Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Kiến trúc Trường đại học Nordjvlland (UCN) ở Aalborg, Đan Mạch

Trường đại học Nordjvlland (UCN) ở Aalborg, Đan Mạch

Viết email In

Công ty kiến trúc GPP Architects trong năm 2010 đã đoạt được giải nhất trong cuộc thi thiết kế Trường đại học Nordjvlland (UCN), một trung tâm giáo dục mới tại Aalborg, Đan Mạch. Dự án có diện tích rộng 35.000 m2 được GPP Architects cộng tác chung với Kontur Architects, Thing & Waino Landscape và Ulla Kjaervang dành cho chủ đầu tư đồng thời là tư vấn kỹ thuật MT Hojgaard.



Dự án được tọa lạc ngay tại khu vực Eternit trước đây, ngay trung tâm khu vực Aalborg. Khu đất có lịch sử là một trong những khu vực công nghiệp chính của thành phố, mang lại cho công trình một đặc điểm nhận dạng đặc biệt như là một khu vực nơi công nghiệp và tri thức hội nhập.

Tòa nhà UCN IMAGO là một trung tâm giáo dục, bao gồm 4 khối công trình được bố trí bao xung quanh một không gian chung. Tất cả 4 khối công trình được định hướng về phía không gian chung này, mỗi khối có một phần phân tán ra từ không gian trung tâm - như một cái cánh của con bướm. Không gian trung tâm là nơi hội tụ cho các hoạt động và gặp gỡ, nơi mà các nguồn tri thức giữa các ngành đa dạng tụ hợp lại với nhau, giúp hình thành nên một môi trường phát sinh ra cuộc sống, tương tác và trao đổi của tri thức.



Không gian trung tâm có kích thước rộng khổng lồ và độc đáo. Giống như một điểm chính của công trình, nó cho phép sự kết nối thị giác đến từng cánh của công trình, mang lại sự gắn kết và thân thiết trong môi trường giáo dục.

Tầng chính bao gồm các không gian cho công cộng và các hoạt động sinh hoạt nhóm. Các tầng khác bao gồm các khu vực dành cho giảng dạy, được nhóm thành bốn tổ chức riêng biệt theo yêu cầu của chủ đầu tư - bao gồm 3 cánh cho Khoa công nghệ và kinh doanh UCN và 1 cánh phục vụ cho đào tạo giáo dục hướng đến ngành nghề kinh doanh mới.

Công trình được thiết kế với nhiều phòng khác nhau để thư giãn và tìm nơi yên tĩnh. Tại không gian thông tầng cao, bên dưới và dọc theo các ban công, các phòng họp nhỏ được bố trí cho nhóm cũng như cá nhân ngay phía trên giảng đường chính, và cũng như tại tất cả các góc nhỏ và chật hẹp rải rác trên mặt bằng xung quanh công trình.



Không gian ban công và chìa ra uốn lượn tại không gian trung tâm mang lại một môi trường sinh hoạt. Các không gian này giúp bảo vệ mặt đứng và có vai trò như các tấm che ánh nắng mặt trời, mang lại việc sử dụng không gian lâu hơn tại các lớp học, trước khi các tấm che nắng thật sự được dùng vào buổi chiều. Việc lựa chọn các vật liệu được phụ thuộc vào quá khứ với nền công nghiệp của khu đất. Các tấm thép lượn sóng và các tấm nhôm nhiều màu sắc được sử dụng cho toàn bộ công trình. Phía ngoài công trình được bao bọc bởi các tấm thép không rỉ và bên dưới với các tấm nhôm màu.

Công trình được thiết kế để trở thành một công trình hiệu quả sử dụng năng lượng cao. Ngay từ khi bắt đầu giai đoạn thiết kế, nhóm đã tập trung vào các giải pháp hiệu quả năng lượng, vì thế tác động môi trường và kiến trúc được cân nhắc đồng thời cùng một lúc. Mục đích là sử dụng tối đa các lợi ích tiềm năng của ánh sáng mặt trời, hình thành nên các không gian ngập tràn ánh sáng tự nhiên cũng như là nguồn năng lượng bổ sung miễn phí cho công trình.

KTS Vũ Linh Quang - Công ty Kiến trúc ARDOR Architects (biên dịch từ ArchDaily

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo