Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tương tác Góc nhìn Người dân ở phố cà phê đường tàu "kêu cứu"

Người dân ở phố cà phê đường tàu "kêu cứu"

Viết email In

Thay vì dẹp bỏ phố cà phê đường tàu, tập thể người dân khu vực này mong chính quyền có giải pháp giúp dân vừa kinh doanh đúng pháp luật, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Đơn kêu cứu được người dân ở xóm đường tàu Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gửi tới lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương sau khi có đề nghị dẹp cà phê đường tàu.

Nhóm dân cư mong muốn cơ quan chức năng xem xét không xóa bỏ một điểm du lịch, đồng thời có giải pháp giúp các hộ vừa kinh doanh đúng pháp luật, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.


Cà phê đường tàu ở Hà Nội trở thành điểm đến yêu thích của khách nước ngoài với tên gọi "train street".
(Ảnh: Trương Hiếu)

Trong đơn kêu cứu, những người dân thừa nhận họ hiểu rõ những nguy cơ khi sống chung cạnh đường tàu như sự nguy hiểm, không an toàn khi tàu chạy qua, những ô nhiễm khói bụi, xả thải từ tàu hỏa, cũng như hiểu rõ khó khăn của Nhà nước, chính quyền trong việc sắp xếp quy hoạch dân cư.

"Nhưng cuộc sống vẫn cần đảm bảo và mưu sinh nên vẫn phải tiếp tục cách thức sinh sống này", theo đơn thư của người dân.

Lý giải nguyên nhân hình thành phố cà phê đường tàu, tập thể người dân tại đây cho biết ban đầu cảm thấy phiền hà vì nhiều nhóm khách du lịch ngồi ngay trước cửa nhà và ngồi rất lâu để chờ được nhìn thấy tàu chạy qua.

Sau đó, nhiều nhà có hiên rộng hơn đã cho du khách mượn ghế, mượn quạt, mời khách uống nước miễn phí, mời vào nhà ngồi cho đỡ mưa nắng. Nhiều nhà có con cháu nói được tiếng Anh bắt đầu bắt chuyện với họ trong lúc chờ tàu.

"Chúng tôi không quảng bá du lịch xóm đường tàu, mà chính họ đã tự truyền tai nhau, qua mạng xã hội, qua các đánh giá của chuyên trang du lịch quốc tế và thấy được sự thú vị trong câu chuyện cuộc sống ở đây, rồi đến với chúng tôi ngày càng nhiều", theo trình bày của người dân.

Người dân tại đây thừa nhận những hoạt động như vậy là tự phát riêng của các gia đình, nhưng cho rằng đây là một tiềm năng và cơ hội để phát triển du lịch, thu hút khách du lịch trong ngoài nước.


Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm lập rào ngăn khách du lịch vào phố cà phê đường tàu ngày 15/9, sau kiến nghị của ngành đường sắt. (Ảnh: Trương Hiếu)

Góp ý về giải pháp thay vì phải dẹp phố cà phê đường tàu, những người dân trong khu vực đề xuất nếu được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Sở Du lịch Hà Nội, người dân có thể phát các tờ rơi hướng dẫn an toàn bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp… để du khách đọc kỹ và ký cam thực hiện kết trước khi vào khu vực này, trong các tuyến điểm du lịch cũng kèm theo các khuyến cáo an toàn.

Ngoài ra, người dân kiến nghị ngành đường sắt đưa ra các biện pháp kỹ thuật như giảm tốc độ tàu chạy, cảnh báo sớm bằng chuông, đèn tín hiệu chạy dọc tuyến có nhà dân, đóng chắn sớm trước khi tàu chạy để hạn chế khách vào khu vực xóm đường tàu; có bảng điện tử lớn ghi rõ giờ tàu chạy trong ngày...

Trước đó, trong văn bản gửi UBND Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị chính quyền xử lý dứt điểm tình trạng bán cà phê, nước giải khát và các mặt hàng trên đường sắt, đoạn phía bắc ga Hà Nội.

Phản hồi kiến nghị trên, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết trước mắt, quận chỉ đạo các phường liên quan tổ chức thu hồi giấy phép kinh doanh và đình chỉ có thời hạn đối với các hộ tại đây. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ có rào chắn và tuyên truyền người dân, du khách không chụp ảnh giữa đường ray, gây nguy cơ mất an toàn.

Ngoài ra, địa phương dự kiến xây dựng đề án nhằm biến khu vực này trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nhưng phải đảm bảo an toàn. Việc này nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cả người dân và du khách.

Mỹ Hà

(Zing.vn)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo