Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM còn hơn 17.000 căn hộ chờ người mua

TPHCM còn hơn 17.000 căn hộ chờ người mua

Viết email In

Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức, thị trường địa ốc TPHCM đã có những bước chuyển biến tích cực hơn trong năm qua, song các chủ đầu tư còn nhiều việc phải làm khi lượng căn hộ tồn kho còn hơn 17.000 căn đang chờ người mua. 

Số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy thị trường căn hộ tại TPHCM vẫn còn 17.200 căn hộ tồn kho, trong đó căn hộ hạng sang, cao cấp tâp trung tại quận 2, 7 và căn hộ tập trung tại các quận cùng ven như Bình Tân, Tân Phú và Bình Chánh.  

Giá bán căn hộ cao cấp xoay quanh mức 30 triệu đồng/mét vuông và căn hộ bình dân trên dưới 15 triệu đồng/mét vuông. 


Một dự án chung cư cao cấp vừa xây dựng hoàn thành tại phường An Phú, quận 2, TPHCM.
(Ảnh: Đình Dũng) 

Nhìn lại chuyển biến thị trường trong năm qua, nhiều chủ đầu tư đã phải đưa ra những chương trình bán hàng, khuyến mãi gây sốc nhằm thu hút người mua, thay vì giảm giá trực tiếp để bán được hàng. 

Sự biến tấu các khoản tiền giảm giá vào các chương trình đã giúp nhiều dự án có được những thành công nhất định trong năm 2013. 

Từ tài chính 

Tài chính là giải pháp nhiều công ty áp dụng, với phương thức thanh toán ngày càng dài hơn nhằm giảm bớt áp lực thanh toán cho khách hàng. Số tiền thanh toán chia nhỏ tới mức gần như người mua chỉ thanh toán mỗi tháng một mét vuông nhà.

Chẳng hạn Công ty Novaland chào bán căn hộ Sunrise City tại quận 7 với phương thức thanh toán kéo dài đến 50 tháng, mỗi tháng người mua thanh toán khoảng 32 triệu đồng. Tương tự, với dự án Tropic Garden tại quận 2, công ty này cũng đã chia nhỏ số tiền thanh toán tới mức người mua có thể trả 22,9 triệu đồng/tháng trong vòng 49 tháng.

Bên cạnh tiến độ thanh toán, phương thức bán trả góp từ 2-5 năm không lãi suất là cách một số dự án đang áp dụng. Chẳng hạn như Công ty Thuduc House với chương trình trả góp năm năm không lãi suất với chung cư TDH Trường Thọ, Him Lam Land với chính sách thanh toán ba năm không lãi suất đối với căn hộ dự án Him Lam Riverside.

Một trong những lo ngại của người mua nhà là ẩn số lãi suất, tức lãi suất biến động khiến họ khó tính toán việc trả nợ vay ngân hàng. Nhằm xóa tan mối lo của người mua nhà, một số doanh nghiệp kết hợp với ngân hàng đưa ra chương trình bán hàng với lãi suất cố định. 

Chẳng hạn như Công ty Phú Mỹ Hưng bán căn hộ dự án Happy Valley với sự hỗ trợ của một số ngân hàng cho vay mua căn hộ lãi suất cố định 8%/năm trong 30 tháng; Công ty Nam Long bán căn hộ Ehome 3 với chương trình vay hai năm lãi suất cố định 8%/năm; hay Himlam Land bán căn hộ Himlam Riverside với phương thức thanh toán: người mua trả trước 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận căn hộ, phần còn lại trả góp trong vòng năm năm với lãi suất cố định 6%/năm… 

…đến cho thuê 

Không chỉ có tài chính, một số doanh nghiệp còn đưa ra giải pháp cho thuê căn hộ. Đây là chiêu thức một số chủ đầu tư áp dụng nhắm vào đối tương mua nhà không phải để ở mà để đầu tư qua việc cam kết sẽ thuê lại căn hộ đã bán cho khách hàng trong một vài năm.

Chẳng hạn như Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam cam kết với người mua căn hộ dự án Him Lam Riverside tại quận 7 sẽ thuê lại trong hai năm đầu tiên với giá thuê lên đến 24 triệu đồng/tháng.

Còn Công ty địa ốc Đất Lành từng đưa ra phương thực cho thuê căn hộ dự án chung cư Thái An tại quận 12. Theo đó, người thuê sẽ đưa cho chủ đầu tư 200 triệu đồng và có quyền sống căn hộ đó từ sau tháng đền hai năm. 

Với phương thực này, hàng tháng người thuê không phải trả tiền thuê nhà, ngoại trừ phí quản lý chung cư và tiền giữa xe. Sau thời gian đó nếu không muốn ở nữa, chủ đầu tư sẽ trả lại 200 triệu tiền đặt cọc. 

Tương tự, Công ty Lê Thành đưa chương trình cho thuê đối với dự án Lê Thành Twin Towers tại quận Bình Tân. Theo đó, người thuê đưa cho công ty này 350 triệu đồng, đổi lại sẽ có quyền ở trong căn hộ dự án này trong thời hạn 49 năm. 

…và khuyến mãi 

Bên cạnh việc giảm giá bán, tặng phí dịch vụ là một trong những cách một số chủ đầu tư bắt đầu áp dụng để thu hút khách hàng tiềm năng của mình bên cạnh các hình thức khuyến mãi khá đa dạng hiện nay.

Chẳng hạn như Tập đoàn Đất Xanh chào bán căn hộ dự án SunView Town tại quận Thủ Đức với chính sách miễn phí quản lý dịch vụ chung cư từ 3-10 năm, trung bình mỗi năm người mua tiết kiệm khoảng ba triệu đồng.

Ở phân khúc đất nền, một số công ty còn đưa ra hình thức mua nền đất tặng gạch cát xi măng, có doanh nghiệp còn tặng toàn bộ chi phí làm móng nhà cho người mua. Chẳng hạn như dự án khu đô thị Tây Bắc Sài Gòn bên cạnh khuyến mãi tặng xa còn sẵn sàng tặng năm tấn xi măng và 5.000 viên gạch để người mua xây nhà. Trước đó tại Đồng Nai có công ty còn đưa ra chương trình khuyến mãi, mua một nền đất biệt thự tặng thêm một nền đất nhà phố…

Có thể nói những cách thức biến hóa qua lại quả doanh nghiệp đã tạo sự sôi động nhất định trên thị trường trong năm qua, thông qua số lượng các căn hộ bán được tăng mạnh so với năm trước.

Số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty Savills Vietnam cho thấy trong số 6.400 căn hộ chào bán trong năm 2013 đã có khoảng 5.800 căn được tiêu thụ hết, tăng 46% so với năm trước.

Theo Savills, việc cam kết tiến độ xây dựng, danh tiếng chủ đầu tư, các kênh phân phối hiệu quả và hỗ trợ tài chính là những yếu tố giúp các chủ đầu tư bán được hàng trong năm vừa qua./. 

Đình Dũng 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3260 khách Trực tuyến

Quảng cáo