Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Tết năm nay mới thật là Tết!

Tết năm nay mới thật là Tết!

Viết email In

LTS: Buổi sáng thứ Bảy ngày 28 tháng Chạp năm Tân Mão, trời mưa phùn, dưới chân Cột Cờ Hà Nội, Ashui.com tổ chức CAFE TẤT NIÊN gặp mặt những người bạn và cộng tác viên. Anh Trần Huy Ánh tham dự và gửi bài viết tường thuật sau đây, xin chia sẻ với bạn đọc cùng vui:  

Tháng Chạp năm nay có 29 ngày vậy là hôm nay 29 Tết rồi, tính ngủ một giấc đẫy mà cũng phải sớm dậy vì có điện thoại reo vang gọi nhau tới  gặp mặt bạn bè. Tin nhắn “Ashui Cafe Tat Nien 9h sang tai Highlands Cot Co - Dien Bien Phu - HN. Xin moi!” thế là vùng dậy đi luôn... 


Lê Việt Hà là tay tập hợp giỏi. Tạp chí Quy hoạch Đô thị  (QHĐT) số Xuân với chủ đề "Làng & Đô thị / 100 năm Hội QH đô thị Pháp và tuyên bố Paris"... với những bài viết của các bạn Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Hồng Ngọc, Nguyễn Phương Anh, các bạn trong nhóm YP Vietnam và các tác giả nước ngoài có nhiều thông tin bổ ích. Nhưng đáng công nhất là Nguyễn Đỗ Dũng. Hầu hết các bài hay đều có bóng dáng của tay viết này. Tạp chí QHĐT mà cứ giữ chất lượng như số này thì sẽ rất ổn! Tết  này ta ủng hộ tạp chí bằng cách đặt báo cả năm 2012, gửi vào địa chỉ: cafe Lạc Viên, ngõ 39 phố Phan Chu Trinh – Thành phố Hội An (mùng 10 Tết sẽ chuyển khoản coi như mở hàng cho Tạp chí QHĐT nhé).

Trong cái mưa xuân lất phất rất Hà Nội, Lê Việt Sơn – nhà đầu tư lớn mà vẫn mang cái thư thái, đủng đỉnh tới cuộc gặp mặt thì rõ là năm nay Tết thật là Tết rồi! Một cái Tết bớt dần cái hối hả bon chen, tất bật chạy chọt, băm bổ quanh mấy chuyện tiền nong; Một cái Tết đúng nghĩa ấy là người nông dân cày xong thửa ruộng, người công nhân đúc nốt mẻ gang cuối cùng, người lái xe chạy nốt chuyến xe cuối năm, bên sân hàng xóm, cô thợ may cũng dọn dẹp hàng họ áo sống để sửa soạn mâm cơm cúng ông bà cuối năm... Còn người làm nghề kiến trúc quy hoạch năm nay có cái may là bất động sản (BĐS) ế ẩm. Anh có vội vàng hoàn tất bộ hồ sơ công trình này, đô thị kia thì cũng vậy thôi. Chủ đầu tư không bán được nhà, tiền đâu mà trả thiết kế phí ?... Vậy thì lý do gì mà anh không dành cho mình một chút thảnh thơi, tới gặp bạn bè mà hàn huyên dông dài. Người đồng cảm với anh là KTS Nguyễn Bắc, tay này bận rỗi giống nhau, hôm nào lên cafe Nhà Thờ thì y chang đã thấy ngồi sẵn rồi. Nay Tết đến gặp nhau ở cafe Cột Cờ thì cũng vậy thôi!


Chuyện năm cũ, chuyện năm mới 

Anh Vũ Đức Khuynh – linh hồn của chương trình "Sắc mầu không gian" (VTV2) trầm ngâm nghĩ ngợi về cái thị trường BĐS ảm đạm thì nó kéo theo hệ lụy gì? Cứ vui lên anh ơi! Lúc này là lúc người ta biết rõ đã hết cái thời "điên điên khùng khùng" đem mấy trăm triệu ném vào nơi "khỉ ho cò gáy" để rồi mơ ngày mai nơi ấy sẽ thành phố phường sầm uất mà hốt bạc tỷ. Vỡ mộng với giấc mơ lấp sông lấp hồ để xây khu sinh thái: nhập khẩu cây hoa kỳ lạ, cổ thụ trăm năm và làm nên thiên đường nhân tạo. Hoa lạ mấy mà không hợp cảnh thì cũng sớm  tàn / cây sống trên đại ngàn mấy trăm năm mà bứng về đây trơ trọi rồi cũng chỉ vài bữa là lụi... Những lúc BĐS ảm đạm này, người ta bình tâm mà nghĩ cho sáng ra Quy hoạch, Giao thông, Kiến trúc là gì... Thế là may cho quê nhà đấy anh ạ!


Thầy giáo Hoàng Thúc Hào một năm với bao sự kiện: công trình nhà cộng đồng Suối Rè (Hòa Bình) đang được giới kiến trúc sư Tây Ban Nha vinh danh thì đã vội về để hoàn thành nhà cộng đồng mới Tả Phìn (Lào Cai); lại lo cho sinh viên tham gia làm sân chơi phường Hạ Đình (Hà Nội). Năm mới, thầy cho sinh viên vừa học tập vừa hoạt động xã hội để sau nay các KTS trẻ ra trường vừa giỏi nghề vừa thực thi trách nhiệm xã hội ở mức cao nhất. Thầy cũng nên liên lạc với thầy Khuất Việt Hùng (Chủ nhiệm Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT - Trường Đại học Giao thông vận tải) để sinh viên khoa Kiến trúc – Đại học Xây dựng cùng các bạn Giao thông đồng hành vì giao thông Xanh nhé. Chúng ta sẽ gặp nhau tại Festival sinh viên ngành Kiến trúc Quy hoạch toàn quốc tại Đại học Đà Nẵng mùa Hè 2012. 

Tất tả nhất vẫn là Nguyễn Phú Đức, máy ảnh cầm tay, điện thoại réo vang, hớt hải gọi bạn bè... Vậy mà vẫn lo chuyện hội chuyện hè, lo là Hội KTS Hà Nội sinh hoạt này kia... Bạn ơi khỏi lo đi, Hội nó vui thì bạn tới, Hội nó chán thì ta đi sang Hội khác mà chơi. Việt Nam ta có mấy trăm Hội đăng ký cơ mà. Để cái Hội nghề thành Hội các cụ, Hội hành chính cứ chết dần mòn thì có sao đâu! Cuộc sống với bao chuyện vui buồn đang lừng lững đi tới, lý do gì mà phải lo cái hội “hết hơi” kia?!


Điềm đạm nhất là bạn Phạm Cương, bạn nghiên cứu lý học phương Đông, ứng dụng trong kiến trúc quy hoạch. Quý nhất là cái tĩnh tại, sâu sắc ở bạn, mặc dù bạn còn trẻ mà đã đạt tới tâm thế ấy. Năm mới bạn giúp các bạn trẻ khác làm nghề biết vận dụng các trải nghiệm phương Đông vào các ngôi nhà, phố phường Việt Nam nhé. 

Chăm chỉ nhất có lẽ là Võ Trọng Nghĩa, bạn nói vẫn làm việc cho đến ngày hôm nay. Bạn thật hạnh phúc vì có nhiều việc để mà làm, nhưng tôi vốn ham chơi nên lại thấy ngày Tết chỉ nên dành cho cái việc sang trọng ấy là để chơi.

Lưu Vĩnh Thanh đến muộn nhưng lại mau mồm cho tin sốt dẻo: "Côn Minh sẽ khánh thành một sân bay quốc tế hiện đại nhất của Châu Á". Tin này hay đây, năm tới ta sang đó xem nó hiện đại cỡ nào, đón bao nhiêu khách, tầm nhìn cạnh tranh với bán kính phục vụ bao nhiêu, ảnh hưởng tích cực, tiêu cực đến chiến lược phát triển các trung tâm đô thị ra sao, kết nối mạng lưới vùng thế nào?..” Ôi thế là lại quay về chuyện quy hoạch đô thị rồi! Vậy tiện thể sang năm anh em ta bàn thảo quanh chuyện ”Hà Nội sau một năm công bố quy hoạch chung phát triển ra sao" nhé...




Chiều 29 Tết Nhâm Thìn, 

Trần Huy Ánh - ảnh: Nguyễn Bắc, Phạm Cương 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo