Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Cần Thơ thiếu vắng công viên...

Cần Thơ thiếu vắng công viên...

Viết email In

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa của thành phố Cần Thơ ngày càng nhanh, hàng loạt tòa nhà cao tầng, khu dân cư hiện đại đua nhau mọc lên. Thế nhưng công viên, một trong những loại công trình công cộng không thể thiếu của đô thị, lại chưa được quan tâm đúng mức.

Cách nay gần 20 năm, Cần Thơ có nhiều công viên cây xanh rợp bóng mát, nhiều nhất ở nội ô thành phố, như các công viên Lưu Hữu Phước, Tao Đàn, Huỳnh Lạc, Ninh Kiều, Đồ Chiểu, Đầu Sấu... Tới giờ thì một số công viên đã bị xóa sổ, một số công viên bị “biến tướng”, chính quyền địa phương để mặc cho hàng quán đua nhau mọc lên trong công viên.

Trước đây công viên Huỳnh Lạc, còn gọi là công viên Hòa Bình, nằm cạnh rạp hát Huỳnh Lạc, từng được người dân thành phố hết sức yêu mến. Giờ nó đã bị “khai tử” để mở rộng đường, làm bãi giữ xe và làm bến xe buýt, trông thật bát nháo.

  • Ảnh bên : Công viên bến Ninh Kiều, Cần Thơ

Ông Hai Cải, 85 tuổi, người dân cố cựu ở Cần Thơ, nói: “Chỉ riêng nội ô thành phố đã có 3 công viên lớn bị xóa sổ. Ngoại trừ công viên mới xây ở bờ sông Hậu, giờ đây người già như tụi tôi muốn tìm một nơi yên tĩnh gần gũi để thư giãn là chuyện vô cùng khó”.

Còn công viên Lưu Hữu Phước (công viên rộng nhất, khoảng 20.000 mét vuông) thì đang bị xuống cấp trầm trọng. Vào bên trong công viên, người từ địa phương khác đến khó có thể hình dung đây là công viên. Hàng quán, ki-ốt trò chơi, sạp cà phê, chiếu phim... la liệt bàn ghế, chiếm gần hết lối đi khiến người dân không có chỗ thư giãn. Mặt khác, người dân tùy tiện chạy xe vào thẳng công viên, rồi ăn uống, xả rác bừa bãi trông hết sức nhếch nhác.

Tình cảnh của công viên Ninh Kiều bên bờ sông Cần Thơ (công viên có địa điểm đẹp nhất thành phố) cũng không khá hơn. Từ đầu năm 2010, phần công viên tiếp giáp với nhà lồng chợ cổ Cần Thơ được giao cho một doanh nghiệp dựng lều bán quán ăn từ chiều tối đến rạng sáng hôm sau. Theo cam kết, đến 4 giờ sáng, các hàng quán phải tháo dỡ để trả lại mặt bằng cho công viên nhưng các chủ quán cứ để luôn lều quán vừa gây mất mỹ quan, vừa lấn chiếm không gian công viên. Bên cạnh đó, tình trạng móc nối, chèo kéo khách du lịch của dân cò mồi diễn ra hàng giờ cũng gây bức xúc trong dư luận, nhất là cho du khách gần xa đến với bến Ninh Kiều.

Ông Tâm Việt, nhà ở gần công viên sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, nhìn nhận: “Công bằng mà nói, việc một số công viên trên địa bàn thành phố thời gian qua bị “xóa sổ” nhằm quy hoạch nâng cấp, chỉnh trang đô thị cũng là cần thiết. Bù lại, chính quyền thành phố cũng cải tạo lại công viên ở một số vị trí thoáng mát, chẳng hạn như công viên mới cặp bờ sông Hậu. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều công viên hiện hữu không được sử dụng đúng công năng”.

Để giải quyết thực trạng này, mới đây, công viên Ninh Kiều đã được thành phố Cần Thơ bàn giao cho quận Ninh Kiều quản lý. Ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Sắp tới, quận sẽ có kế hoạch “xã hội hóa” việc bảo dưỡng, quản lý các công viên”.

Tại một cuộc họp bàn phương án cải tạo công viên Lưu Hữu Phước, ông Mai Như Toàn, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, nói: “Các hoạt động cho thuê mở hàng quán, trò chơi thiếu nhi... là chưa đúng mục đích sử dụng công viên. UBND thành phố Cần Thơ đã giao cho quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư và lập dự án cải tạo công viên này. Theo đó, một số công trình hiện hữu trong công viên như hàng quán, ki-ốt... sẽ bị tháo dỡ”. Còn bà Trần Ngọc Nga, Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, thì đề xuất: “Ngoài ngành văn hóa du lịch thì các ngành chức năng khác của thành phố cần quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Phải tạo không gian xanh, sạch, đẹp trong thành phố để cho người dân có nơi thư giãn”.

Đức Khánh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo