Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Indonesia sẽ di dời thủ đô khỏi Jakarta do tắc nghẽn giao thông

Indonesia sẽ di dời thủ đô khỏi Jakarta do tắc nghẽn giao thông

Viết email In

Indonesia cho biết nước này có kế hoạch di dời thủ đô khỏi Jakarta, tuy nhiên không chỉ ra địa điểm thay thế. Đây là quyết định quan trọng của Tổng thống Widodo sau kỳ bầu cử.

BBC dẫn lời ông Bambang Brodjonegoro, bộ trưởng Kế hoạch của Indonesia, cho biết Tổng thống Joko Widodo đã ra "quyết định quan trọng" rời thủ đô của nước này khỏi Jakarta.


Jakarta là thành phố đang chìm nhanh nhất trên thế giới. (Ảnh: AP)

Địa điểm của thủ đô mới chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Indonesia cho biết một trong những đề xuất hàng đầu là Palangkaraya, thành phố nằm trên đảo Borneo, khu vực trung tâm của Indonesia.

Thông báo này được đưa ra sau khi ông Widodo tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi đầu tháng này, mặc dù kết quả chính thức chưa được công bố cho đến ngày 22/5.

Ý tưởng di dời thủ đô đã được Indonesia đưa ra nhiều lần kể từ khi đất nước giành được độc lập từ quân Hà Lan vào năm 1945.

Năm 2016, kết quả khảo sát cho thấy thành phố Jakarta có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Các bộ trưởng phải được hộ tống bởi đoàn xe cảnh sát mới có thể đến họp đúng giờ.

Bộ trưởng kế hoạch cho biết tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Jakarta tiêu tốn của nước này 100 nghìn tỷ rupiah (6,8 tỷ USD) mỗi năm.

Jakarta, thành phố với hơn 10 triệu cư dân, đang chìm dần với tốc độ nhanh nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu cho biết phần lớn siêu đô thị này có thể bị nhấn chìm hoàn toàn vào năm 2050. Bắc Jakarta đã chìm 2,5 mét trong 10 năm và đang tiếp tục chìm trung bình 1-15 cm mỗi năm.

Một nửa Jakarta nằm dưới mực nước biển. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do hoạt động khai thác nước ngầm phục vụ sinh hoạt.

Hương Ly

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo