Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản cần “nghệ thuật tiếp thị”

Bất động sản cần “nghệ thuật tiếp thị”

Viết email In

Các chủ đầu tư ngày nay đang phải nỗ lực tìm kiếm các phương cách mới để tiếp thị cao ốc trước những khách hàng khó tính. Xu hướng tiếp thị nào sẽ thịnh tại Việt Nam trong thời gian tới?

Trong những năm 1980 và 1990, các chủ đầu tư thường nhấn mạnh đến từ “vị trí” để nâng tầm giá trị cao ốc văn phòng, thì từ năm 2010 đã chuyển sang nhấn mạnh tính ổn định và môi trường.

Theo một nghiên cứu của CBRE với đối tượng là các khách thuê toàn cầu, chúng tôi đã được cảnh báo rằng “Tiêu điểm mới của thập kỷ 2010” hiện nay là người làm việc chứ không phải các chủ nhân. Do vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi các chủ đầu tư ngày nay đi tìm kiếm các phương cách mới để tiếp thị cao ốc của họ nhằm hấp dẫn khách thuê.

  • Ảnh bên : 65% khách hàng sử dụng cao ốc đều là những công ty dịch vụ chuyên nghiệp (Ảnh: Quý Hòa)

Để bảo đảm có được lợi thế cạnh tranh, khách thuê và các chủ đầu tư đều buộc phải tìm kiếm những cách thức sáng tạo hơn để giảm chi phí, gia tăng sự thỏa mái cho nhân viên và tăng độ linh hoạt. Khách thuê ngày nay thường rất chi tiết về lý lịch và tên tuổi của các chủ nhân cao ốc.

Khách thuê mong muốn chủ nhân bất động sản phải quý trọng các giá trị của họ, phải bảo đảm thực hiện dài hạn những cam kết ban đầu và tôn trọng uy tín cũng như chất lượng.

Đối với các chủ đầu tư, họ có thể dùng uy tín của khách thuê để thu hút thêm các công ty có tên tuổi, những thương hiệu có uy tín mà thường là thích khách thuê tụ lại với nhau trong cùng một cao ốc.

Nghệ thuật gầy dựng niềm tin nằm ở chỗ cân bằng các tiêu chuẩn cao hơn nhưng linh động về mặt tài chính. Nghĩa là các công ty có những cách sáng tạo nhằm đạt được sức hấp dẫn tối đa mà vẫn có thể sử dụng mức tài chính hiệu quả cho người đầu tư.

Ví dụ như khi bàn về độ cao trần nhà. Mức nào cao hơn 2,8 mét rõ ràng là một sự lãng phí tài chính và môi trường (đối với diện tích sàn giữa 250 và 300 m2). Tương tự như vậy với việc sắp đặt cột, chia phòng và phân bố vách ngăn.

Tất cả các yếu tố này tạo nên sự cân bằng tự nhiên và lợi ích lâu dài nếu được thiết kế theo quan điểm nhu cầu của người sử dụng. Nếu việc tạo ấn tượng thành công, thì công tác tiếp cận các công ty để thuê cần tiến hành sớm ngay từ những khâu thiết kế đầu tiên sẽ giúp hai bên quản lý được nguồn tài chính cũng như làm đẹp hình ảnh và uy tín của hai bên.

Và cùng với sự thâm nhập gần đây của các cao ốc thiết kế đẹp, chuyên biệt và đạt giấy chứng nhận thì chủ đầu tư vẫn có nhu cầu tìm kiếm sự khác biệt nhằm gia tăng cạnh tranh. Đã qua rồi cái thời mà “chúng ta hãy cứ xây đi, khách thuê sẽ tự đến”.

Những khách hàng công ty nay khó tính hơn, khôn ngoan và có quan hệ rộng hơn và họ sẽ biết thừa các sự khác biệt. Trong thế giới marketing hiện nay, các chủ đầu tư không còn đứng sau hậu trường về vị trí, tiện ích hay chi phí nữa. Sẽ có thêm nhiều người tham gia và sẽ có những lời chào mời từ bên trên đi mạnh mẽ xuống.

Đáng tiếc là đến nay, quảng cáo đã vấp phải sự kháng cự từ các chủ đầu tư. Nhiều người thấy nhu cầu của việc chứng minh cho chất lượng cao, nhưng ít người nhận ra cơ hội để trò chuyện với người sử dụng bằng chính ngôn ngữ của họ, ngay tại hiện trường.

Châm ngôn “bạn hãy tiêu tiền để làm ra tiền” chưa bao giờ tỏ ra quan trọng như vậy trong thập kỷ 2010 khi làm tiếp thị cho các cao ốc văn phòng. Quan trọng hơn nữa, khi bạn nhắm đến ai sẽ thuê mướn các cao ốc văn phòng to lớn và chọc trời.

Khảo sát của CBRE cho thấy 65% những khách hàng sử dụng các cao ốc đều là những công ty dịch vụ chuyên nghiệp và những công ty quốc tế đang chiếm lĩnh các tầm nhìn bằng các logo, các biển quảng cáo của họ. 

Và song song với một hình ảnh phải đề cao, họ cần nơi làm việc tốt nhất để mà khoe mình trong nắng mai.

- Phần lớn trong số đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam gần đây đến từ Singapore, với những công ty được chính phủ hỗ trợ bao gồm Keppel, Sembcorp, Mapletree và những công ty phát triển tiềm lực lớn như CapitaLand đã và đang phát triển các dự án bất động sản nhà ở và khu công nghiệp. Mới đây, cả CapitaLand và Keppel đã thông báo về dự định tăng mức đầu tư vào thị trường Việt Nam trong những năm tới.

- Các nhà đầu tư trong nước đã có bước tiến khá dài về sự chuyên nghiệp trong đầu tư. Nhìn rõ nhất là các chủ đầu tư Việt Nam đã mạnh dạn sử dụng tư vấn nước ngoài trong quá trình hình thành, xây dựng và đưa vào hoạt động dự án. Những dự án tại trung tâm thành phố có lợi thế địa lý thì các chủ đầu tư trong nước có khả năng tự thực hiện dù hiệu quả khó có thể đạt được tối ưu. Tuy nhiên, với những trung tâm thương mại, bách hóa tổng hợp, đại siêu thị ở khu vực ngoại vi thì cần phải thuê tư vấn nước ngoài mới đảm bảo hiệu quả dự án. Chủ các dự án này cần phải có tầm nhìn dài hạn và tích cực hơn trong các chiến lược quảng bá và cho thuê. 

Nigel Smith - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE) tại Hồng Kông 
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo