Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật KFW đề xuất cho TP.HCM vay thêm 200 triệu euro xây tuyến metro số 2

KFW đề xuất cho TP.HCM vay thêm 200 triệu euro xây tuyến metro số 2

Viết email In

Chiều 29/8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với ông Christian Haas, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) về tình hình các dự án mà KFW đang thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ông Christian Haas, Giám đốc quốc gia KFW cho biết KFW muốn nắm rõ tình hình về 3 dự án chính - khoản viện trợ không hoàn lại của Ủy ban châu Âu về tuyến metro số 2, dự án khoản vay thực hiện tuyến chính của tuyến metro số 2 và dự án cho vay hỗ trợ chính sách.  


Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tiếp ông Christian Hass, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW).
(Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN) 

Đối với dự án tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại của Ủy ban châu Âu về tuyến metro số 2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất gói viện trợ không hoàn lại 6 triệu euro. Ủy ban châu Âu sẽ sớm có quyết định cuối cùng về đề xuất này. 

Về dự án tuyến chính của tuyến metro số 2, KFW muốn nắm rõ về tình hình thực hiện điều chỉnh dự án, chủ yếu là tăng chi phí so với bản dự toán trước đó.

Đối với chi phí tăng so với bản dự toán, KFW đề xuất khoản vay bổ sung 200 triệu euro và đã gửi thư giải trình về đề xuất này cho Bộ Tài chính.

KFW mong muốn Ủy ban nhân dân thành phố làm việc với Bộ Tài chính để xem xét và thực hiện một số đàm phán về khoản vay bổ sung này.

Đối với dự án thứ ba - dự án cho vay hỗ trợ chính sách, KFW tham gia khoản cho vay 200 triệu euro, chia làm 2 khoản và giải ngân trong năm 2017 và 2018. Trong dự án này, KFW muốn ghi nhận quan điểm của Ủy ban Nhân dân thành phố về nhu cầu nguồn vốn.

Theo ông Christian Haas, KFW có những ưu đãi khác biệt trong các khoản vay này và đã gửi công văn giải trình những ưu đãi đến Bộ Tài chính và Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.

Về các vấn đề mà KFW quan tâm, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đối với tuyến chính tuyến metro số 2, trong ngày 28/8, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến cuối năm 2020. Việc này cần thiết cho việc gia hạn các khoản vay thực hiện dự án.

Đối với vấn đề điều chỉnh dự án tuyến chính của tuyến metro số 2, trong tháng 12/2016, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có văn bản điều chỉnh dự án gửi các sở, ngành liên quan và sẽ có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh dự án này.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố thống nhất với đề xuất của KFW về khoản vay bổ sung 200 triệu euro trong dự án tuyến chính của tuyến metro số 2 và sẽ chủ động thực hiện phối hợp 3 bên giữa Ủy ban Nhân dân thành phố với Bộ Tài chính và KFW về khoản vay bổ sung này.

Ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của KFW trong những dự án thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh và KFW có sự hợp tác ngày càng hiệu quả và bền chặt./. 

(TTXVN / Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1793 khách Trực tuyến

Quảng cáo