Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Sẽ đề nghị sửa quy định cho nhà sai phép đóng phạt để tồn tại

Sẽ đề nghị sửa quy định cho nhà sai phép đóng phạt để tồn tại

Viết email In

Bộ Xây dựng sẽ đề nghị Chính phủ sửa quy định cho phép các công trình xây dựng không phép, sai phép, sai thiết kế, sai quy hoạch tiếp tục tồn tại nếu chủ đầu tư chịu đóng phạt.

Trước phản ứng của dư luận về Thông tư 02/2014 của Bộ Xây dựng: cho phép các công trình xây dựng không phép, sai phép, sai thiết kế, sai quy hoạch tiếp tục tồn tại nếu chủ đầu tư chịu đóng phạt, chiều 14/3/2014, trả lời phóng viên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nói: “Vấn đề gốc nằm ở Nghị định 121/2013. Bộ Xây dựng sẽ đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định này”.


Các cao ốc tại dự án Đảo Kim Cương, quận 2, TPHCM đều xây vượt từ 1 – 2 tầng so với giấy phép, tổng diện tích sai phép hơn 3.500 mét vuông.
(Ảnh: saigondautu.com.vn)

Theo Thông tư 02 (hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 121 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng), kể từ ngày 2/4/2014, những công trình xây dựng không phép, sai phép, sai thiết kế, sai quy hoạch sẽ được tồn tại hợp pháp nếu chủ đầu tư chịu đóng tiền phạt.

Cụ thể, những công trình đã lỡ xây dựng không phép, sai phép, sai thiết kế, sai quy hoạch nhưng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp và xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì sẽ được phép hợp pháp hoá.

Để hợp pháp hóa, theo Thông tư 02, ngoài việc bị xử phạt hành chính (từ 500 ngàn đồng đến 50 triệu đồng, tùy từng hành vi cụ thể) chủ đầu tư còn phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép (đối với công trình là nhà ở riêng lẻ) và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép (đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình).

Tuy nhiên, sau khi Thông tư 02 ban hành, nhiều ý kiến cho rằng, để xảy ra hiện tượng xây dựng sai phép, không phép… là lỗi của cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu hợp pháp hóa những công trình sai phép như thế thì diện mạo đô thị sẽ xấu xí, kỷ cương phép nước sẽ không còn, dù ngân sách có tăng thêm chút ít.

Nhưng Bộ Xây dựng cho rằng Thông tư 02 không quy định thêm hoặc khác so Nghị định số 121 của Chính phủ mà chỉ hướng dẫn cụ thể, chi tiết (điều 13.9 và điều 70.2 Nghị định 121). Dù vậy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết sau khi dư luận phản bác Thông tư 02, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định 121 và là cơ quan ban hành Thông tư số 02, Bộ Xây dựng đang rà soát lại các quy định có liên quan trước khi đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 121 theo hướng đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, cũng như tránh làm lãng phí các nguồn lực xã hội trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Quang Chung

[ Download: Thông tư số 02/2014/TT-BXD ]


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2569 khách Trực tuyến

Quảng cáo