Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư Yên Bái

Hội nghị xúc tiến đầu tư Yên Bái

Viết email In

Nhằm mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khai thác tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái, sáng 12/7, UBND TP. Yên Bái đã phối hợp với VCCI tổ chức “Hội nghị xúc tiến đầu tư”. 

TP.Yên Bái được xác định là một trong những trung tâm tiểu vùng của 14 tỉnh miền núi trung du Bắc Bộ. Nhiều năm qua, TP. Yên Bái luôn phấn đấu, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 14,96%. Riêng năm 2012, thành phố đã đạt con số tăng trưởng kỷ lục là 16,8%. Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch tích cực, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng đạt 47%, dịch vụ 49%, nông lâm nghiệp 3,3%. Thu ngân sách tăng bình quân 20 -25%/năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20 triệu đô la…  


Thành phố Yên Bái 

 

Phát huy lợi thế trung tâm – liên kết vùng 

Có thể nói, TP. Yên Bái có những thuận lợi do khách quan mang lại, đó là chiến lược đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng của Chính phủ như: đầu tư mới đường bộ cao tốc, nâng cấp đường sắt Côn Minh - Hải Phòng. Tuy nhiên TP cũng đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong mối liên kết vùng trung du, miền núi phía Bắc cũng như trong mối liên kết giữa vùng Tây Nam Trung Quốc và các nước ASEAN. Điều này thể hiện bằng các chiến lược phát triển đô thị song hành với bảo tồn bản sắc đô thị hiện có; xây dựng đô thị sinh thái đặc trưng của vùng miền núi Bắc Bộ, phát triển công nghiệp tập trung…Thành phố Yên Bái cũng đầu tư cho dịch vụ du lịch, y tế và đào tạo nghề vươn lên cấp vùng. Cũng như xây dựng thành phố thành trung tâm trung chuyển cấp vùng và cơ sở hạ tầng cấp vùng, phát triển nông lâm nghiệp đặc thù địa phương… 

Theo ông Nguyễn Lâm Thắng – Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái, để thực hiện có hiệu quả các chiến lược đã đề ra, tỉnh và thành phố đã xây dựng hàng loạt các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án, tập trung đầu tư có trọng điểm. Đồng thời, tăng cường công tác thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn thông qua việc ban hành các chính sách đầu tư, hỗ trợ xúc tiến đầu tư - thương mại, tập trung cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận chính sách đầu tư trên địa bàn một cách thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

TP Yên Bái cũng rất chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch nhằm hấp dẫn các nhà đầu tư. Do vậy, những năm qua thành phố đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính bằng việc đầu tư triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông trên tất cả các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước, hành chính công. Thành phố cũng tiến hành rà soát, thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, từng bước cải cách bộ máy hành chính, nâng cao năng lực, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, mở rộng cung cấp các dịch vụ hành chính công đa dạng, thân thiện với người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tính công khai, minh bạch, kịp thời, đúng luật, tạo niềm tin của doanh nghiệp và người dân đối với chính quyền. 
 

Hạ tầng sẵn sàng 

Ấn tượng đầu tiên của khách tham quan đối với các KCN trên địa bàn TP Yên Bái là môi trường xanh, sạch… 


Một trong những khu công nghiệp tại Thành phố Yên Bái 

Tại KCN phía Nam, ông Trần Ngọc Dũng - Trưởng phòng quản lý DN, Ban quản lý các KCN Yên Bái giải thích, để đảm bảo môi trường trong sạch trong các KCN, ngay từ khi cấp giấy phép đầu tư, tỉnh Yên Bái cũng như TP Yên Bái đều yêu cầu nhà đầu tư phải cam kết về tỉ lệ cây xanh trong diện tích của mình. “Tỉ lệ cây xanh là điều bắt buộc mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng phải thực hiện” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, hiện tại, TP đang tập trung xúc tiến kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp, điển hình như KCN phía Nam là KCN quốc gia và là KCN trọng điểm của tỉnh với diện tích 207,8 ha. Hiện có 17 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn gần 2.000 tỉ đồng, tỉ lệ lấp đầy đạt 22,42%. Hiện nay, TP Yên Bái tiếp tục mở rộng khu công nghiệp này để đạt quy mô 430 ha theo đúng quy hoạch và phấn đấu lấp đầy 75% diện tích. Dự kiến, sẽ thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: chế biến khoáng sản, may mặc, lắp ráp điện tử, sản xuất thức ăn gia súc…  

Bên cạnh đó, KCN Âu Lâu với diện tích 120 ha, đa ngành có nhiều lợi thế phát triển với các dự án công nghiệp sạch đang được kêu gọi đầu tư như: May mặc, sản xuất da giày, lắp ráp điện tử, ôtô, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp phụ trợ…

Ngoài ra, KCN Minh Quân, sát với xã Phúc Lộc của TP, nằm ngay cạnh QL 32C, gần sông Hồng là KCN nằm trong hệ thống KCN quốc gia với diện tích 112 ha, cũng đang mời gọi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến nông lâm sản... 

Yên Bái hiện đang tiếp tục duy trì nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư vào các KCN. 

Ông Nguyễn Lâm Thắng – Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái cho biết, hiện Yên Bái có 5 KCN với diện tích trên 900 ha và 13 cụm công nghiệp với diện tích gần 400 ha. Trong đó TP quản lý 2 cụm công nghiệp là Đầm Hồng và Âu Lâu. Cụm công nghiệp Đầm Hồng với diện tích 12 ha hiện đã được lấp đầy với 14 dự án đầu tư trong các lĩnh vực nông lâm sản, cơ khí, chế biến khoáng sản... Riêng cụm Công nghiệp Âu Lâu quy hoạch 70 héc ta giai đoạn 1 đã san tạo và xây dựng hạ tầng khá hoàn chỉnh. 
 

Bài toán giao thông đã giải 

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Văn Tôn - giám đốc sản xuất của Cty Phát triển số 1 TNHH một thành viên cho biết, trước đây hệ thống giao thông chưa thuận lợi khiến việc vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đi các nơi gặp khó khăn và có chi phí cao. Nhưng hiện nay sau khi hệ thống giao thông đang từng bước được nâng cấp nên việc cung cấp hàng hóa của công ty chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều.

Theo dự kiến năm 2013 tuyến đường cao tốc xuyên Á sẽ thông tuyến và được đưa vào sử dụng. Cùng với đó tuyến đường sắt Hà Nội – Lao Cai đang được nâng cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc lưu thông hàng hóa cũng như giải bài toán khó khăn trong giao thông đối với doanh nghiệp. Để đón đầu và tận dụng ưu thế của tuyến đường cao tốc xuyên Á, tỉnh và TP Yên Bái đã và đang đầu tư hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh kết nối giữa các khu công nghiệp, thương mại với hệ thống đường giao thông quốc gia.

Để thu hút đầu tư vào các KCN, hiện tỉnh Yên Bái và TP Yên Bái tiếp tục duy trì nhiều chính sách ưu đãi, đặc biệt là về đơn giá cho thuê đất (mức thấp nhất và miễn tiền thuê đất trong vòng 7 năm), hỗ trợ 50% kinh phí giải phóng mặt bằng và san lấp mặt bằng. Ngoài ra, tỉnh còn có những hỗ trợ về lãi suất đầu tư khi vay vốn tổ chức tín dụng, xúc tiến đầu tư cũng như chính sách thuế thu nhập DN.

Với một quyết tâm chính trị rất lớn, cùng với những chính sách, quy định hỗ trợ cụ thể chắc chắn tỉnh Yên Bái nói chung và TP Yên Bái nói riêng sẽ là một điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Quốc Anh (Diễn đàn Doanh nghiệp) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo