Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Tài nguyên nước và sự phát triển bền vững"

Hội thảo "Tài nguyên nước và sự phát triển bền vững"

Viết email In

Sáng 19/1, tại Hà Nội, Hội thảo "Tài nguyên nước và sự phát triển bền vững" diễn ra với sự tham dự của rất nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

Tài nguyên nước ở Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề do các nguyên nhân như: ô nhiễm môi trường, ô nhiễm dòng chảy song hồ, sự cạn kiệt nguồn nước…, quy mô rộng hơn là do biến đổi khí hậu toàn cầu, là nhận định chung của các nhà khoa học tham dự hội thảo.

Theo tiến sĩ Nguyễn Duy Ngọc, Viện trưởng Viện Phát triển Công nghệ, Truyền thông và Hỗ trợ Cộng đồng (IMC), những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đặt Việt Nam trước nguy cơ nhiều vùng đất đai màu mỡ có thể bị biến mất trên bản đồ cũng như nhiều nguồn nước ngọt cạn kiệt trong vòng vài chục năm tới.


Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Tuấn Linh)

Tại hội thảo sáng nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, để góp phần giải quyết những vấn đề trên, Chính phủ đã thực hiện chiến lược phát triển có hiệu quả và bền vững nhằm khai thác và sử dụng tiết kiệm tài nguyên nước; thực thi Luật Tài nguyên nước; phê chuẩn Chiến lược Quốc gia về tài nguyên nước đến năm 2020; xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác quản lý tài nguyên nước.

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa, hệ thống sông, hồ, kênh rạch phong phú và lượng mưa trung bình hàng năm tương đối lớn, từ 1.200 đến 3.000 mm. Chính sự ưu đãi to lớn về tài nguyên thiên nhiên như vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cùng với quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, những vấn đề mới nảy sinh như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm dòng chảy sông hồ, sự cạn kiệt nguồn nước… đã và đang gây ra những hậu quả nặng nề, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và an sinh xã hội.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Ngọc, Viện trưởng Viện Phát triển Công nghệ, Truyền thông và Hỗ trợ Cộng đồng (IMC). 

Với tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên nước hiện nay, Phó thủ tướng nhận định, Hội thảo “Tài nguyên nước và Sự phát triển bền vững” là một diễn đàn tốt để các nhà quản lý, các nhà khoa học chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp giúp cho công tác quản lý tài nguyên nước tại Việt Nam ngày càng hiệu quả hơn.

Nước tại Việt Nam đang bị đe dọa

Đánh giá vai trò của tài nguyên nước đối với Việt Nam, ông Koos Neefjes, Cố vấn Cao cấp về Biến đổi Khí hậu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho rằng: Là một nước nông nghiệp, nước có vai trò xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, nhưng cũng là mối đe dọa khi nước trở thành thảm họa thiên nhiên (bão, lũ...). Những nguy cơ này tăng cao khi ngoài tác động của biến đổi khí hậu, việc sử dụng nguồn nước sạch của Việt Nam còn "không bền vững" do ô nhiễm và nước biển dâng cao.

Theo ông Koos Neefjes, Việt Nam phải tăng cường sử dụng thủy điện để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo, trong khi vẫn phải cải thiện sự an toàn chống lại các thiên tai bất chấp những hiểm họa đang ngày một tăng lên trong những năm tới.

"Những ứng phó với việc biến đổi khí hậu phải chiếm vị trí chủ đạo trong tất cả các chính sách và các chương trình có liên quan. Việc quy hoạch và quản lý tài nguyên nước phải được gắn kết chặt chẽ hơn với những chương trình và kế hoạch của nhiều ngành khác nhau để có giải quyết một cách có hiệu quả những thách thức biến đổi khí hậu trong thế kỷ 21 và về sau.", ông Koos Neefjes khuyến cáo.

(theo Báo Đất Việt


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo