Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường nhà đất trong các khu đô thị luôn “hấp dẫn”

Thị trường nhà đất trong các khu đô thị luôn “hấp dẫn”

Viết email In

Thị trường bất động sản năm nay mặc dù được nhận định là khó khăn nhiều bề, thế nhưng riêng thị trường nhà ở cả quý 1 vừa qua lại được nhận định là kênh đầu tư tốt khi giá ổn định, có phân khúc giá lại tăng trong khi văn phòng cho thuê có xu hướng giảm…

Thị trường nhà ở giá tăng

Đánh giá về thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội quý 1, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE nhận định thị trường BĐS đang ấm dần lên nhờ thu hút thêm dòng tiền của các nhà đầu tư chuyển hướng từ lĩnh vực vàng và ngoại tệ sang BĐS.

Trong quý 1, thị trường căn hộ đã đón nhận nguồn cung mới dồi dào với 8.200 căn, tương đương hơn một nửa tổng cung của cả năm 2010. Hai dự án lớn của Vincom là Royal City và Times City chiếm hơn 50% tổng cung mới trong quý này. Phân khúc trung cấp có số lượng căn hộ được chào bán nhiều nhất. Xét về vị trí, quận Hà Đông để mất vị trí dẫn đầu cho quận Hai Bà Trưng và Thanh Xuân do sự góp mặt của hai dự án trên.

Mặc dù, tốc độ bán của phân khúc cao cấp được cải thiện đáng kể so với năm 2010. Các dự án cao cấp mới chào bán có tốc độ bán tốt. Tốc độ bán của các dự án đã chào bán trước đó cũng được cải thiện trong quý này, song vẫn khá chậm so với các dự án mới chào bán gần đây.

Nếu như trong năm 2010 các dự án chào bán cao hơn mức 1.500 USD/m2 thường có tốc độ bán chậm, thì đến quý 1-2011 đã không còn tồn tại mức giá phân định rõ ràng như vậy. Người mua khó tính hơn khi cân nhắc so sánh số tiền sẽ bỏ ra với giá trị nhận được từ căn hộ, bao gồm vị trí, danh tiếng chủ đầu tư, thiết kế, chất lượng và tiện ích trước khi đi đến quyết định mua cuối cùng.

Theo ông Marc Townsend, giá chào bán trên thị trường thứ cấp ở Hà Nội  nhìn chung ổn định, ngoại trừ phân khúc trung cấp có mức tăng giá khá, khoảng 8,5% so với quý trước. Xu hướng giá bình ổn này dự kiến sẽ tiếp tục trong quý 2 này do nguồn cung mới dự kiến vẫn ở mức cao (4.000 căn) và nhu cầu bị hạn chế.

Thị trường nàh đất trong các khu đô thị tại hà Nội tiếp tục là kênh đầu tư được ưa thích trong quý 1, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động cũng như nguồn cung chung cư lớn. Lý do này cùng với việc cơ sở hạ tầng ở nhiều khu vực đang được xây dựng và dần hoàn thiện khiến phân khúc nhà đất trong nhiều dự án đô thị mới có giá bán tăng.

Văn phòng có xu hướng giảm giá

Theo CBRE, nhu cầu thuê văn phòng khá mạnh trong quý vừa qua. Diện tích cho thuê toàn thị trường đạt 37.800 m2, mức cao nhất từ trước đến nay cho diện tích cho thuê được trong một quý. Khoảng 25.250 m2 cho thuê được thuộc Hạng B và 12.550 m2 thuộc những dự án hạng A, chủ yếu thuộc khu vực phía Tây. Thị trường văn phòng hạng B trong quý 1 chào đón 3 dự án gồm Hoàng Cầu Geleximco (quận Đống Đa), Crown Complex và TTC Tower (khu vực phía Tây). Những dự án này đóng góp gần 47.000 m2 vào thị trường văn phòng cho thuê.

Mặc dù nhu cầu tăng nhưng giá chào thuê tại các phân hạng đều giảm nhẹ trong quý này. Trong đó, giá chào thuê văn phòng hạng A ở mức 39 – 40 USD/m2/tháng và hạng B là 26 –27 USD/m2/tháng. Trong khi tỷ lệ trống của văn phòng hạng A giảm xuống mức 9,6% thì tỷ lệ trống toàn thị trường của hạng B lại tăng lên mức 18,7%.

CBRE cho biết, trong năm 2011, hơn 383.000 m2 sàn văn phòng sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó, hai phần ba đến từ khu vực phía Tây. Keangnam Hanoi Landmark Tower với tổng diện tích 159.000 m2 sàn văn phòng sẽ là tâm điểm của thị trường văn phòng Hà Nội năm 2011.

Với một lượng lớn diện tích văn phòng bổ sung thêm vào nguồn cung sẵn có, năm 2011 khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn văn phòng chất lượng cao. Cũng trong năm nay, những khách thuê ký hợp đồng từ năm 2008 (thời hạn hợp đồng 3 năm) sẽ có rất nhiều lựa chọn. Khách thuê có thể gia hạn khi hợp đồng hết hạn hay chuyển đến những tòa nhà hiện đại hơn tại khu vực Ba Đình, Đống Đa hoặc khu vực phía Tây. Nhu cầu lớn sẽ đến từ các công ty trong ngành ngân hàng, sản xuất, điện tử và viễn thông với kế hoạch mở rộng trong hai đến ba năm tới. Thế nhưng, đối với các chủ đầu tư mảng thị trường này thì năm nay sẽ là năm đầy thách thức với sự cạnh tranh ngày càng gắt gao./.

Lê Thảo

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo