Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Sự kiện Festival Di sản Quảng Nam lần V - 2013

Festival Di sản Quảng Nam lần V - 2013

Viết email In

Tối 22/6, tại Nhà hát Hội An, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013. 

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Somsavad Lengsavath; Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova cùng nhiều vị Đại sứ, Tổng lãnh sự, đại diện các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam; đại diện nhiều bộ, ngành ở trung ương, địa phương và đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Nam và du khách trong ngoài nước.  


(ảnh: Phan Tiến Dũng /QĐND) 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh di sản văn hóa là kết quả của quá trình sáng tạo trong lịch sử nhân loại. Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản là trách nhiệm to lớn của cộng đồng. 

Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo, huy động các tổ chức, nhân dân cùng chung tay bảo vệ, phát huy giá trị di sản. Cùng với Chính phủ và nhân dân cả nước, Quảng Nam đang nỗ lực chung tay bảo tồn, tu bổ di sản một cách có khoa học. Qua Festival lần này, hy vọng Việt Nam và ASEAN sẽ có tiếng nói chung trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Việt Nam cam kết thực hiện tốt Công ước UNESCO về bảo tồn văn hóa phi vật thể, đưa nội dung công ước đến từng địa phương, cộng đồng - chủ nhân di sản.

Phát biểu của bà Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nêu rõ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm Công ước UNESCO về bảo tồn văn hóa phi vật thể (2003 - 2013); đây là thời khắc rất quan trọng đối với Việt Nam và UNESCO. Trong thời gian qua, Hội An là địa phương đã tích cực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu đối với thế giới. Hãy cầu nguyện hòa bình cho khu vực, hòa bình cho thế giới.

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013 diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn của tỉnh Quảng Nam như: Hội An, Duy Xuyên, Điện Bàn, Tam Kỳ, Nam Giang, Phú Ninh và Đông Giang. Trong quá trình diễn ra Festival, tại Quảng Nam diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú về nội dung và hình thức, thu hút sự quan tâm của công chúng như: Chung kết hội thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam; Hội thi Hợp xướng quốc tế; Không gian di sản văn hóa Việt Nam và ASEAN; Diễn đàn đầu tư “Tăng trưởng xanh cho Quảng Nam”…

Với lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có nhiều di sản thế giới như Đô thị cổ Hội An, Di sản Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm…, trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã có những bước tiến trên con đường bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản trên địa bàn. Đặc biệt, đô thị cổ Hội An đã được bình chọn là điểm đến yêu thích nhất thế giới.

Festival Di sản Quảng Nam lần này thể hiện sự tôn vinh những giá trị di sản ở Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung. Đây cũng là dịp để các địa phương, các Quốc gia trong khu vực có di sản đã được tôn vinh và sắp được tôn vinh cùng trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Từ đây, các địa phương, các nước có dịp quảng bá những nét đẹp về văn hóa vật thể, phi vật thể đến với đông đảo bạn bè thế giới.

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013 diễn ra đến hết ngày 26/6./. 

(TTXVN) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo