Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Họp HĐND TP Hà Nội: “Nóng” với nhà siêu mỏng, siêu méo

Họp HĐND TP Hà Nội: “Nóng” với nhà siêu mỏng, siêu méo

Viết email In
Sáng 9/12, các đại biểu kỳ họp HĐND TP Hà Nội đã bắt đầu phiên chất vấn. Vấn đề quy hoạch kiến trúc, xử lý nhà siêu mỏn, siêu méo, giải phóng mặt bằng… được  đông đảo đại biểu quan tâm và đặt câu hỏi.

Thực hiện chưa tốt quy hoạch tuyến phố 2 bên đường mới mở

Trong báo cáo giải trình các câu hỏi chất vấn bằng văn bản, GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Văn Hải cho biết, thời gian qua TP đã phê duyệt nhiều quy hoạch các tuyến đường, nút giao thông tại các khu đô thị mới và khu đô thị hiện hữu, cải tạo.  Việc lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường đồng thời hoặc trước khi lập dự án xây dựng đường đã được thực hiện cho nhiều tuyến đường, kết quả đã và đang tạo ra được nhiều tuyến phố hiện đại và đẹp cho Thủ đô như tuyến: Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh.... Tuy nhiên,  chủ trương “mở đường đồng thời với xây dựng phố” chưa thực hiện được ở nhiều tuyến đường. Thực tế cho thấy chủ trương này mới chỉ thực hiện được tại những tuyến đường mở mới ở khu vực ven đô nơi đất trống còn nhiều, dân cư thưa (tuyến Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Phong Sắc kéo dài...) nhưng ở những tuyến đường ở sâu trong nội thành, dân cư dày đặc (Kim Liên - Ô Chợ Dừa, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở...) mặc dù đã có Quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, chủ trương này cũng chưa thực hiện được.

Ông Nguyễn Văn Hải đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên như thiếu vốn, chưa đủ các căn cứ pháp lý để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng 2 bên đường trong điều kiện khó khăn, dân cư dày đặc như hiện nay.

Việc thu hồi đất ở, đất đang sản xuất kinh doanh và các công trình thuộc sở hữu tư nhân để thực hiện các dự án có tính chất kinh doanh hết sức phức tạp, mặt khác chưa có các chính sách, quy định pháp luật đầy đủ để thực hiện. Khung giá bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất theo quy định hiện nay còn cách khá xa giá thị trường càng làm cho các khó khăn, phức tạp trên trở nên gay gắt hơn. Thêm vào đó, người dân cũng chưa đồng thuận trong công tác GPMB theo quy hoạch.

Nhiều ĐB đã không đồng tình với giải trình này và tái chất vấn nhiều vấn đề liên quan.

Sẽ giải quyết bằng được nhà siêu mỏng, siêu méo

ĐB Trần Trọng Hanh đặt câu hỏi tại sao đến thời điểm này, quy hoạch đô thị chưa được đổi mới trong khi khả năng HN có thể thực hiện được? ĐB Nguyễn Việt Hưng chất vấn gay gắt, vì UBND TP thực hiện không nghiêm túc NQ 09 của HĐND TP về công tác GPMB cũng như quy hoạch nên mới dẫn đến thực trạng kinh phí khổng lồ cho việc mở đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa. Nếu TP thực hiện mở đường gắn với các tuyến phố 2 bên thì hiệu quả đã rất khác. ĐB Nguyễn Đức Biền đưa ra ý kiến cần công khai các dự án quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, quản lý chặt chẽ quy hoạch để tránh việc người dân không đồng tình như hiện nay.

GĐ Sở Quy hoạch kiến trúc Nguyễn Văn Hải cho biết, khi thực hiện quy hoạch tuyến Kim Liên – Ô Chợ Dừa, do không huy động được nguồn lực nên không tiến hành được đồng bộ, trong khi yêu cầu giải quyết vấn đề giao thông lại đặt ra cấp bách. Do trong quá trình thực hiện còn khiếm khuyết nên vẫn đề tồn tại thực trạng nhà siêu mỏng siêu méo (SMSM) và nhận khuyết điểm trước HĐND TP, đồng thời khẳng định Hà Nội sẽ giải quyết được vấn đề nhà SMSM.

Trả lời chất vấn của ĐB Bùi Thị An về việc TP có giải quyết hậu quả của SMSM từ trước tới nay hay không? Người dân không đồng thuận có phải vì không minh bạch giá đất đền bù? ĐB Phạm Thị Loan đặt câu hỏi cụ thể: Vì sao TP không giải quyết triệt để nhà SMSM? Có giải quyết được không và khi nào thực hiện?

Thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch thường trực Phí Thái Bình cho biết, việc thực hiện quy hoạch thời gian qua thực hiện chưa tốt, , một phần do lỗi của lãnh đạo TP, một phần do hệ quả của lịch sử và công việc quá khó khăn trong thực hiện quy hoạch HN, như việc thực hiện quy hoạch đường Lê Văn Lương, Phạm Hùng. Theo QĐ 12 của Bộ XD, đường Lê Văn Lương, Phạm Hùng là quy hoạch thấp, sau đó lại thay đổi là quy hoạch cao khiến HN đánh vật để giải quyết hậu quả. Hàng ngàn dự án hiện đang phải xem xét lại, nhiều dự án chồng chất lên nhau, cần rà soát lại vì chưa có quy hoạch.

Về vấn đề nhà SMSM, Phó Chủ tịch khẳng định, mặc dù rất khó khăn và không thuận tiện như Đà Nẵng, nhưng HN quyết tâm sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này và làm từng bước. Đối với những trường hợp nhà SMSM có từ năm 2005 trở về trước, sẽ tiến hành vận động người dân di dời với mức đền bù hợp lý. Còn với hơn 80 trường hợp vi phạm sau khi đã có quy định của TP về diện tích tối thiểu được phép xây dựng, các quận huyện phải kiên quyết xử lý, thực hiện theo lộ trình mà Sở QHKT đã trình TP.

Đức Hạnh
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo