Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Nhà thầu "dọa"... bỏ chạy vì giá thép tăng

Nhà thầu "dọa"... bỏ chạy vì giá thép tăng

Viết email In
Giá thép liên tục “leo thang” đã đẩy giá thành các công trình xây dựng, dự án tăng cao, thậm chí có nguy cơ làm các công trình này chậm trễ, đình đốn.

Chỉ riêng từ đầu tháng 7 đến nay, giá thép đã có ba lần tăng, với mức tăng tổng cộng gần 800.000 đồng mỗi tấn. Như vậy, nếu tính từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp thép đã 7 lần tăng giá, mức tăng trung bình khoảng 1,4 triệu đồng một tấn.
 
“Doanh nghiệp xây dựng không thể chịu nổi”

Mới đây, ngày 9/8, Tổng công ty Thép Việt Nam và một số doanh nghiệp khác tiếp tục tăng giá thêm 100.000 - 200.000 đồng một tấn đối với thép cuộn và thép cây.

Trước đó, Tổng công ty Thép Việt Nam cũng tăng giá bán ở khu vực phía Nam thêm 30.000 đồng một tấn thép cuộn và 180.000 đồng một tấn thép cây. Công ty CP thép Việt - Ý thông báo tăng giá 300.000 đồng mỗi tấn áp dụng cho tất cả các chủng loại, kích cỡ...

Sau nhiều lần tăng giá, hiện giá thép giao tại nhà máy thép của Tổng công ty Thép Việt Nam tại TP HCM (chưa bao gồm thuế VAT) là 11,3 triệu đồng một tấn cuộn phi 6 và thép thanh dao động từ 11,6 - 11,8 triệu đồng mỗi tấn.

Nhiều nhà thầu đang lao đao vì giá thép tăng

Từ đầu năm đến nay, giá thép tăng khoảng 25%. Giá thép tăng làm chậm tiến độ các công trình xây dựng”, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty thương mại xây dựng Lê Thành, hiện xây dựng khu căn hộ giá rẻ tại quận Bình Tân, TP HCM, cho biết.

Giá thép tăng đã đẩy giá thành xây dựng tăng thêm khoảng 10%. Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên vật liệu xây dựng Tín Nghĩa, cảnh báo: “Nếu giá thép tiếp tục tăng thì chắc chắn các doanh nghiệp xây dựng không thể chịu nổi”. Lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 TP HCM, chủ đầu tư nhiều dự án, cho biết từ khi giá thép tăng, hàng loạt nhà thầu đã đòi bù lỗ. Thậm chí, một số nhà thầu còn “dọa”… bỏ chạy, chấp nhận mất tiền cọc bảo lãnh trúng thầu nếu không được bù lỗ.

Giá cao vẫn mua dự trữ

Ông Nguyễn Trung Đức, Chủ đại lý sắt thép xây dựng Huy Hoàng trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, cho biết, do lo ngại giá thép tiếp tục “leo thang” nên nhiều doanh nghiệp, đại lý đang gom hàng dự trữ. Chẳng hạn, Công ty Lê Thành vừa mua 800 tấn thép đễ dự trữ.

Chủ một đại lý sắt thép trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh, cho biết, theo giải thích của các nhà phân phối, sở dĩ giá thép tăng là do phôi thép nhập khẩu và giá xăng dầu tăng liên tục trong thời gian qua. Trong khi đó, một lãnh đạo của Hiệp hội Thép Việt Nam thì nói giá thép tăng khiến sức tiêu thụ thép trong năm nay có xu hướng giảm so với năm 2008. Chỉ tính riêng trong tháng 7, sức tiêu thụ đã giảm khoảng 30% so với tháng trước đó.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ đang dùng nhiều biện pháp để kích cầu tiêu dùng, trong đó có giải pháp kích thích thị trường xây dựng, bất động sản. Tuy nhiên, việc giá thép trong thời gian qua liên tục tăng sẽ ảnh hưởng không tốt đến chủ trương, chính sách nói trên. Bên cạnh đó, giá thép tăng cao còn tác động không tốt đến thị trường bất động sản vừa có dấu hiệu hồi phục.
 
Chí Dân - Thư Đăng
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo