Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Thép Việt Nam - cạnh tranh khốc liệt ngay sân nhà

Thép Việt Nam - cạnh tranh khốc liệt ngay sân nhà

Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, từ năm 2010, ngành thép Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ngay chính trên sân nhà.

Ngành thép Việt Nam sẽ không còn được hưởng các ưu đãi cao về chính sách thuế do thực hiện đầy đủ các cam kết hội nhập WTO kể từ năm 2010 trở đi.

Bên cạnh đó, nhiều dự án thép mới đi vào sản xuất trong năm 2010 sẽ tăng thêm sự mất cân đối giữa nguồn cung và mức tiêu thụ của thị trường, dẫn tới sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường tiêu thụ các sản phẩm thép xây dựng, thép cuộn cán nguội, ống thép hàn, tôn mạ kim loại…

Đặc biệt, sản phẩm thép Việt Nam sẽ tiếp tục phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt về giá bán do chi phí sản xuất phôi thép ở Việt Nam cao gần gấp 2 lần so với thế giới, trong khi năm 2010 được dự báo là năm mà giá cả các nguyên nhiên liệu đầu vào như quặng, than, dầu, điện sẽ tiếp tục tăng.

Vì vậy, để ngành thép trong nước, nhất là ngành sản xuất thượng nguồn (phôi thép) tiếp tục phát triển, Hiệp Hội Thép Việt Nam kiến nghị Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ vốn và lãi suất đối với việc triển khai các dự án thép có hiệu quả, nhằm tạo đầu ra cho ngành sản xuất thép.

Đồng thời, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư mới, các thủ tục cấp phép đầu tư ngoài quy hoạch để bảo đảm cân đối cung cầu.

Theo dự báo của Hiệp hội Thép Việt Nam, năm 2010, sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng và các sản phẩm thép khác sẽ tăng 10-12% so với năm nay. Tuy nhiên, cung ứng phôi thép cho sản xuất thép xây dựng trong nước chỉ đáp ứng khoảng 60%.

>> Doanh nghiệp sản xuất thép nội: Đừng tự làm khổ mình! 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo