Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Sân bay Tân Sơn Nhất: Không làm sân gôn, sẽ có thêm 30 chỗ đỗ máy bay

Sân bay Tân Sơn Nhất: Không làm sân gôn, sẽ có thêm 30 chỗ đỗ máy bay

Viết email In

Theo tính toán của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nếu tận dụng hết đất đai còn lại trong sân bay Tân Sơn Nhất và một phần đất quốc phòng thì có thể làm thêm được 21 vị trí sân đỗ máy bay. Tuy nhiên, theo tính toán của ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ riêng phần diện tích xây sân gôn ít nhất phải làm thêm được 30 vị trí.


Sân gôn trong sân bay Tân Sơn Nhất đang được xây dựng
- Ảnh: Cử tri quận Tân Bình, TPHCM cung cấp.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Sành cho biết, nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thì hoàn toàn có thể đáp ứng được từ 35 đến 40 triệu lượt hành khách/năm, chứ không phải tối đa 26 triệu lượt hành khách/ năm như Bộ Giao thông Vận tải nói. 

Tuy nhiên, để đáp ứng được 35 đến 40 triệu lượt hành khách/năm thì phải làm thêm một nhà ga quốc tế phía sân gôn hiện nay và phải mở rộng nhà ga quốc nội. Ông Sành cho rằng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đầu tư một tỉ đô la Mỹ.

Ngoài ra, riêng 157 héc ta xây dựng sân gôn nếu phá bỏ thì cũng xây dựng được ít nhất 30 vị trí đỗ máy bay. “Trong khi sân bay thiếu chỗ đỗ máy bay mà lại cho xây dựng sân gôn trong sân bay là một điều rất vô lý”, ông nói.

Trước đó, hôm 27/2, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho biết, nếu được thông qua thì 10 năm nữa sân bay Long Thành mới đưa vào khai thác.Vì vậy, cần phải mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo tính toán của ACV, để đáp ứng được 26 triệu lượt hành khách/năm thì phải có 60 đến 65 vị trí sân đỗ máy bay, trong khi hiện nay chỉ có 40 vị trí, nếu tận dụng hết đất đai còn lại, kể cả một phần đất quốc phòng thì có thể xây dựng thêm được 21 vị trí sân đỗ.

Trong khi nhà ga quốc tế và quốc nội sau khi mở rộng có thể đáp ứng thêm 6 triệu lượt khách. Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt 20 triệu khách từ cuối năm 2013, sớm hơn tính toán theo thiết kế là đến 2015.

Việc xây dựng sân gôn trong sân bay Tân Sơn Nhất đã bị nhiều chuyên gia hàng không và cử tri quận Tân Bình, TPHCM phản đối.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng gửi các cơ quan chức năng, sân gôn và công trình phụ trợ trong sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô sử dụng đất khoảng 157,29 héc ta.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6.000 tỉ đồng do các công ty trong nước đầu tư. Đến năm 2017 sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục và sau đó là giai đoạn kinh doanh.

Theo tính toán, tiền đóng góp cho ngân sách TPHCM (thuế thu nhập) trên 114 tỉ đồng/năm, tiền thuê đất hơn 21 tỉ đồng/năm, nộp ngân sách Bộ Quốc phòng hàng năm 20 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 1.200 lao động.

Lê Anh (TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2726 khách Trực tuyến

Quảng cáo