Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đà Nẵng: Nhiều dự án, đồ án điều chỉnh không phù hợp với quy hoạch chung

Đà Nẵng: Nhiều dự án, đồ án điều chỉnh không phù hợp với quy hoạch chung

Viết email In

Theo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Đoàn giám sát chuyên đề về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn TP Đà Nẵng, trên địa bàn có 12 dự án, đồ án điều chỉnh không theo quy hoạch chung của thành phố.  

Theo đó, thành lập và mở rộng các khu công nghiệp Hòa Khánh, Hòa Nhơn là không phù hợp với chức năng xác định tại quy hoạch chung (QHC); Khu vực trục đường trước mặt ga mới không phù họp với QHC, theo QHC trục số 2 Tây Bắc có chức năng khu vực đất hỗn hợp, thương mại, dịch vụ, ở. 

Khu vực phía Tây Sông Hàn (Nhà máy đóng tàu Sông Thu cũ) theo QHC chung có chức năng công cộng (DV-TM) nay chuyển đổi trở thành đất ở, phân lô bán nền. 


Khu đô thị lấn biển Đa Phước điều chỉnh không theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt. 

Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp là đô thị động lực, là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan nhìn từ Vịnh Đà Nẵng. Nhưng chuyển đổi thành khu ở mật độ thấp. 

Dự án đô thị Tây Bắc, trục Nguyễn Sinh Sắc theo quy hoạch là trung tâm TM-DV tổng hợp nay chuyển đổi trở thành khu đất ở với hình thức phân lô bán nền.

Khu vực phía Đông Nam so với QHC thì diện tích đất hỗn hợp công cộng còn thiếu; Định hướng phát triển khu vực trục đường trước mặt ga mới không phù hợp với QHC.

Việc mở rộng KCN Hòa Cầm không phù hợp. Vì theo QHC một số khu vực phát triển nhà ở (khu G, khu I) là khu vực nông thôn của thành phố nên việc bố trí các khu đất nông nghiệp xen kẹp giữa các khu vực phát triển dân cư là không hợp lý.

Khu vực phía Tây đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bố trí đất công nghiệp và đất ở tại khu công nghệ thông tin chưa phù họp với QHC (là đất công nghệ cao). Cần phải phân rõ đất ở đô thị và đất ở nông thôn trong khu vực đối với một số khu vực phát triển đất ở đô thị (khu G, khu I) là khu nông thôn của TP Đà Nẵng.

Khu dân cư Hòa Liên 5, Nam cầu Đỏ không có đất dành cho thương mại (chợ), nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ đất dành cho cây xanh đơn vị ở Phân khu số I (0,8m²/ng), số II (l,7 m²/ng), số III (0,3 m²/ng) và tỷ lệ đất trường tiểu học, THCS, mầm non phân khu số I (l,3m²/ng), số II (l,7m²/ng), số III (0,8m²/ng), số IV (2,3m²/ng) không đảm bảo diện tích tối thiểu so với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Theo quy chuẩn, tỷ lệ đất cây xanh và đất thể dụng thể thao đơn vị ở tối thiểu theo quy chuẩn phải đạt 2,5 m²/ người và tỷ lệ cây xanh không bao gồm mặt nước của hồ điều hòa.

Đất dành cho giao thông đô thị trong đồ án quy hoạch phân khu (QHPK) chưa đảm bảo (từ 12-14%), theo Quy chuẩn xây dựng tối thiểu phải đạt tỉ lệ 18%. Các chỉ tiêu diện tích mặt nước của các đồ án QHPK đều điều chỉnh giảm so với hiện trạng như Phân khu số III - Khu vực phía Đông và bán đảo Sơn Trà, Phân khu số IV - Khu vực phía Đông Nam cần nghiên cứu giữ nguyên hiện trạng mặt nước của thành phố nhằm đảm bảo hạn chế nguy cơ úng ngập của thành phố.

Giải pháp tổ chức không gian trong đồ án QHPK còn mờ nhạt, chủ yếu là ghép giữa hiện trạng và các dự án, chưa có giải pháp quy hoạch cụ thể cho từng khu vực đô thị nhằm cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để hình thành các trục chính đô thị, các trục trung tâm thương mại, tài chính quốc gia và quốc tế như trục số 2 Tây Bắc từ ga đường sắt mới đến sát vịnh Đà Nẵng; các trục đường Nguyễn Văn Linh, khu vực trung tâm phố cũ Hùng Vương, Lê Duẩn, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng… 

Nguyễn Vũ 
(Báo Xây dựng)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1930 khách Trực tuyến

Quảng cáo