Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Ba dự án trọng điểm được Nhật Bản tập trung tài trợ ODA

Ba dự án trọng điểm được Nhật Bản tập trung tài trợ ODA

Viết email In

Trong thời gian tới Nhật Bản sẽ tập trung vốn ODA đầu tư cho ba dự án trọng điểm: Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Thông tin này được xác nhận trong Dự thảo Kế hoạch viện trợ cho Việt Nam mà Nhật đang xây dựng và đã chuyển về Việt Nam thảo luận. Ông Honsei Kozo - Trưởng đoàn Nhật Bản sang Việt Nam đối thoại về chính sách ODA lần này cho biết: “Coi trọng quan hệ đối tác chiến lược, Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện ba dự án này, với tầm nhìn dài hạn”.

Theo ông Honsei Kozo, báo cáo tiền khả thi Dự án khu công nghiệp Hòa Lạc đã được Nhật Bản hoàn thành và chuyển cho phía Việt Nam. Báo cáo này đã trình Bộ Khoa học và Công nghệ trong tuần trước và tuần này, sẽ được trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư.



Theo như báo cáo tiền khả khi cuối cùng của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), thì tổng mức đầu tư cho KCNC Hòa Lạc sẽ vào khoảng 73 tỷ yên, trong đó phía Nhật Bản dự kiến tài trợ 59 tỷ yên vốn ODA để đầu tư cơ sở hạ tầng, còn phía Việt Nam đóng góp 14 tỷ yên.

Dự kiến, dự án này bắt đầu được thực hiện trong năm nay, cơ bản hoàn thành vào năm 2015 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2020. Trong tổng số 1.036 ha xây dựng Khu công nghệ cao (tổng diện tích quy hoạch là 1.536 ha), Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ dành 20-25 ha cho khu doanh nghiệp nhỏ và vừa của doanh nghiệp Nhật Bản.

Không chỉ riêng với các dự án này, phía Nhật Bản đưa ra quan điểm trong Dự thảo Kế hoạch là Việt Nam sẽ lựa chọn một cách tập trung các dự án để làm sao sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA.“Do ngân sách còn hạn chế, Việt Nam phải lựa chọn và cân bằng các mục tiêu trọng điểm” - ông Honsei Kozo nói.

Quan điểm trên đã nhận được sự đồng thuận từ phía Việt Nam, theo đó, Việt Nam sẽ dành sự ưu tiên cho những dự án đang thực hiện, đang cần vốn để tiếp tục thực hiện, những dự án quy mô lớn mà Thủ tướng Chính phủ hai nước đã ký kết.

Quan điểm của chúng tôi cũng là lựa chọn tập trung, những dự án đã sẵn sàng. Dự án quy mô lớn có thể phân kỳ, hoặc có thể kết hợp các nguồn vốn khác nhau theo mô hình hợp tác công - tư (PPP)” - ông Hồ Quang Minh - Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2894 khách Trực tuyến

Quảng cáo