nhất phu nhân Mỹ gốc Ý đầu tiên trong lịch sử. Nhà sử học địa phương Antonia Federico cho biết ông cố của Jill Biden là người gốc làng Gesso, ở thành phố Messina, phía đông bắc Sicily. Ông di cư sang Mỹ vào năm 1900 và đổi họ Giacoppo sang Jacobs để "giống Mỹ hơn".


Làng Gesso nằm trên một ngọn núi, nhìn ra biển.
(Ảnh: Ezio Cosenza/SCMP)

"Cuối cùng có một tin tốt lành khiến chúng tôi vui mừng. Chiến thắng của Biden là sự kiện tuyệt vời, nó mang lại cho chúng tôi điều gì đó tích cực và thú vị đề trò chuyện, cũng như kế hoạch cho tương lai", Federico, người đã dành 10 năm nghiên cứu gia phả của Jill Biden cho biết. Anh cũng hy vọng một ngày nào, Jill sẽ về thăm làng.

Với chiến thắng của nhà Biden, người dân hy vọng đây là cơ hội để Gesso xuất hiện mạnh mẽ hơn nữa trên bản đồ du lịch thế giới. Họ cũng mong du khách đổ xô tới đây du lịch sau khi đại dịch được kiểm soát, hạn chế đi lại được dỡ bỏ và nền kinh tế địa phương được phục hồi.

Ngôi làng nằm trên đỉnh đồi có từ những năm 1500. Vị trí của Gesso được đánh giá là tuyệt đẹp với tầm nhìn ra eo biển Messina.

Giusy Curcio, người đứng đầu cơ quan xúc tiến du lịch "Visit Gesso" cùng các cộng sự đang lên kế hoạch đưa ra các hoạt động mới liên quan đến "chủ đề" Biden. Một trong số đó là tour tới thăm ngôi nhà của dòng họ Jacobs trong làng có hướng dẫn viên đi cùng. Ngôi nhà này bị bỏ hoang lâu năm và đổ nát. Mọi người cũng có thể tham gia vào các cuộc đi bộ đường dài trên núi, trong các hang động gần ngôi nhà của dòng họ Jacobs hoặc tham gia vào lớp học làm phấn... Vì trong tiếng Italy, Gesso nghĩa là phấn.


Gesso là một phần của Messina, thành phố lớn thứ ba của Sicily. Và thành phố này cũng kỳ vọng sẽ được hưởng lây vinh quang từ ngôi làng. Trên ảnh là một con phố nhỏ của làng Gesso
. (Ảnh: Discover Messina Travel/SCMP)

Công ty du lịch Discover Messina đang thực hiện các tour du lịch trọn gói với tên gọi "Biden" phục vụ khách đến thăm Gesso và các làng lân cận. Du khách được tham quan ngôi nhà của tổ tiên Jill Biden và ngôi nhà của các gia đình di cư khác. Kết thúc chuyến tham quan là chương trình thưởng thức các đặc sản địa phương.

"Cuộc bầu cử Mỹ đến như một điều may mắn. Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào ngành du lịch. Chúng tôi đang trải qua khoảnh khắc hưng phấn. Thông qua Gesso, cả thế giới cũng hướng về Messina. Tin tức tuyệt vời từ nước Mỹ đã khởi dậy nhiệt huyết, thắp lên hy vọng về những ngày tốt đẹp hơn sắp tới", Giacomo Chillé - người của ông ty Discover Messina nói.

Bảo tàng làng của Gesso trưng bày những con rối và mặt nạ Sicilia cổ, đồ tạo tác nông nghiệp và bộ sưu tập các nhạc cụ cổ. Người dân địa phương hy vọng các lễ hội trong làng cũng là sự kiện thu hút khách ghé thăm. Đối với những du khách hảo ngọt, các hội chợ của làng là một địa điểm lý tưởng. Bạn có thể ghé thăm để thưởng thức món cannoli (một món bánh ngọt) hình ống chứa đầy phô mai và hạt thông, kem pignolata và bánh chocolate.


Trong một cộng đồng nhỏ và thân thiết như Gesso, nơi mà việc gõ cửa hàng xóm báo tin nhanh hơn thông báo qua điện thoại, chiến thắng của Biden được coi là một bước ngoặt lớn trong lịch sử làng Gesso. Trên ảnh là một lễ hội ở Sicily.
(Ảnh: Loredana Cadoni Rassegna Popolare Ibbisota/SCMP)

Sau khi Joe Biden trở thành phó tướng dưới thời tổng thống Obama năm 2009, Federico từng nghe Jill Biden khi đó nói rằng nguồn gốc của bà ở Italy. Sau đó, ông lật tìm hồ sơ của dòng họ Jacobs từ đảo Ellis, Mỹ và xác nhận Domenico Giacoppo đã di cư từ Gesso đến Mỹ cùng cha mẹ, anh chị em khi còn nhỏ. Hơn một thế kỷ sau, ngôi làng với khoảng 500 cư dân sinh sống trở nên nổi tiếng trên bản đồ thế giới. Các phóng viên đổ xô tới đây, len lỏi trong những con hẻm và quảng trường của thị trấn, đuổi theo bất kỳ người họ hàng xa nào của bà Biden để phỏng vấn. Các nhà điều hành tour làm việc cật lực để tổ chức các sự kiện đặc biệt, các tour tham quan địa điểm lịch sử gắn liền với gia tộc Jacobs (hay Giacoppo).

Sicily đang bị phong tỏa một phần sau khi làn sóng Covid-19 thứ hai bùng lên ở Italy. Người dân được yêu cầu ở trong nhà, và trong những ngày đen tối này, các du khách tiềm năng đến từ Mỹ là một tia sáng hy vọng cho người dân làng Gesso.

Anh Minh

(VnExpress /Theo SCMP)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo