Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM sắp dời dân khỏi chung cư Thanh Đa

TPHCM sắp dời dân khỏi chung cư Thanh Đa

Viết email In

Các lô IV và VI chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TPHCM - xây dựng trước năm 1975) đã xuống cấp nghiêm trọng và từ lâu đã bị nghiêng, lún, đặt các hộ dân sống trong đó vào nỗi lo âu triền miên. UBND TPHCM đã quyết định di dời khẩn cấp người dân ở hai lô chung cư này và xây dựng tại vị trí này một khu dân cư mới, hiện đại hơn.

“Hiện tại chúng tôi đang làm việc với Sở Xây dựng để gút lại phương án cuối cùng. Trong tháng 3/2014 này sẽ công bố”, Ông Dương Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, nói với phóng viên sau cuộc họp với lãnh đạo TPHCM chiều ngày 3/3/2014 về việc di dời khẩn cấp các hộ dân ở lô IV và lô VI chung cư Thanh Đa.


Hình chụp chung cư Thanh Đa lô IV, tối ngày 3/3/2014.
(Ảnh: Uyên Viễn)

Một nguồn tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cho biết, TPHCM đã chấp thuận mua lại 1.050 căn chung cư tại dự án đầu tư xây dựng khu chung cư tái định cư, công viên cây xanh, trung tâm TDTT phường 12, quận Bình Thạnh để bố trí tái định cư cho dự án đầu tư xây dựng lại lô IV, lô VI chung cư Thanh Đa và các dự án trọng điểm khác trên địa bàn quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, số nhà này sẽ được bàn giao vào tháng 6/2014 (block A) và tháng 9/2014 (block B).

Vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Sương và bà Nguyễn Thị Lệ Dung-chủ hai căn hộ 013 lô IV và 417 lô VI, chung cư Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM- cho biết đã có 20 năm sinh sống tại đây, khoảng 10 năm nay tình trạng chung cư bị nghiêng rất nghiêm trọng.

Ông Hoàng Sương cho biết: "Lô IV bị nghiêng nặng hơn lô VI. Trong hai dãy nhà chung cư tại lô IV đối lưng vào nhau, một dãy nhà thì chúi về phía trước, còn dãy kia thì bật ngửa ra sau làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiện trạng bên trong căn hộ. Các cư dân tại đây mong được đền bù, di dời đến nơi khác sinh sống càng sớm càng tốt".

Uyên Viễn

Được biết, từ cuối năm 2013, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã giao UBND quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư và lập dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư di dời khẩn cấp các hộ dân tại  lô IV - VI cư xá Thanh Đa (P.27, Q.Bình Thạnh) bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo đó, quận Bình Thạnh phải khẩn trương tổ chức mời gọi, xét chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm làm chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư tại lô IV - VI cư xá Thanh Đa và 6 lô còn lại của lô số theo quy định. Đơn vị được chọn làm chủ đầu tư dự án có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạm cư vào ngân sách thành phố.

Trước đó, TPHCM cũng đã chấp thuận đề nghị của Sở Xây dựng về việc thu hồi chủ trương đã giao Công ty Cổ phần Địa ốc Vườn Xanh làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng cụm chung cư thuộc khu cư xá Thanh Đa với quy mô 7,73 ha (bao gồm cả lô IV - VI cư xá Thanh Đa).

Về áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thành phố cũng đã giao cho quận Bình Thạnh lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân theo phương thức bồi thường bằng căn hộ tại hai chung cư đang xây dựng tại phường 12, phường 22, và quỹ nhà hiện có của quận Bình Thạnh; thực hiện việc cân đối, điều phối quỹ nhà chung cư trên địa bàn quận theo nguyện vọng đăng ký tái định cư của các hộ dân đang cư ngụ tại lô IV - VI cư xá Thanh Đa.

Đối với các hộ dân đủ điều kiện mua nhà theo Nghị định số 61/CP tại chung cư lô IV - VI nhưng do chung cư cũ bị nghiêng, lún có nguy cơ sụp đổ nên chưa được giải quyết mua nhà sẽ được giải quyết mua căn hộ tái định cư theo Nghị định số 61/CP. Đối với các hộ dân không đủ điều kiện mua nhà theo Nghị định số 61/CP thì xem xét, giải quyết thuê hoặc mua căn hộ chung cư tái định cư theo Nghị định số 34/2013/NĐ-CP.

Diện tích bố trí mới được xác định theo nguyên tắc tối thiểu phải bằng với diện tích căn hộ cũ và không phải trả thêm tiền. Nếu diện tích căn hộ mới lớn hơn thì phần diện tích chênh lệch được bán hoặc cho thuê theo giá thị trường. Đối với trường hợp đặc biệt như hộ dân không có khả năng thanh toán, giao Sở Xây dựng nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ để xử lý chung.

Khu tái định cư, công viên cây xanh, thể dục thể thao và công trình công cộng Phường 12, quận Bình Thạnh được quy hoạch trên diện tích 27,89 ha, trong đó: Diện tích khu tái định cư rộng 4,304 ha (15,89%); công viên cây xanh, thể dục thể thao và công trình công cộng rộng 8,160 ha (30,09%); đường nội bộ 6,5 ha (24,06%).

Các hạng mục chính của dự án bao gồm: Khu chung cư tái định cư cao 20 tầng với 1.050 căn hộ có diện tích mỗi căn từ 60 - 90 mét vuông; trường tiểu học, trường mầm non, trạm xá; sân vận động và công trình phụ trợ; tượng đài và công viên cây xanh.

Dự án nằm ngay khu vực đang phát triển của quận Bình Thạnh, kéo dài từ cầu Chu Văn An - đường Chu Văn An tới gần khu vực Cầu Đỏ - đường Nguyễn Xí. Phía trước dự án là Cao ốc Đất Phương Nam đã đưa vào sử dụng với các tiện ích siêu thị, ngân hàng, thể dục thể thao...; Trường Cán bộ Thành phố đang được xây dựng.

Dự án được khởi công ngày 29/12/2009, khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 4.200 người.

(Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2034 khách Trực tuyến

Quảng cáo