Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo 10 năm thực hiện công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO

Hội thảo 10 năm thực hiện công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO

Viết email In

Sáng 23/6, tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam, khai mạc hội thảo quốc tế “10 năm thực hiện công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO – bài học kinh nghiệm và định hướng tương lai”.

Hội thảo do Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của đại diện các địa phương trong nước và nhiều nhà khoa học VN và quốc tế. 

Phát biểu tại hội thảo, bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO cho biết: “Năm 2013 là năm kết thúc 10 năm thực hiện Công ước quốc tế về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Hiện đã có 150 nước cam kết thực hiện nhằm nỗ lực xây dựng những giá trị văn hóa, nỗ lực hơn nữa để bảo vệ các di sản. Từ năm 2015, cần kêu gọi các nước bảo vệ, coi trọng giá trị di sản, vì nếu không có văn hóa thì không có di sản. Chúng ta, những thành viên của Liên hợp quốc cần tiếp tục nỗ lực tiếp cận việc bảo vệ di sản văn hoá. Chúng ta nên đặt ra mục tiêu bảo vệ di sản để phát triển bền vững. Bên cạnh đó cần nhận thức rõ về mối quan hệ giữa văn hoá và phhát triển, nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hoá, nhất là văn hoá phi vật thể”. 

Gần 30 tham luận của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu Việt Nam và quốc tế tại hội thảo tập trung làm rõ vai trò của UNESCO và tầm quan trọng của Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 của UNESCO đối với công cuộc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam và thế giới; trao đổi kinh nghiệm về bảo vệ di sản, thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác giữa các nước tham gia thực hiện công ước; đánh giá, tổng kết quá trình 10 năm thực hiện công ước 2003 của Việt Nam – những thành tựu và yếu kém, cơ hội và thách thứ đối với việc bảo vệ di sản…từ đó rút ra kinh nghiệm và đề xuất giải pháp khả thi có thể nâng cao hiệu quả sự tham gia của Việt Nam vào việc thực hiện Công ước. Bên cạnh đó, làm rõ mối quan hệ mật thiết giữa bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể với bảo tồn di sản văn hóa vật thể, với đa dạng văn hóa, với sự tham gia của xã hội vào công cuộc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, cho rằng: “Hội thảo là cơ hội tốt để tiếp nhận thông tin, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể mang tầm quốc tế. Văn hóa phi vật thể là một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của mỗi dân tộc, là động lực chính của đa dạng văn hóa và sự đảm bảo phát triển bền vững. Quá trình toàn cầu hóa hiện nay cùng với những thay đổi lớn trên mọi mặt xã hội dẫn đến các mối đe dọa cho việc bảo vệ di sản phi vật thể ở Việt Nam cũng như trên thế giới… Có thể thấy, Công ước đã góp phần bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của các cộng đồng; nâng cao nhận thức ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế về tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể; tạo ra sự hợp tác và hỗ trợ quốc tế”.

Theo ông Tuấn, hội thảo khoa học lần này là dịp để tổng kết những gì đã làm được, những gì chưa làm được quan 10 năm thực hiện Công ước, đánh giá một cách khách quan những thành tựu đã đạt được để tiếp tục phát huy và thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, bất cập cần phải khắc phục trong chặng đường sắp tới. Ngoài ra, mong muốn các chuyên gia và các đại biểu có những đề xuất giải pháp cụ thể, sáng tạo, thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của toàn cầu hóa tới việc bảo vệ và hơn nữa là phát huy vai trò di sản văn hóa phi vật thể mang tầm quốc tế. 

  • Ảnh: Biểu diễn đờn ca tài tử Nam bộ tại hội thảo (Ảnh: T.T.T) 

(Lao Động) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo