Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Chuyên mục Kiến trúc Yellow Treehouse Café

Yellow Treehouse Café

Trong một vùng ngoại ô khá hẻo lánh ở phía bắc thành phố Auckland, New Zealand, giữa lưng chừng một cây gõ đỏ, cách mặt đất hơn 10m, một nhà hàng - quán cà phê rất đặc biệt vừa được xây dựng lửng lơ trên độ cao ấy.

Đó chính là Yellow Treehouse Café (quán cà phê Ngôi nhà trên cây màu vàng) do Peter Eising and Lucy Gauntlett thuộc Tập đoàn kiến trúc Pacific Environments thiết kế, chính thức hoạt động cuối năm 2008.


Lọt thỏm giữa một cánh rừng, trông Yellow Treehouse Café như ngọn hải đăng le lói trong đêm 


Lối dẫn dài 60m vào nhà hàng - quán cà phê

Nhà hàng - quán cà phê đồng thời bao gồm cả một nhà hàng nhỏ này là một công trình kiến trúc dị thường do vị trí xây dựng và cả cấu trúc không có móng đỡ bên dưới.

Với chiều rộng khoảng 10 và cao 20m, nhà hàng - quán cà phê được thi công chủ yếu trên giàn kèo bằng gỗ chắc chắn và bộ khung gồm những phên cây ghép lại trông như một thùng ủ rượu vang có kích thước lớn. Khách vào quán thông qua một đường dẫn cũng được làm bằng gỗ dài hơn 60m. Hình dáng cấu trúc công trình dễ làm liên tưởng đến hình ảnh cái kén của con nhộng, một củ hành tây được bóc vỏ hay một chiếc đèn lồng.

Ý tưởng công trình được hình thành từ việc trước đó chủ nhân Yellow Treehouse rất thích thú với phong cảnh thơ mộng và hùng vĩ trải ra trước mắt khi ngắm nhìn vùng đất này từ trên cao mé rừng. Cảm hứng về một căn nhà trên cây làm gợi nhớ lại giấc mơ thời trẻ nhỏ, được vui đùa, mơ mộng và chinh phục những tòa lâu đài cao tít trong các câu chuyện thần tiên.

Trong đêm Yellow Treehouse Café như một ngọn đèn hiệu, nhưng vào buổi sáng nơi đây lại giống một nơi dừng chân để vãn cảnh hay chỗ trú ẩn khi lỡ đường gặp gió mưa.


Lơ lửng cách mặt đất 10m, nhà hàng - quán café Yellow Treehouse là sự phá cách cả về kết cấu lẫn thi công

Nơi tọa lạc cũng như cây gõ đỏ được chọn đáp ứng được nhiều yêu cầu về công năng của quán, đó là đủ chỗ cho khách và nhân viên cùng một quầy bar; có góc nhìn không bị che vướng xuống thung lũng bên dưới và có cấu trúc hoàn hảo.

Thành phần cấu tạo chỉ đơn giản bao gồm một bộ khung hình ôvan bao xung quanh ôm lấy thân cây với hai phần chóp đỉnh trên và dưới được “túm” lại. Cấu trúc được tách ra theo trục dọc của thân cây, chia quán ra làm hai mảng trước và sau.



Do cấu tạo hơi lệch nhau, một không gian trống vô tình được “phơi” ra, đem lại một khoảng trời tự do để nhìn ngắm phong cảnh bên dưới mà không bị che khuất bởi các phên gỗ của giàn khung. Ở vị trí này, chủ nhân đã cho kê một chiếc bàn với tên gọi là “bàn Juliet” - nơi chỉ dành riêng cho khách VIP.

Giàn kèo bằng gỗ định hình nên cấu trúc chính. Bộ khung được uốn cong là gỗ thông và cây dương đã được nối ghép lại với nhau, trong khi lối vào được đóng gờ bởi cây gõ đỏ. Không gian mở định dạng các ô cửa sổ được thực hiện bằng cách tạo các khoảng cách giữa các phên gỗ của giàn khung rộng hơn so với phần bên dưới, đem lại tầm nhìn rộng ở đủ mọi góc độ cũng như mang lại ánh sáng thiên nhiên cho quán.


Bám vào thân cây gõ, đồng thời cũng là cột trụ chính của kết cấu

Nhưng cũng không hẳn Yellow Treehouse Café hoàn toàn sử dụng nguyên vật liệu organic (hữu cơ). Một lượng thép nhỏ đã được vận dụng nhằm tăng tính cố định của giàn khung xung quanh lớp vỏ, đồng thời tạo sự kết dính bền hơn với thân cây cho cấu trúc.

Hơn thế nữa, nhà hàng - quán cà phê này còn được thiết kế một lớp phủ acrylic cố định bên ngoài các phên gỗ nhằm chống chọi với thời tiết. Mưa hay tuyết bám vào đều chảy dọc theo lớp acrylic này trôi xuống mặt đất, giúp không ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của giàn kèo và khung sườn.

Một đặc điểm khác cũng khá ấn tượng chính là hệ thống chiếu sáng của quán, ánh sáng dịu nhẹ dọc theo lối vào và những ngọn đèn sáng rực bên trong quán, tạo nên một sự kích thích và thay đổi gây phấn chấn tâm trạng của các vị khách.




Một vài hình ảnh trong lúc công trình đang thi công

Chủ nhân đã mất hai năm ròng để thực hiện dự án, còn riêng bạn chỉ có thể đến đây khi chắc chắn rằng mình đã đặt chỗ từ trước đó khoảng… ba tháng mà thôi!

BẠCH NGỌC (tổng hợp từ Designboom, Landscape ArchitekArch Daily / Ảnh : yatzer.com)

[ FORUM : Hình ảnh những dự án và công trình thân thiện với môi trường

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm