Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Để có lợi nhuận, chung cư ở Mỹ ngày càng vươn cao

Để có lợi nhuận, chung cư ở Mỹ ngày càng vươn cao

Viết email In

Để bảo đảm có lợi nhuận trong bối cảnh chi phí xây dựng và các chi phí khác tăng cao, các nhà phát triển bất động sản ở Mỹ có xu hướng thiết kế dự án chung cư ngày càng cao và bề thế để có thể chồng nhiều căn hộ hơn.

Tại Mỹ, nguồn cung của số lượng căn hộ cho thuê mới trên thị trường đang ở mức cao hơn bao giờ hết kể từ thập niên 1980. Lý do chính là số lượng tòa nhà chung cư chọc trời xuất hiện ngày càng nhiều.


The Couture, tòa tháp căn hộ cho thuê cao nhất từ trước đến nay ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin (Mỹ), sẽ mở bán vào tháng tới.
(Ảnh: WSJ)

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2023, các thành phố của Mỹ bổ sung tổng cộng hơn 2.900 tòa nhà với hơn 200 căn hộ mỗi toà. Con số này nhiều hơn 17% so với số lượng tòa nhà chung cư có quy mô căn hộ tương tự được xây dựng trong thời kỳ 2018-2020, theo Công ty dữ liệu bất động sản Yardi.

Các tòa nhà cao tầng chỉ chiếm 2% nguồn cung căn hộ mới trong thập niên 1990 nhưng tăng lên 14% vào năm 2022.

The Couture, tòa tháp căn hộ cho thuê lớn nhất từ trước đến nay ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin sẽ mở cửa vào tháng tới. Tòa nhà cao 161,5 mét với 44 tầng và 322 căn hộ cao cấp. Giá thuê dao động từ khoảng 2.000 đô la Mỹ/tháng, áp dụng cho những căn hộ nhỏ nhất, đến gần 12.000 đô la/tháng cho một căn penthouse.

“Khi nắm trong tay những dự án quy mô lớn, bạn có thể trang bị nhiều tiện ích hơn. Và khi bạn có nhiều tiện ích hơn, bạn sẽ thắng các đối thủ”, Rick Barrett, Chủ tịch Barrett Lo Visionary Development, chủ đầu tư của The Couture nói.

Ở Atlanta, bang Georgia, một tòa nhà văn phòng kết hợp căn hộ cho thuê cao 60 tầng đang được thi công. Đây là tòa tháp cao nhất được xây dựng tại thành phố này trong hơn 30 năm qua.

Tại Chicago, nhà phát triển Related Midwest có kế hoạch xây dựng hai dự án căn hộ chọc trời cho thuê hoàn toàn, gồm một tòa nhà cao gần 275 mét.

Cách tiếp cận trên phản ánh bài toán kinh tế của dự án căn hộ chung cư và sự năng động của thị trường nhà ở hiện tại. Khi chi phí xây dựng và các chi phí khác tăng cao, các nhà phát triển thường cần xây thêm nhiều căn hộ trong một dự án để có lãi. Trong nhiều năm qua, họ thiết kế các mẫu căn hộ nhỏ để có thể tăng số lượng trong mỗi tòa nhà.

Theo dữ liệu của Yardi, diện tích trung bình của một căn hộ chung cư mới ở Mỹ giảm 6% trong giai đoạn từ 2013 đến năm 2022.

Vấn đề thiếu quỹ đất ở các khu trung tâm thành phố cũng thúc đẩy sự xuất hiện của tòa chung cư cao tầng. Tại thành phố Dallas, bang Texas, sự khan hiếm của các lô đất rộng trên 1 hecta khiến nhiều nhà phát triển phải xây dựng những tòa nhà cao hơn trên những lô đất nhỏ hơn.

Hầu hết các tòa nhà chung cư lớn mới mọc lên hiện nay được lên kế hoạch ít nhất vài năm trước, khi giá thuê căn hộ tăng nhanh. Kể từ đó, tốc độ tăng trưởng giá thuê chậm lại trên khắp cả nước. Tuy nhiên, nhu cầu thuê nhà ổn định giúp duy trì tình hấp dẫn của các dự án căn hộ cho thuê. Giá nhà cao kỷ lục, số lượng nhà có sẵn để bán hạn chế và lãi suất vay thế chấp cao đang khiến ngay cả những người có thu nhập tương đối cao phải ở nhà thuê lâu hơn.

Tỷ lệ lấp đầy căn hộ đang có tỷ lệ cao ở hầu hết các thành phố của Mỹ. Lượng dân cư và việc làm “cổ cồn trắng” ở số trung tâm thành phố vẫn tăng lên bất chấp thị trường văn phòng bất ổn vì xu hướng làm việc từ xa.

Một số thành phố đang điều chỉnh quy hoạch và các tiêu chuẩn xây dựng khác để tạo điều kiện triển khai các dự án chung cư quy mô lớn. Năm ngoái, Austin trở thành thành phố lớn nhất cả nước bỏ quy định về diện tích đỗ xe tối thiểu ở các dự án xây dựng mới. Quyết sách này giúp loại bỏ một khoản chi phí lớn cho nhiều nhà phát triển.

Nhiều thành phố khác, như Portland ở bang Oregon, Minneapolis ở bang Minnesota, hay San Jose của bang California cũng thực hiện những thay đổi tương tự đối với quy định diện tích đỗ xe tối thiểu.

Trong những năm trước, nhu cầu mua sở hữu thúc đẩy cơn bùng nổ thị trường căn hộ ở Mỹ. Tuy nhiên,các nhà phát triển cho biết, dự án căn hộ đầu tư để bán đang trở nên rủi ro hơn và khó vay vốn hơn. Lãi suất cao cũng có nghĩa là số người đủ khả năng mua căn hộ đang giảm dần, làm tăng nhu cầu thuê.

“Trước đây, Chicago hầu như chỉ là thị trường căn hộ xây để bán. Điều đó phần lớn đã thay đổi sau cơn sụp đổ của thị trường bất động sản năm 2008”,  Curt Bailey, chủ tịch của Related Midwest cho hay.

Khánh Lan

(KTSG Online /Theo WSJ)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo