Ashui.com

Wednesday
Aug 21st
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Vì sao ý tưởng “Olympic xanh nhất” của Pháp bị phản đối dữ dội?

Vì sao ý tưởng “Olympic xanh nhất” của Pháp bị phản đối dữ dội?

Viết email In

Tại Oympic 2024, Ban tổ chức quyết tâm thực hiện một Thế vận hội thân thiện với môi trường theo cách triệt để nhất. Tuy nhiên, việc này đã và đang vấp phải sự không hài lòng của nhiều đoàn thể thao.  


Ý tưởng về một “Olympic xanh nhất” vấp phải sự phản đối khi không có điều hòa nhiệt độ. (Ảnh: SP)

Olympic 2024 bị phản đối bởi… thiếu điều hòa

Tại Olympic 2024, Ban tổ chức muốn tạo nên rất nhiều dấu ấn độc đáo. Đầu tiên là lễ khai mạc được tổ chức trên sông Seine. Tiếp đó, tại làng VĐV, hàng loạt điều kiện ăn, ở được bố trí khác với những kỳ Olympic trước.

Về cốt lõi, Ban tổ chức Olympic 2024 đã cam kết tổ chức một Thế vận hội “xanh nhất”. Để làm được điều đó, họ lên kế hoạch loại bỏ máy phát điện diesel và thay thế bằng năng lượng nhân tạo, sử dụng xe điện để di chuyển chứ không phải xe xăng, dầu, đồng thời ghế ngồi, giường ngủ được làm bằng bìa cứng hay nhựa tái chế.

Điểm nhấn đáng kể nhất và cũng tạo ra tranh cãi nhiều nhất chính là việc Ban tổ chức Olympic 2024 không lắp đặt điều hòa nhiệt độ tại phòng ngủ của các thành viên sinh hoạt tại làng VĐV Olympic. Tất nhiên, Ban tổ chức cũng tìm cách tốt nhất để các căn phòng có sự mát mẻ nhất định khi họ sử dụng vật liệu cách nhiệt hiệu suất cao và tấm che nắng để xây phòng ở.

Ngoài ra, hệ thống ống nước ngầm kết nối với một nhà máy điện địa nhiệt tại địa phương đã lấy nước mát từ bên dưới bề mặt vào mùa hè để khi các VĐV bật quạt, nhiệt độ trong phòng sẽ ở mức 26-28 độ C dù bên ngoài trời nhiệt độ có thể lên tới 38-40 độ C.


Ban tổ chức cố gắng tạo điều kiện thoáng mát nhất, nhưng nhiều đoàn vẫn không hài lòng khi thiếu điều hòa nhiệt độ. (Ảnh: SP)

Chưa dừng lại ở đây, trong làng VĐV được trồng rất nhiều cây xanh. Điều này nhằm hạn chế ở mức tối đa cho các căn phòng chịu ảnh hưởng trực tiếp với ánh nắng. Theo Ban tổ chức, so với hệ thống điều hòa nhiệt độ thông thường, công nghệ sàn địa nhiệt đang được sử dụng tại làng VĐV có thể giảm tổng lượng phát thải carbon tới gần một nửa.

Người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) là chủ tịch Thomas Bach có vẻ cũng tin tưởng vào những điều Ban tổ chức Olympic 2024 thực hiện. Ông Thomas Bach khẳng định, các VĐV có đủ điều kiện để ngủ ngon mà không cần sử dụng điều hòa nhiệt độ dù thời tiết ở Paris lúc này rất nóng.

Cùng quan điểm, thị trưởng Paris là Anne Hidalgo cũng nhấn mạnh, các VĐV sẽ cảm thấy “rất thoải mái” với điều kiện sinh hoạt mà Ban tổ chức Olympic 2024 đã chuẩn bị cho họ.


Nhiều đoàn cho rằng, các VĐV cần được trang bị điều kiện sinh hoạt tốt hơn nên đã tự đăng ký lắp đặt thêm điều hòa nhiệt độ. (Ảnh: SP)

Nhưng dường như, hầu hết các thành viên của những đoàn thể thao tham dự Olympic 2024 lại không cảm thấy như vậy. Rất nhiều đoàn đã phàn nàn về việc không có điều hòa nhiệt độ. Để tự tạo ra điều kiện tốt nhất cho VĐV, không ít đoàn đã chấp nhận tự bỏ tiền để lắp đặt điều hòa nhiệt độ như Canada, Na Uy, Australia, Phần Lan, Brazil, Anh…

Tổng giám đốc điều hành Ủy ban Olympic Australia là Matt Carroll đã từng cho biết vào năm 2023 khi tiếp nhận ý tưởng không có điều hòa tại làng VĐV rằng: “Chúng tôi đánh giá cao việc không dùng điều hòa để giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, đây là Olympic và tính cạnh tranh rất cao. Chúng tôi đến Paris để thi đấu chứ không phải đi dã ngoại”.

Các chuyên gia thể thao cũng không thực sự đồng tình với ý tưởng “không điều hòa”. Theo họ, việc bị toát mồ hôi khi ngủ có thể khiến tâm lý của các VĐV bị ảnh hưởng đáng kể. Chính vì vậy, nhiều đoàn thể thao đã phải “cắn răng” chi tiền để tự lắp đặt điều hòa. “Olympic xanh nhất” với họ lúc này có lẽ không quan trọng bằng thành tích cao nhất của các VĐV. Theo ông Ausgustin Tran Van Chau – Phó tổng giám đốc làng VĐV Olympic 2024, tính đến trước khi Olympic 2024 diễn ra, đã có 2.500 chiếc điều hòa nhiệt độ được các đoàn thể thao đặt hàng và lắp đặt tại các phòng.

Long Nguyên

(Dân Việt)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo