Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường bất động sản 2011: Thách thức hiện rõ!

Thị trường bất động sản 2011: Thách thức hiện rõ!

Viết email In

Chỉ mới vài tháng đầu của năm 2011 trôi qua, thế nhưng những khó khăn của giới kinh doanh bất động sản (BĐS) đã thấy rõ. Hàng loạt dự án bị ngừng trệ, giá nhà đất liên tục sụt giảm… Năm 2011 là năm được các chuyên gia nhận định là đầy thách thức cho giới kinh doanh BĐS.

Hàng loạt dự án đình trệ

Trong buổi tọa đàm “Chính sách tín dụng và thị trường bất động sản năm 2011” mới đây, một con số thống kê của Hiệp hội BĐS thành phố TPHCM được một hội viên đưa ra để làm minh họa cho những khó khăn chung của toàn thị trường.

Theo đó, đã có khoảng 60 -70 dự án BĐS các loại bị đình trệ bị rơi vào trạng thái chờ hoặc kéo dãn tiến độ. Nguyên nhân của tình trạng hàng loạt dự án bị đình trệ  chủ yếu là do sản phẩm nhà đất khó bán, nhà đầu tư thứ cấp thận trọng, sức mua của khách hàng giảm sút mạnh. Một nguyên nhân khác, các nhà đầu tư các dự án BĐS gặp những khó khăn nhất định khi tìm nguồn vốn, nếu có được nguồn vốn thì lãi suất cũng quá cao, không hiệu quả trong đầu tư kinh doanh...

Để tháo gỡ những khó khăn trước mắt, nhiều doanh nghiệp tính đến khả năng huy động vốn trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên đây cũng là vấn đề không hề dễ dàng trong hoàn cảnh hiện nay. Chính vì sức ép lãi suất cao,  áp lực từ vốn vay ngân hàng, thị trường giao dịch chững lại bắt buộc một số doanh nghiệp phải tìm cho được đầu ra cho mình bằng cách chấp nhận giảm giá 15 -25%, thậm chí bán lỗ để tháo vốn trả nợ cho ngân hàng. Điều này góp phần làm méo mó giá trị thực của BĐS trên thị trường hiện nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời gian tới áp lực từ việc đưa dư nợ cho vay BĐS về dưới mức 22% và vào cuối năm 2011 là 16% sẽ gia tăng sức ép lên thị trường BĐS càng mạnh mẽ. Trong khó khăn, mỗi doanh nghiệp có cách ứng phó khác nhau.

Một doanh nghiệp lớn của thị  trường BĐS TPHCM cho biết: “Mặc dù từ năm 2010 chúng tôi đã thấy và lường trước những khó khăn của năm 2011, nhưng phải nói là những diễn biến thực tế còn khốc liệt hơn”. Chủ doanh nghiệp này còn cho biết là đã phải hoãn lại một dự án trên 1.000 căn hộ trên địa bàn quận 6 vì thị trường quá xấu. Thị trường BĐS năm 2011 được cho là như một bộ lọc,  những doanh nghiệp có năng lực sẽ trụ lại và các doanh nghiệp nhỏ không chuyên sẽ phải rút khỏi cuộc chơi.

Không trông chờ vào giới đầu tư thứ cấp

Theo tính toán của tiến sĩ Lê Chí Hiếu – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Cty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, căn cứ vào các yếu tố trên cho thấy giá BĐS hiện nay còn thấp. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân và người có nhu cầu mua được nhà giá rẻ.  Nếu quy giá nhà  theo giá USD và giá vàng thì chưa bao giờ giá nhà đất rẻ như hiện nay. Thị trường BĐS khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, trong khi các chủ đầu tư kêu thì những người được nhiều nhất là người mua.

Những khó khăn cấp tập từ thị trường vốn không chỉ các chủ đầu tư các dự án BĐS phải vắt óc suy nghĩ, mà ngay cả giới đầu tư thứ cấp cũng lâm vào khó khăn. Theo các công trình nghiên cứu của các Cty nghiên cứu thị trường, hiện nay giới đầu tư thứ cấp đang nắm trong tay khoảng 40.000 căn hộ. Trong bối cảnh thị trường đang ế ẩm như hiện nay, áp lực giảm giá hàng ngày để thu hồi vốn trả nợ cho ngân hằng thì giới đầu tư thứ cấp cũng đang đứng trước áp lực không nhỏ.

Ngay từ năm 2010, thị trường đã có những dấu hiệu cho thấy giới đầu tư thứ cấp đang “bỏ cuộc chơi”. Những diễn biến của thị trường cho thấy, đã đến lúc các nhà đầu tư BĐS hướng về những người tiêu dùng thực sự. Trong quý III năm 2010, đã có gần 4.500 căn hộ được thị trường tiêu thụ, trong đó chiếm 80% là loại căn hộ có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Loại căn hộ bình dân này chủ yếu dành cho ngươi mua nhà để ở, bao gồm các đối tượng là người làm công ăn lương, có thu nhập không cao nhưng ổn định, có thể trả tiền mua nhà trong 15 – 20 năm. Hiệp hội BĐS TPHCM cũng khuyến cáo các hội viên nên chú trọng đầu tư vào phân khúc thị trường căn hộ giá thấp để mở rộng khả năng thanh khoản cho BĐS hàng hóa.

Ngọc Huân - Ảnh: Quỳnh Mai

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo