Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Quản lý môi trường từ giai đoạn xây dựng đến vận hành nhà máy điện hạt nhân"

Hội thảo "Quản lý môi trường từ giai đoạn xây dựng đến vận hành nhà máy điện hạt nhân"

Viết email In

Ngày 1/7, Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận phối hợp với Trung tâm Thông tin Điện lực Nhật Bản (JEPIC) thuộc Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (ICC) tổ chức hội thảo "Quản lý môi trường từ giai đoạn xây dựng đến vận hành nhà máy điện hạt nhân." 

Dự hội thảo có ông Nobuaki Sato - Trưởng đoàn chuyên gia JEPIC, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, các sở, ngành liên quan cùng chính quyền địa phương của huyện Ninh Hải - nơi sẽ xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2. 

Hội thảo tập trung vào ba vấn đề chính là đánh giá tác động môi trường và quản lý môi trường (bức xạ và phi bức xạ) trong xây dựng; vận hành, quan trắc phóng xạ môi trường và văn hóa an toàn. 

Theo các chuyên gia JEPIC, trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân, phóng xạ và bức xạ ion hóa là các hiện tượng tự nhiên và là đặc tính của môi trường. Các vật liệu phóng xạ tự nhiên và nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong ngành y tế, công nghiệp, nông nghiệp và nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực điện năng. Các chất thải dạng rắn, khí, lỏng có tính bức xạ và phi bức xạ phát sinh trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần phải được kiểm soát chặt chẽ và quản lý một cách an toàn, nhằm đảm bảo cho công chúng và môi trường được bảo vệ một cách bền vững từ những tác động có hại của bức xạ ion hóa.

Để kiểm soát tốt vấn đề này, cần xây dựng một báo cáo đánh giá tác động môi trường thật đầy đủ, toàn diện, đồng thời đưa ra các biện pháp để bảo vệ hợp lý trước khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Những băn khoăn của người dân vùng dự án về vấn đề môi trường, quản lý môi trường đã được các chuyên gia của JEPIC và các chuyên gia của Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản (JAPC) giải thích và thông tin một cách toàn diện từ giai đoạn thiết kế, xây dựng đến việc đưa nhà máy vào vận hành một cách an toàn.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia JEPIC trình bày ngắn gọn về tình hình sản xuất điện hiện nay của Nhật Bản, các vấn đề về môi trường, quản lý bức xạ môi trường, nước xả nhiệt... của nhà máy điện hạt nhân và các chính sách về phát triển năng lượng của Chính phủ Nhật Bản.

Với kinh nghiệm của một nước có đến 50 nhà máy điện hạt nhân, chỉ xếp sau Mỹ và Pháp, Nhật Bản luôn sẵn sàng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế với Việt Nam về vấn đề quan trọng này.

Hội thảo, diễn ra trong 4 ngày (từ 1-4/7), là cơ hội tốt để người dân vùng dự án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận hiểu và an tâm hơn khi nhà máy tiến hành xây dựng./. 

(TTXVN) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo