Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Những công trình xanh nổi tiếng thế giới

Những công trình xanh nổi tiếng thế giới

Viết email In

Ai cũng muốn có một nơi khô ráo và mát mẻ với đầy đủ ánh sáng để làm việc và sinh sống. Tuy nhiên, những tòa nhà như vậy lại tiêu tốn nhiều năng lượng. Để thỏa mãn yêu cầu này, các kiến trúc sư đã sáng tạo ra những thiết kế độc đáo bằng vật liệu mới, ít tiêu thụ năng lượng.

Sau đây là một số công trình kiến trúc nổi tiếng do kiến trúc sư Brendon Levitt cùng hãng kiến trúc và năng lượng Loisos + Ubbelohde tại San Francisco (Mỹ) tuyển chọn.

Sảnh Quadracci



Sảnh Quadracci tại Viện Bảo tàng Nghệ thuật Milwaukee (Mỹ) có thiết kế hình cánh chim khổng lồ màu trắng. Nó có thể mở ra và đóng lại để che cho cao ốc khỏi bị nắng nóng. Đây là tác phẩm của kiến trúc sư Tây Ban Nha Santiago Calatrava được hoàn tất năm 2001.

Sảnh Quadracci là một công trình kiến trúc rộng 43.297 m2, bao gồm phòng khách, thính phòng, quán cà phê, cửa hàng, bãi đậu xe và 3.048 m2 khoảng không gian linh hoạt dành cho các cuộc triển lãm.

Dự án Eden



Đây là dự án tọa lạc tại Cornwall (Anh) của Eden Trust, một tổ chức giáo dục từ thiện. Một trong những điểm đặc biệt của dự án là được bao phủ bằng mái vòm làm từ ETFE (Ethylene Tetra Fluoro Ethylene, một loại nhựa chống ăn mòn cao), có thể bơm lên hay cho xì hơi để điều chỉnh mức độ cách ly phù hợp với nhiệt độ bên ngoài.

Trụ sở Cảng Portland



Cao ốc mới xây để làm trụ sở của cảng sân bay quốc tế Portland (Mỹ) đang thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ tài nguyên như tiết kiệm năng lượng, dùng vật liệu tái chế, có thể phục hồi và sử dụng hữu hiệu nguồn nước. Bên cạnh đó, một điều đáng lưu ý là nước thải từ cảng sẽ đi thẳng ra hệ thống Máy Sinh hoạt (Living Machine), được lọc lại để dội toilet, sưởi ấm và giải nhiệt cho cao ốc.

Văn phòng của SAP America



Hãng dịch vụ và ứng dụng giải pháp phần mềm kinh doanh SAP (Đức) có chi nhánh ở bang Pennsylvania (Mỹ) mang tên SAP America. Khu vực cao ốc văn phòng của chi nhánh sử dụng hệ thống phân phối không khí ở dưới sàn để tiết kiệm năng lượng. Hệ thống chiếu sáng được điều khiển bằng các cảm biến đo ánh sáng ban ngày để giảm bớt độ sáng của đèn, nâng hay hạ mành cửa sổ tùy vào độ sáng của nắng. Bức tường bên ngoài được gắn kiếng nhiều gấp 3 lần nhằm cách nhiệt và giảm sự xâm nhập của tia cực tím.

R128



Triple Zero là tiêu chuẩn do kiến trúc sư người Đức Werner Sobek phát triển để đưa ra tiêu chuẩn bảo vệ môi trường đối với các cao ốc. Werner Sobek có một căn nhà tại Stuttgart (Đức) mang tên R128. Căn nhà này có thể dễ dàng được tháo rời và tái chế hoàn toàn. Dự án R128 là một ví dụ rõ ràng về các tiêu chuẩn Triple Zero.

Văn phòng The New York Times



Trụ sở của báo The New York Times đặt tại New York, Mỹ. Nó được bao bọc trong bóng râm và có thể điều chỉnh cho phù hợp với sự di chuyển của mặt trời và điều kiện thời tiết.

Trường Chartwell



Tọa lạc tại bang California (Mỹ), trường Chartwell chuyên dạy cho trẻ em các kỹ năng ngôn ngữ. Để sử dụng hữu hiệu các nguồn năng lượng, trường Chartwell đã thiết kế hệ thống bể có sức chứa 34.020 lít để thu thập nước mưa, làm ngưng tụ sương mù nhằm sử dụng cho các hoạt động giáo dục, tưới tiêu và dội toilet.

Nhà kính Công nương xứ Wales



Năm 1982, nhà kính này được khánh thành để thay thế 26 cao ốc nhỏ bị hư hại. Ban đầu, nó có tên gọi là Công nương Augusta, theo tên người sáng lập vườn thực vật Kew ở Anh. Năm 1987, nhà kính được đổi tên sau khi công nương Diana của xứ Wales đến dự lễ khánh thành.

Đây là nhà kính phức tạp nhất ở Kew, sử dụng 10 máy tính kiểm soát các khu vực khí hậu dưới một mái nhà. Một trong hai khu vực khí hậu chính là “nhiệt đới khô” đại diện cho những vùng ấm, nóng và khô cằn trên thế giới. “Vùng nhiệt đới ẩm ướt” đại diện cho các nơi có độ ẩm cao với các loại thực vật, hệ sinh thái rừng nhiệt đới và đầm lầy ngập mặn. Đây là tác phẩm của kiến trúc sư Gordon Wilson, sử dụng năng lượng hiệu quả và dễ bảo trì.

Viện Bảo tàng Quai Branly



Quai Branly tọa lạc tại thủ đô của Pháp và nằm gần tháp Eiffel. Đây là nơi trưng bày nghệ thuật, văn hóa và các nền văn minh của châu Phi, Á, Mỹ và châu Đại Dương.

Điểm ấn tượng của bảo tàng này là có những khu vườn dọc bao phủ bên ngoài. Cây cối phát triển không cần đất trồng và được thiết kế nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm bớt việc sử dụng năng lượng.

Theo Forbes - Ảnh minh họa: Ashui.com (st) 

>> Khuynh hướng kiến trúc thân thiện với môi trường 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo