Diễn ra từ 13/9 đến 10/10/2021, Bảo tàng Thiết kế ở London tổ chức một buổi giới thiệu toàn cầu về thế hệ tài năng thiết kế mới quy tụ 20 nhà thiết kế mới nổi đến từ 16 quốc gia. Họ là các nhà sáng tạo trẻ có tầm nhìn xa từ khắp châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Úc thông qua đợt thiết kế đồ nội thất, đồ vật và tác phẩm điêu khắc bằng gỗ đặc biệt.
Là sự hợp tác giữa Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) và tạp chí Wallpaper*, Discovered đưa ra một loạt phản ánh cá nhân về trải nghiệm từ đại dịch. Triển lãm cũng là một cơ hội rất cần thiết cho các nhà thiết kế mới nổi giới thiệu tác phẩm của họ trước công chúng và giới công nghiệp.
Không gian triển lãm
Các nhà thiết kế đã làm việc cùng với các cố vấn thiết kế và các đối tác sản xuất toàn cầu của AHEC để mỗi bên phát triển một vật thể mới được làm từ sự lựa chọn của họ từ bốn loại gỗ cứng bền vững: sồi đỏ Mỹ, anh đào và phong cứng và mềm.
Trong suốt dự án, các nhà thiết kế đã được hỗ trợ và cố vấn bởi Tổng biên tập Wallpaper* Sarah Douglas và giám đốc châu Âu của AHEC, David Venables, cũng như một nhóm các nhà thiết kế toàn cầu gồm Tomoko Azumi, Maria Jeglinska-Adamczewska, Nathan Yong và Adam Markowitz .
Bài viết này được ban tổ chức gửi đến tạp chí Kiến trúc & Đời sống để giới thiệu riêng mẫu thiết kế của nhà thiết kế Việt Nam, Trang Nguyễn, cùng 4 mẫu thiết kế khác trên khắp Đông Nam Á và Trung Quốc Đại lục gồm Thái Lan, Singapore, Việt Nam và Trung Quốc. Các nhà thiết kế được giới thiệu gồm:
NONG CHOTIPATOOMWAN, Bangkok, Thái Lan
Bong bóng suy nghĩ / Nguyên liệu: Sồi đỏ Mỹ
Nỗi nhớ về du lịch và giao tiếp xã hội trong giai đoạn giãn cách đã hướng dẫn tư duy sáng tạo của Chotipatoomwan thông qua dự án của cô. Sự chuyển đổi vật lý được thay thế bằng sự thay đổi trạng thái của tâm trí, và lĩnh vực vật chất hòa nhập với lĩnh vực tâm lý thông qua không gian nội địa. Nhà thiết kế đã xem xét đồ nội thất được tạo ra để thư giãn và hạ cánh trên một chuyển động bập bênh, điều này đã trở thành cơ sở cho chiếc ghế của cô, cung cấp sự kết hợp giữa thư giãn và chuyển động lặp đi lặp lại để tăng cường chánh niệm. Chotipatoomwan đã sử dụng gỗ sồi đỏ cho chiếc ghế vì bị cuốn hút bởi vân của nó. “Nó khá biểu cảm và tôi thích thú với tính chất xốp của nó”, Chotipatoomwan nói.
MEW MUNGNATEE, Bangkok, Thái Lan
Đèn góc / Nguyên liệu: Phong mềm Mỹ, anh đào
Phản ứng cảm xúc của Mungnatee đối với các vật thể xung quanh cô có mối quan hệ giữa hình thức, ánh sáng và bóng tối, và với dự án này, cô đã khám phá mối liên hệ này thông qua hình khối hình học. Các thiết kế đèn của cô, lấy cảm hứng từ những ngôi chùa, dựa trên một bóng đèn đổ bóng lên các bề mặt bên dưới nhờ bố cục lưới phức tạp gồm các thanh gỗ và các góc thụt vào. Cô ấy đã làm việc với cây phong mềm, vì cách thức mà ánh sáng phản chiếu ra khỏi bề mặt của nó. “Bởi vì gỗ có ánh sáng trắng đục và anh đào Mỹ cho khả năng tẩy vết bẩn”, Mungnatee giải thích.
TRANG NGUYỄN, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
The Roof Stool / Nguyên liệu: Anh đào Mỹ, sồi đỏ, phong cứng
“Trong thời gian đại dịch, thay vì tụ tập ở những nơi công cộng, chúng tôi có xu hướng dành nhiều thời gian hơn ở nhà của nhau”, nhà thiết kế có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết. “Vì vậy, chúng tôi cần nhiều ghế hơn bình thường”. Từ đó, Trang Nguyễn đã dựa vào các mái ngói truyền thống của Việt Nam để lấy ý tưởng cho dự án của mình, tạo ra một bộ sưu tập mô phỏng lại cách các lớp ngói chồng lên nhau để che giấu các cấu trúc kết nối bên dưới. Thiết kế ghế đẩu đơn giản của cô lấy cảm hứng từ kiến trúc đền chùa truyền thống và trang phục áo dài Việt Nam, đồng thời sử dụng gỗ tương phản ở mối nối, chiếc ghế này ẩn khi xếp chồng lên nhau và lộ ra khi sử dụng. “Tôi đã chọn ba loại gỗ khác nhau: anh đào, sồi đỏ và phong, vì sự khác biệt về màu sắc của chúng”, Trang giải thích. “Ở đây người dùng có thể khám phá các loại gỗ khác nhau khi họ quan sát từng mảnh của chiếc ghế. Trong đại dịch, khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, những chiếc ghế sẽ cung cấp thêm chỗ ngồi, nhưng cũng tạo ra một góc trang trí đẹp khi không sử dụng”.
Trang Nguyễn lớn lên ở Quảng Bình, miền Trung Việt Nam và quyết định trở thành một nhà thiết kế ở tuổi 18. Cô nhanh chóng quan tâm đến việc mang lại cảm giác đương đại cho đồ nội thất truyền thống của Việt Nam. “Tôi lớn lên trong một gia đình truyền thống, vì vậy tôi luôn bị cuốn hút bởi di sản của đất nước chúng tôi”, cô giải thích. “Bạn không thấy nhiều đồ nội thất truyền thống của chúng tôi trên thị trường bây giờ vì một số người cho rằng nó hơi lỗi thời. Tôi muốn đổi mới cảm nhận về lịch sử của chúng ta”. Trang Nguyễn tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc TP.HCM năm 2019 với nhiều giải thưởng, đoạt giải nhất cuộc thi Hoa Mai do AHEC đồng tổ chức và cuộc thi Thiết kế nội thất sáng tạo ASEAN năm 2018.
YUNHAN WANG, Chu Hải, Trung Quốc
Suối quanh co / Nguyên liệu: Cây phong cứng Mỹ
Không thể thực hiện một số phong tục nhất định trong thời gian cách ly xã hội, mọi người bị giới hạn để thực hiện các nghi lễ ở nhà. Có một nhu cầu mới đối với đồ nội thất và đồ vật phù hợp có thể phù hợp với một không gian nhỏ nhưng phục vụ cùng một mục đích. Wang muốn tạo ra một sự thay thế trong nước cho “bữa tiệc bên dòng suối uốn lượn”, một phong tục uống rượu của người Trung Quốc, trong đó thơ được sáng tác trong khi một chiếc cốc được thả trôi xuống dòng suối với những người ngồi ở cả hai bên; người ngồi trước cái cốc mà dừng lại phải uống nó. Lấy cảm hứng từ những ngôi nhà tròn của người Hakka, Wang đã tạo ra một thiết kế bàn nhỏ gọn với ngăn chứa được giấu trong chân và một khe ở giữa để vừa khay và cốc. Bàn cũng được trang bị một rãnh thoát nước để người dùng có thể xả nước qua rãnh xoắn, sau đó chảy vào thùng rác được đặt ở chân chính. Wang chọn cây phong cứng cho Winding Stream vì cô ấy thích màu sáng, và gỗ đã được phun sơn để tránh mục nát.
TAN WEI XIANG, Singapore
Hồi ức / Nguyên liệu: Gỗ thích cứng Mỹ, sồi đỏ
Trong thời kỳ dịch bệnh, để tìm kiếm một kết nối vật lý hữu hình với những người thân yêu (ngoài những cuộc gọi ảo), Tan đã tìm đến những vật kỷ niệm như một cách để chống lại nỗi nhớ. Tủ đồ lưu niệm của anh được hình dung như một cách để lưu giữ, bảo quản và tôn trọng những món đồ mà chúng ta yêu quý. Các hình thức của nó được lấy cảm hứng từ các công trình xây dựng phổ biến của Singapore và các tấm kẽm có gờ được sử dụng để bảo vệ chúng. Tan đã tái tạo lại mô-típ này làm lớp vỏ bên ngoài của chiếc tủ cao và gầy của mình, và tạo ra những chiếc kệ cong để đặt bên trong nó, với một vòng tròn bằng đồng được tráng gương, đánh bóng, mô phỏng cảnh mặt trời lặn ở đường chân trời. Nhà thiết kế đã từng làm việc với cây phong trước đây nhưng chưa bao giờ lấy từ những khu rừng gỗ cứng của Mỹ và đối với dự án này, ông đã lựa chọn sự kết hợp của gỗ thích cứng có độ dày khác nhau để đạt được hiệu ứng “nhăn nheo” trên vỏ và gỗ sồi đỏ cho các kệ cong bên trong.
Để biết thêm thông tin và thiết kế, truy cập www.discovered.global
Nguyễn Nghi lược dịch - Ảnh: BTC cung cấp
(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 185)
- Naoto Fukasawa: Thiết kế với tiềm thức rộng mở
- Lễ hội Thiết kế London 2021 và các tác phẩm điêu khắc đường phố
- Cuộc thi BCI Asia Interior Design Awards 2022 chủ đề “Kích thước và Không gian – Size vs Space”
- Trao giải cuộc thi thiết kế không gian bếp Kitchen Insight
- Công bố giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo Không gian nội thất Soul Of Stone 2021
- Văn hóa truyền thống - "nhà tài trợ" lớn nhất về ý tưởng thiết kế
- 5 triển lãm với các loại hình đa dạng
- Philippe Starck - nhà thiết kế vị nhân sinh
- Tác phẩm "Eco-Đi" của Ưu Đàm: Độc đáo với ý niệm "Phượt thủ ngầu đi bằng đầu"
- 5 thiết kế mang tính thủ công, bền vững