Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công trình Metropol Parasol ở TP Seville, Tây Ban Nha

Công trình Metropol Parasol ở TP Seville, Tây Ban Nha

Viết email In

Metropol Parasol tại Tây Ban Nha thoạt trông như cấu trúc được ghép cầu kỳ từ hàng ngàn que kem. Nhưng thực chất nó là tòa nhà gỗ, được tráng lớp hồ đặc biệt, không hổ danh là tòa nhà gỗ lớn nhất thế giới, cấu trúc lớn nhất thế giới được ghép bằng hồ.

Khánh thành vào ngày 27/3 vừa qua, công trình mang kết cấu lọng che sẽ trở thành biểu tượng và tâm điểm đô thị của Seville, phù hợp với ý nghĩa là điểm đến văn hoá của thành phố này.


Metropol Parasol được khai trương tại Seville vào tháng trước. Đây là tác phẩm của kiến trúc sư J. Mayer H.


Công trình tuyệt đẹp, hình dáng uốn lượn này cùng những “tổ ong” gỗ đan xen mọc lên từ nền bê tông, nổi bật giữa thành phố có từ thời trung cổ tại Tây Ban Nha.

Khối cấu trúc thoáng khí chứa được một số lượng lớn cơ sở vật chất, bao gồm bảo tàng, chợ nông sản, trung tâm thương mại cao tầng và nhà hàng. Công trình được dự kiến sẽ trở thành điểm kích hoạt của quảng trường công cộng, nhằm thu hút cả du khách và cư dân địa phương về đây.

Không gian được tạo nên từ một lớp vỏ dày gồm những mảnh ván đan kết theo dạng hữu cơ lượn sóng, hoàn toàn tương phản với bối cảnh Địa Trung Hải bao quanh nó. Được xem là một trong những công trình kiến trúc bằng gỗ lớn nhất và tân tiến nhất ngày nay, những chiếc lọng này vươn lên từ nền di chỉ, trở thành một mốc điểm và biểu tượng đương đại mang ý nghĩa hoà hợp giữa truyền thống và hiện đại.


Công trình gồm một viện bảo tàng, một nhà hàng, một khu chợ nông sản, hầu hết là ở ngoài trời.


Và phần tuyệt vời nhất là: mái của nó được "mở toang" cho công chúng. Du khách có thể lang thang trên những lối đi bộ được tôn cao và tha hồ thưởng ngoạn cảnh quan xung quanh.


Cấu trúc đầy sáng tạo này được làm bằng loại gỗ tốt và được tráng một lớp nhựa hồ đặc biệt, polyurethane.


Nơi tòa nhà tuyệt vời này mọc lên mới đầu dự kiến được quy hoạch thành một bãi đậu xe. Thật may mắn là điều đó đã không xảy ra.


Metropol Parasol được mệnh danh là tòa nhà gỗ lớn nhất thế giới và cấu trúc lớn nhất được ghép nối bằng hồ. 

Việt Khang (tổng hợp)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo