Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tương tác Góc nhìn Bên trong nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 TPHCM

Bên trong nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 TPHCM

Viết email In

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (Maur), nhà ga Bến Thành (quận 1) thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được thi công các hạng mục kiến trúc, cơ điện và dự kiến hoàn thành vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Sáng 25/4, Maur chính thức bàn giao 8.000m² mặt bằng gồm công viên 23/9, vòng xoay Quách Thị Trang, khu vực giếng trời lấy sáng cho thành phố. Hoạt động này cũng đánh dấu những phần việc xây dựng cuối cùng của công trình nhà ga Bến Thành.

Một số hình ảnh KTSG Online ghi nhận về nhà ga Bến Thành:


Nhà ga Bến Thành được thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, độ sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng. Trong đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường, trạm điện (tuyến 4)… Tầng B2 gồm ke ga tuyến 1 và tuyến 3a, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị PCCC và bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió… Tầng B3 là phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ nhân viên và ke ga tuyến 4 (trong tương lai). Tầng B4 gồm ke ga tuyến 2, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
(Ảnh: Maur)


Theo ban quản lý, tiến độ thi công ga Bến Thành đạt 99,41%, trong đó phần kết cấu đã hoàn thiện 100%.


Hiện nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các hạng mục thuộc phần kiến trúc và cơ điện như ốp lát gạch, đá granite tầng chờ hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga…


Ga Bến Thành có 6 lối vào, trong đó lối vào số 1 và 2 phục vụ khách đi từ công viên 23/9 – vòng xoay Quách Thị Trang. Lối vào số 3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành. Lối vào số 4 và 5 nối trực tiếp vào tầng hầm của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối vào số 6 tại giao lộ Lê Lai – Huỳnh Thúc Kháng – Hàm Nghi.


Tầng 1 nhà ga có diện tích khoảng 45.000m², gồm khu vực cửa hàng thương mại rộng 18.100m², hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m².


Giếng trời lấy sáng là công trình điểm nhấn, có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Với thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới.


Tại tầng 2 là khu vực tàu dừng để đón và trả khách, khổ đường ray rộng hơn 1,4m.


Hiện lối đi bên trên nhà ga, từ công viên 23/9 đến giao lộ trước chợ Bến Thành đã được mở cửa, người dân có thể đi qua khu vực này trong khoảng thời gian từ 6 đến 18 giờ.


Trước đó đoàn toàn metro được tổ chức chạy thử trên đường ray và được đánh giá đạt chuẩn thiết kế. Vừa qua, Thủ tướng giao TPHCM cố gắng hoàn thành metro số vào dịp 2/9, trước 1 quí so với dự kiến. (Ảnh: Minh Hoàng)


Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
(Ảnh: MH)
metro trên đường ray. (Ảnh: Minh Hoàng)

Minh Hoàng

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo