Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Góc nhìn Một đồng tuy nhỏ...

Một đồng tuy nhỏ...

Viết email In

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ cho phép lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở, với mục đích giải bài toán về chỗ ở cho hàng triệu người lao động. Theo đề xuất của Bộ, Quỹ Tiết kiệm nhà ở sẽ được xây dựng giống như hình thức bảo hiểm xã hội và mức đóng góp dự kiến từ 1 - 2% tổng tiền lương hằng tháng của người lao động.

Hiện nay, người lao động hưởng lương đang phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp, ngoài ra còn phải đóng thuế thu nhập cá nhân, chưa kể bao nhiêu khoản đóng góp khác ít nhiều cũng tròm trèm 10% lương trở lên, hoặc tương đương với một vài ngày lương. Trong tình hình lạm phát, tăng lương không theo kịp tăng giá này thì những khoản đóng góp trên là không nhẹ nhàng chút nào với người lao động.

Theo Bộ Xây dựng, với hơn 9 triệu người lao động đang hưởng lương hiện nay, chỉ cần góp 1% số lương mỗi tháng, hằng năm quỹ sẽ có không dưới 10.000 tỷ đồng, góp phần đáng kể để cải thiện chỗ ở cho người dân. Bài tính thoạt nghe rất đơn giản, nhưng sự thật không phải như vậy. Đối với một bộ phận cán bộ, công chức, lương chỉ là một phần nhỏ của thu nhập, 1% lương đúng là không đáng, nhưng nếu áp bài toán này cho người lao động làm trong các doanh nghiệp thì khác hẳn, khi mà lương là thu nhập chính của họ.

Đó là chưa kể người lao động còn phải đóng lệ phí cầu đường qua xăng dầu, đi đường, qua cầu đã phải nộp phí rất nhiều. Sức dân thì có hạn mà nhu cầu thì bao la, lấy đâu ra mà đóng góp nhiều như vậy?

Nhà ở cho mọi người là nhu cầu rất cần thiết, nhưng có chắc mọi việc có tốt đẹp giống như Bộ Xây dựng tính toán không, khi mà hiệu quả của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế rồi bảo hiểm thất nghiệp như thế nào thì ai cũng đã thấy.

Lại nhớ bài học về tiết kiệm có câu: “Một đồng tuy nhỏ, nhưng là một phần của một triệu. Một triệu tuy lớn, nhưng cũng chỉ là một triệu đồng một đồng mà thôi”. Người ta chỉ nhìn thấy một vế của câu này (mỗi người đóng góp một đồng, hay 1% thì sẽ thành khoản lớn), mà không hiểu hết vế thứ 2: Cái một triệu còm cõi của người lao động, nếu ai cũng cấu vào đó thì rồi người lao động cũng chẳng còn được mấy đồng đâu!

MRKEN

>> Mỗi tháng đóng 2% lương vào quỹ tiết kiệm nhà ở? 

 

Lời bình  

 
+2 # Dương Trường Sơn 04/01/2011 17:21
Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn. Vấn đề mấu chốt là "Quỹ tiết kiệm nhà ở" có phải là giải pháp hiệu quả và khả thi hay không trong khi tính minh bạch và hiệu quả trong các Quỹ hiện có như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...là rất mơ hồ. Nếu như mỗi cá nhân đóng tiền quỹ bảo hiểm y tế, xã hội rồi quỹ nhà ở có sổ tiết kiệm bằng đúng giá trị tiền mình đã đóng góp và số tiền này có thể được sử dụng vào các mục đích chính đáng như mua nhà, chữa bệnh vv thì tin rằng mọi người sẽ thuận lòng mà tham gia tự nguyện. Cũng phải lưu ý là Quỹ tiết kiệm nhà ở, dù có thực hiện được cũng chỉ có một lượng tiền nhất định và nếu nói là để xây dựng nhà ở xã hội, thì khả năng cung cấp cũng là rất có hạn so với nhu cầu, như thế, bài toán đầu tư hiệu quả, cơ chế chọn lựa và công khai những người được cấp nhà lần đầu là rất rất quan trọng. Người dân sẽ chỉ tham gia khi biết chắc rằng đồng tiền được sử dụng hiệu quả và đúng mục đích.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo