Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Bất động sản Năm 2010: “Sân chơi” của nhà giá thấp?

Năm 2010: “Sân chơi” của nhà giá thấp?

Viết email In

Ngay từ đầu năm 2010, hàng loạt dự án nhà giá thấp và trung bình đã được khởi công. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang chuyển hướng đầu tư vào phân khúc thị trường này thay vì đổ xô vào xây dựng căn hộ cao cấp như trước đây.

Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp dự báo phân khúc nhà giá thấp sẽ “nóng” trong năm 2010 và có thể đây sẽ là điểm tựa để kéo thị trường hồi phục trong thời gian tới.

Chuyển hướng

Thời gian gần đây, tại TP.HCM, hàng loạt dự án nhà giá thấp đã được khởi công như: khu chung cư dành cho người thu nhập thấp tại quận 6 do công ty Hải Hà làm chủ đầu tư gồm hai khối chung cư cao 20 tầng với 180 căn hộ.

Trước đó, khu nhà giá thấp Bình Trị Đông B toạ lạc ở quận Bình Tân, do công ty Hai Thành và Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư gồm ba block cao 12 tầng, với 352 căn hộ từ 45,9 – 67,3m2 cũng đã được khởi công xây dựng (mức giá khoảng 11,6 triệu/m2). Đại diện công ty Vinaconex Xuân Mai cho biết ngoài dự án trên, trong quý 1/2010, công ty này sẽ xây dựng thêm 1.500 căn hộ cho người thu nhập thấp tại Đà Nẵng và 1.500 căn hộ tại Hà Đông (Hà Nội), với giá bán dự kiến từ 8 – 9 triệu đồng/m2.

Công ty TNHH xây dựng – kinh doanh nhà Anh Tuấn, đã đầu tư một dự án căn hộ giá thấp và trung bình tại huyện Nhà Bè. Ngoài ra công ty này đã xây dựng dự án nhà ở xã hội tại thành phố Cà Mau. Theo lãnh đạo công ty, trong thời gian tới công ty sẽ tập trung phát triển nhiều dự án ở phân khúc nhà giá thấp, trung bình do “nhu cầu cao mà nguồn cung hiện vẫn còn hạn chế”.

Tại tỉnh Đồng Nai, một dự án nhà giá thấp tại huyện Long Thành do công ty địa ốc Phúc Đạt làm chủ đầu tư, với gần 1.000 căn hộ đã được khởi công xây dựng và dự kiến giá bán hơn 8 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, tuy phân khúc nhà giá thấp lợi nhuận không cao như căn hộ cao cấp, nhưng tiến độ bán nhanh hơn rất nhiều, từ đó dòng vốn sẽ quay vòng nhanh hơn do vừa túi tiền và đáp ứng được nhu cầu của đa số người dân nên hút hàng. Điều này có thể được chứng minh qua hàng loạt dự án căn hộ có giá trung bình tung ra thị trường thời gian qua như Tân Mai, Lê Thành, E-Home, Lilama SHB 584… có lượng khách hàng đặt mua đông.

Trong khi đó, ông Lê Chí Hiếu, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Thuduc House, dự báo nguồn cung phân khúc căn hộ trung bình sẽ tăng nhanh khi có nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư vào phân khúc này. Lý giải về việc các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực nhà giá thấp và trung bình, ông Hiếu cho rằng: “Các doanh nghiệp đã nhận ra nhu cầu của đa số người dân và đã có kinh nghiệm trong việc đầu tư căn hộ. Hơn nữa với loại căn hộ trung bình họ có thể lo được nguồn vốn và tiêu chuẩn xây dựng công trình cũng vừa phải”.

Như muối bỏ biển

Đến nay cả nước có 263 dự án nhà giá thấp đăng ký triển khai, tổng mức đầu tư khoảng 72.710 tỉ đồng, với số lượng khoảng 205.380 căn hộ, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 821.520 người. Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết riêng trong năm 2010, cả nước sẽ xây dựng được khoảng 30 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp. Trong đó, chỉ riêng TP.HCM và Hà Nội dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 7.000 – 10.000 căn hộ cho người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia số lượng căn hộ trên cũng chỉ “như muối bỏ biển” vì trên cả nước có khoảng một triệu lao động trực tiếp và 1,2 – 1,5 triệu lao động gián tiếp làm việc trong các khu công nghiệp; khoảng 3 triệu sinh viên. Ngoài ra tại khu vực đô thị còn khoảng 600.000 – 700.000 cán bộ, công nhân viên và nhiều đối tượng thu nhập thấp khác còn gặp khó khăn về chỗ ở.

Giám đốc công ty Hai Thành, bà Võ Thị Hồng cho rằng lượng cung căn hộ tại TP.HCM chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu, đặc biệt là phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp nhu cầu là rất lớn. Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Long, phó giám đốc sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết hiện tỉnh cần trên 1,4 triệu m2 nhà cho người có thu nhập thấp, trong khi số lượng dự án nhà giá thấp đã được xây dựng ở tỉnh chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Tuy nhiên, tổng giám đốc một công ty địa ốc tại TP.HCM từng nhiều năm gắn bó với các dự án nhà giá thấp nói không phải dự án nhà giá thấp nào cũng bán được nếu vị trí của dự án không thuận lợi, hạ tầng không được kết nối. Thực tế nhiều dự án xây dựng ở nơi hạ tầng không tốt bị người dân chê, thậm chí mua rồi không về ở. Mặt khác, dù nhà giá thấp nhưng người dân cũng có nhu cầu tiếp cận với những dịch vụ căn bản như trường học, bệnh viện, chợ, nơi vui chơi giải trí…

Di Lã

[ Chuyên đề : Nhà ở xã hội ]

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo