Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Nguồn cung căn hộ Hà Nội sẽ bão hòa?

Nguồn cung căn hộ Hà Nội sẽ bão hòa?

Viết email In

Thị trường căn hộ tại Hà Nội bắt đầu từ  năm nay sẽ cho ra mắt một lượng hàng “khủng”, đạt đến độ bão hòa là nhận định của nhiều công ty tư vấn thị trường có uy tín.

Theo Savills Việt Nam, tại thị trường sơ cấp hiện có 20 dự án đang chào bán, với tổng số căn hộ khoảng 8.800 căn, gấp đôi số lượng căn hộ của quý IV/2010. Còn trong cả năm nay, thị trường sẽ tiếp nhận tới 21.000 căn hộ thuộc 35 dự án chào hàng.

Theo số liệu cập nhật của nhà tư vấn bất động sản Colliers International, tính đến quý I/2011, thị trường có khoảng 45.000 căn hộ đang rao bán và trong thời gian tới, ước tính số căn hộ mới cũng vào khoảng 11.006 căn.

Các dự án hối hả ra hàng

Trung tuần tháng 4, Indochina Land - chủ đầu tư dự án tổ hợp đa chức năng Indochina Plaza Hanoi (IPH - ảnh bên) - đã làm lễ cất nóc tòa cao ốc cao 35 tầng nằm trên đường Xuân Thuỷ - đoạn giao cắt với các đường Phạm Văn Đồng và Phạm Hùng. Công trình có vị trí đắc địa, cửa ngõ phía tây HN với việc hoàn tất xây thô chỉ sau 43 tuần thi công. Không như nhiều dự án chủ đầu tư trong nước huy động vốn nhưng chưa hoàn thiện xong phần móng, Indochina Land khẳng định đảm bảo đúng tiến độ giao nhà cho người mua. Dự kiến, IPH sẽ hoàn thiện các tòa tháp căn hộ và bàn giao cho các cư dân trước tháng 12 năm nay, bên cạnh tòa trung tâm thương mại sẽ được bàn giao vào tháng 11.

IPH cho biết, dù thị trường đang có sự cạnh tranh mạnh ở phân khúc căn hộ cao cấp, nhưng hiện tốc độ bán hàng của IPH khá thành công với trên 71 triệu USD trị giá căn hộ với 230/390 căn hộ hiện đã có chủ. Chỉ tính từ tháng 10/2010 đến nay, IPH đã thực hiện được 65 giao dịch bán, chứng tỏ thị trường vẫn đang phản ứng tích cực với những sản phẩm chất lượng cao.

Nếu như cách đây vài năm, khách hàng hầu như không có nhiều lựa chọn vì số lượng dự án căn hộ cao cấp ở Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay và giá cả thuộc về người bán, thì trong năm nay và các năm tới đây, thị trường sẽ chứng kiến sự bùng nổ nguồn cung của phân khúc này. Người mua sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với các dự án căn hộ đang được xây dựng và bắt đầu mở bán.

Điển hình phải kể đến như dự án Royal City, Times City của chủ đầu tư Cty CP bất động sản Vincom, các dự án khác như Thăng Long Number one, Dolphin Plaza, Mandarin Garden, Castle Plaza, Ciputra, Tây Hồ Tây, Splendora... Năm nay, cùng với chính sách thắt chặt nguồn cung tín dụng bất động sản cuả NH Nhà nước, trong khi các dự án được chuẩn bị đầu tư từ trước đó theo đúng tiến độ cam kết với khách đã làm thị trường có sự bùng nổ.

Hai yếu tố này tác động khiến không ít chủ đầu tư phải chấp nhận các hình thức khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng, hỗ trợ lãi suất vay thông qua NH liên kết để mua căn hộ. Động thái gần đây nhất là chủ đầu tư dự án khu đô thị sinh thái Ecopark  thông qua đơn vị bán hàng là Savills đã quyết định chiết khấu 12% cho khách hàng khi đăng ký mua căn hộ tại đây. Điều này cho thấy, không bao lâu nữa, thị trường căn hộ tại HN sẽ đến thời của “người mua”!


Dự án Times City của Vincom

Chủ đầu tư uy tín sẽ hút khách

Nhìn nhận động thái thị trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, khi thị trường đạt đến bão hòa thì giá nhà mới tiến đến giá trị thật. Thị trường đi dần vào chuyên nghiệp hóa khi người mua có nhiều cơ hội lựa chọn hơn, đồng thời phân khúc nhà ở cao cấp sẽ bão hòa, nhường chỗ cho phân khúc nhà ở giá trung bình có xu hướng phát triển mạnh, phù hợp với đại bộ phận người dân. Lúc này những người có nhu cầu thật sẽ tìm đến những chủ đầu tư thực sự có uy tín. Điển hình như dự án với lượng cung khổng lồ Times City của Vincom vẫn tấp nập người mua, dự án IPH của Indochina Land đang là tâm điểm của giới đầu tư.

Chị Hồng Anh - một chủ doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc tại HN - cho biết: “Việc chủ đầu tư Times City không chỉ đầu tư nhà để ở, mà còn chú trọng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như cam kết xây dựng bệnh viện quốc tế, trường học quốc tế, hệ thống siêu thị trong chuỗi Vincom Malls tại quần thể dự án, khiến các cư dân cảm thấy an tâm. Chủ tịch HĐQT Vincom - ông Lê Khắc Hiệp - cho biết: Chúng tôi không chỉ đầu tư dự án, mà còn khẳng định uy tín của thương hiệu Vincom đến khách hàng. Bằng chứng là trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư phải giảm giá bán căn hộ, thì dự án của Vincom vẫn đắt khách là bởi người mua luôn tìm thấy giá trị trong sản phẩm hàng hóa.

Ông Nguyễn Trần Nam khẳng định: Xét về trung và dài hạn thị trường nhà ở Việt Nam vẫn phát triển tốt bởi nhu cầu hiện tại là rất lớn. Trong bản dự thảo chiến lược nhà ở quốc gia 2020-2030, đặt mục tiêu 2020, diện tích nhà ở bình quân cả nước sẽ đạt  mức 25m2 sàn/người, trong đó nhà ở đô thị bình quân đạt 29m2 sàn/người.

Đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đô thị bình quân đạt  mức 30m2 sàn/người. Tỉ lệ nhà có chất lượng xây dựng và tiện nghi cao đạt trên 80%. Tổng số sẽ có thêm 2,5 tỉ mét vuông nhà. Vì vậy, 10 năm tới với việc tăng quỹ nhà và cải thiện giá nhà ở, có thể hy vọng, sẽ có nhiều người dân có mức sống cải thiện hơn.

Hồng Quân

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1650 khách Trực tuyến

Quảng cáo