Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Nhà thầu hứa hoàn thành các tuyến cao tốc cuối năm 2013

Nhà thầu hứa hoàn thành các tuyến cao tốc cuối năm 2013

Viết email In

Sau nhiều năm chậm tiến độ, một loạt nhà thầu đã ký cam kết với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để hoàn thành 3 dự án đường cao tốc vào cuối năm nay. 

Ngày 13/5, tại công trường đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, các nhà thầu, đơn vị thi công đã ký cam kết với Bộ GTVT sẽ thông xe dự án vào cuối năm 2013. 

Theo báo cáo của Ban quản lý đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, sau 3 năm thi công đến nay gói thầu 1A (xây dựng cầu cạn) đã hoàn thành, các gói thầu còn lại vẫn đang được thi công.  


Cầu Long Thành, vượt sông Đồng Nai - hạng mục quan trọng nhất của đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đang được tập trung xây dựng
(Ảnh: Anh Quân) 

Theo kế hoạch cam kết với Bộ GTVT, tuyến đường này sẽ thông xe đoạn từ TPHCM đến Long Thành vào cuối năm 2013 và thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2014. 

Tại lễ ký kết, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết hiện tại khối lượng công việc còn lại vẫn rất lớn. Để hoàn thiện mục tiêu thông xe các nhà thầu phải hoàn thành hàng trăm nghìn mét khối vật liệu móng mặt đường, hàng km cầu với khẩu độ vượt sông lớn. 

"Thời gian thi công còn lại đang được đếm từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên để đảm bảo tiến độ nhà thầu phải điều chỉnh lại kế hoạch tăng cường lao động làm tăng ca nhằm bù đắp khối lượng bị chậm", ông Anh cho biết.

Cho dù đường cao tốc sẽ được thông xe vào cuối năm 2013, tuy nhiên 4km đường nối từ đại lộ Đông - Tây phía TPHCM vẫn đang thi công và phải đến cuối năm 2014 mới hoàn thành. Để có đường dẫn vào đường cao tốc VEC đang dự tính mở một đường dẫn tạm thời.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km đi qua địa bàn TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Toàn dự án có tổng mức đầu tư 20.630 tỉ đồng bằng vốn vay ODA.

Đoạn cao tốc này là một phần quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rút ngắn quãng đường từ TPHCM đi Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa ra cảng Cái Mép - Thị Vải.

Trước đó, vào đầu tháng 5 một loạt các nhà thầu thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng đã ký cam kết với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thành dự án vào cuối năm 2013.

Đây là dự án đang bị chậm tiến độ, đặc biệt là gói thầu A4 và A5 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) thi công. Theo VEC đơn vị này sẽ dành ra một khoản kinh phí để thưởng cho những đơn vị thi công hoàn thành trước tiến độ cam kết. 

Hiện nay 8 gói thầu xây lắp chính đã hoàn thành được 60% khối lượng công việc. Các hạng mục chính như cầu vượt sông đến nay cũng đã hợp long.

Sau nhiều lần trực tiếp đi kiểm tra dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết bộ sẽ không lùi thời hạn hoàn thành và sẽ không nhân nhượng bất cứ nhà thầu nào hoàn thành chậm. 

Theo VEC mặc dù còn nhiều vướng mắc nhưng với những khó khăn đã được tháo gỡ thì dự án sẽ kịp thông xe trước ngày 31-12-2013.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và thành phố Hà Nội với tổng chiều dài 245 km (giai đoạn 1). Dự án có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.

Khi hoàn thành tuyến đường việc di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai sẽ rút ngắn xuống còn 3 giờ đồng hồ.

Một dự án khác là đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng được các nhà thầu ký cam kết hoàn thành 30 km thuộc địa phận Thái Nguyên vào tháng 6-2013.

Đường cao tốc này có chiều dài 61,3 km với tổng mức đầu tư 10.004 tỉ đồng bằng vốn vay ODA của Nhật Bản. Dự án này cũng được Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm nay. 

Khởi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào 19/5 

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, ngày 19/5 tới đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ chính thức được khởi công sau nhiều lần bị chậm.

Đường cao tốc này có chiều dài 139 km, bao gồm 6 làn xe (giai đoạn đầu chỉ xây dựng 4 làn xe), vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Điểm đầu tuyến tại thị trấn Túy Loan, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng và điểm cuối tuyến nằm ở phía Tây thành phố Quảng Ngãi.

Tổng vốn đầu tư của dự án gần 28.000 tỉ đồng, bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn ngân sách Nhà nước. 

Lê Anh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3141 khách Trực tuyến

Quảng cáo