Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Nhật Bản phải mất 2 năm để dọn sạch rác sóng thần

Nhật Bản phải mất 2 năm để dọn sạch rác sóng thần

Viết email In

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản (MOE), nước này sẽ phải mất gần hai năm để xử lý triệt để rác thải sóng thần nằm trong khu vực cảnh giới sau sự cố hạt nhân.

MOE ngày 11/6 đã công bố kế hoạch xử lý chất thải tại 10 thành phố, thị trấn và làng mạc của tỉnh Fukushima, ngoại trừ thị trấn Futaba, trong số các khu vực trực thuộc chính phủ như khu vực cảnh giới do sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Theo kế hoạch này, Bộ Môi trường đặt mục tiêu thu gom toàn bộ rác thải về khu tích trữ tạm thời và dự kiến xử lý triệt để số rác thải này đến tháng 3/2014, ngoại trừ các khu vực có nồng động phơi nhiễm phóng xạ đặc biệt cao, trên 50 miliSivert (mSv)/năm.

Chỉ riêng sáu thành phố và thị trấn ven biển, trong đó có Minamisoba, Namie, Nahara, Futaba, lượng rác thải ước tính có thể lên tới 474.000 tấn và cần tới một diện tích mặt bằng khoảng 291.000m2 để chứa rác trước khi xử lý.

  • Ảnh bên: Rác thải chồng chất sau trận sóng thần năm ngoái ở Nhật Bản (nguồn: The telegraph)

Nhà chức trách Fukushima đang điều chỉnh dựa trên từng trường hợp cụ thể đối với các thành phố và thị trấn nhưng hiện vẫn chưa xây dựng được lộ trình cụ thể.

Cùng ngày, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) tuyên bố sẽ bồi thường cho khoảng 30.000 dân, bao gồm thai phụ và trẻ em dưới 18 tuổi thuộc chín thành phố, thị trấn và làng mạc trên địa bàn tỉnh Fukushima, theo đó mỗi người sẽ được hưởng một khoản tiền cố định là 200.000 yen (tương đương 2.500 USD). Đây là một phần trong số 26 địa phương thuộc tỉnh Fukushima vốn nằm ngoài đối tượng bồi thường nhưng yêu cầu chính phủ mở rộng phạm vi bồi thường.

TEPCO cho biết cần đưa ra khoản bồi thường nhất định căn cứ vào lượng phơi nhiễm phóng xạ.

Như vậy, TEPCO sẽ không thực hiện chế độ bồi thường đối với 17 địa phương còn lại mà sẽ đóng góp một khoản tiền cho “Quỹ đối sách ứng cứu thảm họa hạt nhân” của tỉnh Fukushima.

Theo TEPCO, việc chỉ coi thai phụ và trẻ em là đối tượng bồi thường là do chi phí gia tăng trong sinh hoạt và cả những thiệt hại về tinh thần sẽ rất lớn đối với những trường hợp này, bất kể người dân vẫn ở nhà hoặc tự sơ tán khỏi nơi ở./.

Hữu Thắng


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo