Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo QHC xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Hội thảo QHC xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Viết email In
Chiều 19/1/2010, tại TP. Vĩnh Yên, Hội thảo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 lần thứ 2 đã được tổ chức. Ông Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì Hội thảo.

Sau khi nghe Tập đoàn NIKKEN SEIKKEI CIVIL ENGINIEERING LTD (Nhật bản) báo cáo tóm tắt bản Quy hoạch mới vừa được chỉnh sửa qua tiếp thu ý kiến phản biện của các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, các tổ chức Hiệp hội dự Hội thảo lần thứ nhất, đại biểu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam các Sở, Ban, Ngành tại Vĩnh Phúc phát biểu đánh giá cao tinh thần lao động của các chuyên gia Nhật bản trong sự điều chỉnh một số nội dung bản Quy hoạch mới để đô thị Vĩnh Phúc phát triển phù hợp với điều kiện tự nhiên và xã hội của địa phương và những vùng kinh tế kề cận. Đề án đã điều tra, nắm bắt kỹ hiện trạng của đô thị Vĩnh Phúc; đề xuất hướng phát triển cho một đô thị có diện tích hơn 300 km2, dân số hơn một triệu người hướng tới mục tiêu mọi người dân sinh sống và khách đến thăm đều cảm thấy tự hào và hạnh phúc; thân thiện với môi trường, đảm bảo phát triển bền vững là hướng phát triển của nhiều đô thị hiện đại trên thế giới và tránh được nhiều hạn chế của quá trình đô thị hoá hiện nay. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm về các căn cứ khoa học để đảm bảo cho sự phát triển của một đô thị công nghiệp, đặc biệt là tính toán cụ thể về giao thông, hệ thống cung cấp điện, nước sinh hoạt, xử lý nước thải, trị thuỷ… trong điều kiện biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần lưu ý đến vấn đề nông thôn ngoại vi, bởi hiện tại có nhiều khu vực nông thôn còn xen kẽ với đô thị. Cần đề xuất phương án phát triển không gian ngầm, bởi đây là đồ án có tầm nhìn dài, đến năm 2050. Đặc biệt, đơn vị tư vấn cần đề xuất phân kỳ đầu tư, các công trình ưu tiên đầu tư trong từng giai đoạn cụ thể để tỉnh có kế hoạch về nguồn vốn, đảm bảo tính khả thi của đồ án…

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Đình Dũng: qua việc khảo sát, nghiên cứu điều kiện tự nhiên và hiện trạng; dự báo phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030; đề xuất định hướng phát triển không gian đến năm 2030; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch cơ sở hạ tầng kỹ thuật; đánh giá môi trường chiến lược; thiết kế đô thị; quy hoạch ngắn hạn đến năm 2015 và 2020; quản lý quy hoạch đô thị đề xuất của các chuyên gia Nhật bản Tập đoàn NIKKEN SEIKKEI CIVIL ENGINIEERING trong đề án đã đáp ứng cơ bản Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 20/QĐ – TTg ngày 8/1/2009.Tuy nhiên nhà tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ hơn sự cần thiết của đồ án; đánh giá cụ thể hơn về hiện trạng và mục tiêu phát triển của đô thị Vĩnh Phúc; làm rõ hơn mối quan hệ của đô thị Vĩnh Phúc với các vùng và vành đai kinh tế Côn Minh - Hải Phòng; đề xuất cụ thể về phân kỳ thực hiện, cơ chế quản lý…và hoàn thiện sớm để trình Chính phủ phê duyệt. Việc quản lý và triển khai tốt Quy hoạch sau khi được Thủ tướng quyết định, các Thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên và các khu vực đô thị hoá thuộc các huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo sẽ nhanh chóng trở thành những trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh. Đối với Vùng thì Vĩnh Phúc sẽ là một trung tâm kinh tế lớn của vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước với kinh tế chủ đạo là công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đào tạo – khoa học công nghệ, du lịch - nghỉ dưỡng. Đây cũng sẽ mau chóng trở thành một trung tâm văn hoá – dân cư lớn, giữ vai trò là đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng của vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cả nước và quốc tế.

Hải Đăng (baoxaydung.vn)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo