Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Phân khúc nhà ở dự án trung cấp đang "lên ngôi"

Phân khúc nhà ở dự án trung cấp đang "lên ngôi"

Viết email In
Theo nhận định của Giám đốc Điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), thị trường nhà ở đã có sự chuyển biến đáng kể trong quý 4/2009 với trên 40% tổng số căn hộ của năm 2009 (khoảng 6.587 căn hộ) được tung ra chào bán trên thị trường vào thời điểm này.

Nếu so sánh với thời kỳ 2003-2008, số lượng căn hộ chào bán trong quý 4/2009 còn vượt xa tổng số căn hộ được chào bán hàng năm trong suốt giai đoạn kể trên.

Tuy nhiên, tình trạng đầu cơ phổ biến đã đẩy giá các dự án mới lên cao trong giai đoạn đầu, cho tới khi lượng cung trở nên dư thừa và thiếu người mua đã đảo ngược tình thế, đẩy giá của nhiều dự án trở về mức chào bán ban đầu.

Việc mua bán trao tay diễn ra công khai và phổ biến tại nhiều dự án ngay sau khi nguồn hàng được tung ra bán trên thị trường. Với những dự án hiện có hoặc đang xây dựng, đặc biệt là khu vực phía Tây, mức tăng giá ổn định hơn.

Giá trung bình của phân khúc dự án trung cấp và bình dân tăng lần lượt ở mức 11% và 15%. Với phân khúc dự án cao cấp và hạng sang, mức giá trung bình giữ ở mức ổn định.

Nhìn lại diễn biến thị trường trong quý vừa qua, có thể thấy sức tiêu thụ của thị trường có thể nhiều hơn dự tính do tính trên tổng nguồn cung, khoảng 90% có giá dưới 2.000 USD/m2 và một phần lớn (2/3) dưới 1.500 USD/m2. Một vấn đề quan trọng hơn có thể thấy là những nguồn cầu mang tính đầu cơ cũng có giới hạn kể cả khi thị trường lên “cơn sốt”.

Hiện nay, trước những biến động của thị trường cả về nhu cầu lẫn giá cả, các chủ đầu tư rất thận trọng khi tung hàng ra bán. Cùng đó, thị trường nhà ở xuất hiện nhiều dự án của nhà đầu tư nước ngoài. Những căn hộ chung cư tại các dự án này được kỳ vọng sẽ có chất lượng tương xứng với giá bán.

Tuy nhiên, tạo được sức hấp dẫn mạnh nhất vẫn là các căn hộ chung cư quy mô nhỏ với mức giá mỗi m2 dao động xấp xỉ 1.000 USD./.

T.H.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo