Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới 10 thủ đô của thế giới trong tương lai

10 thủ đô của thế giới trong tương lai

Viết email In

Tạp chí Forbes danh tiếng mới đây đã công bố bản danh sách 10 thành phố sẽ là trung tâm của thế giới trong tương lai (World Capitals Of The Future).

Những bước phát triển thần tốc của các thành phố nằm trong danh sách này trên mọi phương diện chính là cơ sở để Forbes tin tưởng vào việc những thành phố đó sẽ trở thành các trung tâm văn hoá, kinh tế, tài chính trong tương lai. Có 6 thành phố thuộc các quốc gia phát triển và 4 thành phố thuộc các quốc gia phát triển.

Thượng Hải (Trung Quốc)



Cách đây 25 năm, nếu bạn bước xuống Bến Thượng Hải đi dạo, bạn chỉ có thể bắt gặp một vài chiếc ô tô và không hề có những toà nhà cao tầng hiện đại. Sự phồn thịnh của thành phố bắt đầu được biết đến từ thế kỷ 19 bởi vị trí chiến lược quan trọng của nó nhưng sau đó chiến tranh đã làm cho sự phát triển của Thượng Hải bị đình trệ.

Giờ đây thành phố lớn nhất Trung Quốc với hơn 20 triệu dân này không chỉ là cảng hàng hoá lớn nhất thế giới mà còn đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các thành phố cao nhất thế giới với 21 toà nhà đạt đến độ cao 700 feet (213,36 mét). Thành phố này vẫn đang không ngừng phát triển, Thượng Hải mới đây đã lên kế hoạch xây dựng toà nhà cao nhất Trung Hoa lục địa, dự kiến toà nhà này sẽ cao khoảng 1.900 feet (579,12 mét), toà nhà được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu điểm của khu vực trung tâm tài chính của Thượng Hải.

Bắc Kinh (Trung Quốc)



Bắc Kinh là thành phố lớn thứ hai của Trung Quốc – chủ nhà của Thế vận hội mùa hè năm 2008 – là trung tâm văn hoá của Trung Hoa đại lục với những di tích lịch sử nổi tiếng trên thế giới như Quảng trường Thiên An Môn, Tử Cấm Thành cùng rất nhiều các cung điện, đền đài, lăng tẩm…và cả các kiệt tác của kiến trúc đương đại như tháp truyền hình Trung ương Trung Quốc được thiết kế bởi hai kiến trúc sư danh tiếng là Ole Scheeren và Rem Koolhaas.

Giá nhà đất ở Bắc Kinh cũng đã và đang tăng khá nhanh ngay khi thị trường bất động sản thế giới vẫn còn đang vùng vẫy trong cơn suy thoái, giá trị bất động sản ở đây hiện đang trở lại với thời kỳ thị trường đạt đỉnh năm 2007.

Mumbai (Ấn Độ)



Là một trong những thành phố chính của Ấn Độ nhưng ở đây hiện vẫn tồn tại những khu nhà ổ chuột tồi tệ nhất thế giới. Điều không thể phủ nhận đó là Mumbai có hệ thống cơ sở kinh tế rất vững chắc, ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ phát triển chính là đòn bẩy quan trọng góp phần vào tốc độ tăng trưởng chóng mặt của thành phố. Mumbai cũng là trung tâm của Bollywood, ngành công nghiệp sản xuất phim lớn nhất trên thế giới.

Sao Paulo (Brazil)



Sự tăng trưởng kinh tế của Sao Paulo được ghi nhận ở mọi loại hình hàng hoá từ việc xuất khẩu giày dép đến ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và công nghệ, Sao Paulo cũng là thành phố cung cấp năng lượng chủ yếu cho toàn lãnh thổ Brazil với các dạng năng lượng truyền thống cũng như năng lượng mới.

Tập đoàn dầu khí Anh quốc BP là một ví dụ, tập đoàn này đã đầu tư 560 triệu USD cho ngành công nghiệp sản xuất xăng ethanol ở đây. Và Sao Paulo cũng đã sẵn sàng cho việc trở thành địa điểm tổ chức cúp bóng đá thế giới World Cup 2014, sự kiện này có thể khiến Sao Paulo sẽ được đầu tư khoảng 43 tỷ USD cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, sân bãi, hệ thống thông tin, truyền thông, dịch vụ…

Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất)



Các toà nhà cao tầng, nhà chọc trời đã từ lâu là đặc điểm nổi tiếng của thành phố lớn nhất các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất. Toà tháp Burj Dubai hiện đang được xây dựng sẽ trở thành công trình cao nhất thế giới do con người tạo ra, độ cao của công trình này ước tính hơn 2.000 feet (609.6 mét).

Ngành công nghiệp dầu mỏ chính là thể mạnh không phải bàn cãi của quốc gia vùng Vịnh này, với tình hình giá dầu thế giới hiện nay cũng như nhu cầu tiêu thụ năng lượng của thế giới không ngừng tăng lên, chắc chắn Dubai sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Calgary (Canada)



Calgary hiện đã trở thành đối thủ thực sự của Toronto cạnh tranh vị trí trung tâm đầu não của Canada, sự lớn mạnh của Calgary không phải chỉ đến từ việc giàu có về trữ lượng dầu mỏ mà còn do những điều chỉnh chính sách hợp lý của nhà chức trách và các khoản thuế thấp. Calgary giờ đây có thể tự hào với mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất Canada và tổng sản phẩm quốc nội của thành phố dự đoán có thể đạt đến 4,2% trong năm nay.

Thêm vào đó, theo điều tra của Economist Intelligence Unit, Calgary hiện đang đứng thứ 3 trên thế giới trong danh sách các thành phố đa dạng nhất và lọt vào top 5 thành phố “dễ sống nhất”. Cũng theo Forbes, Calgary chính là thành phố sạch nhất thế giới năm 2007, bất chấp việc ngành công nghiệp dầu mỏ là ngành công nghiệp mũi nhọn của thành phố này.

Perth (Australia)



Perth nằm bên bờ Ấn Độ Dương, nơi có rất nhiều các mỏ quặng chẳng hạn như quặng sắt và là đầu mối giao thông quan trọng. Thành phố giàu nhất Australia này đã và đang trở thành đối thủ nặng ký cho hai thành phố lâu đời nổi tiếng của nước Australia là Sydney và Melbourne. Ngành công nghiệp du lịch ở Perth hiện đang bùng nổ, giá thuê phòng trung bình đã tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2008 và thành phố này cũng đứng ở vị trí số 1 trong danh sách Top 10 Deloitte Hotel Occupancy Global Ranking Index năm 2008.

Houston và Dallas (Texas, Hoa Kỳ) 


Houston


Dallas

Houston và Dallas thực sự có sức hút mạnh mẽ với rất nhiều cơ hội việc làm cho mọi đối tượng, chính vì lý do đó dân số ở hai thành phố này đã gia tăng nhanh chóng. Năm ngoái, Houston và Dallas đã có mức tăng trưởng cao hơn bất kỳ thành phố nào khác của nước Mỹ, và trong thập kỷ vừa qua số dân ở đây đã tăng gấp sáu lần so với New York, Los Angeles, Chicago hay San Francisco. Mấu chốt của vấn đề chính là có rất nhiều các công ty với tiềm lực mạnh và danh tiếng hiện đang chọn hai thành phố này làm trụ sở chính, thu hút một lượng lớn lao động cũng như các dịch vụ kèm theo.

Moscow (CH liên bang Nga)



Ngày nay khi đến Matxcova bạn có thể thuê phòng khách sạn với giá khá rẻ trong khi một phần tư thế kỷ trước đây, cũng chính Matxcova lại nằm trong danh sách các thành phố có giá thuê khách sạn đắt đỏ nhất thế giới. Ngành công nghiệp năng lượng khổng lồ của Nga hiện chi phối gần như toàn châu Âu, đó chính là mấu chốt của những sự thay đổi ở thủ đô Matxcova.

Từ chỗ là một thành phố thấp, hiện ở Matxcova đã có 14 toà tháp đã và đang được hoàn thành, trong đó có một toà nhà sẽ trở thành toà nhà cao nhất châu Âu. Với dân số 10 triệu người hiện Matxcova là thành phố đông dân nhất châu Âu, cùng với việc giá năng lượng đang ngày một tăng thành phố này hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Hùng Cường - Mai Anh / ảnh : Ashui.com (sưu tầm)

[ FORUM ]

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo