Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Điểm đến Fukushima - vùng đất của sự hồi sinh

Fukushima - vùng đất của sự hồi sinh

Viết email In

Sau thảm họa kép năm 2011, Fukushima đang hồi sinh mạnh mẽ, hứa hẹn trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Nhật Bản.

Hơn 11 năm trước vào ngày 11/3/2011, Fukushima và vùng Đông Bắc Nhật Bản đã xảy ra vụ thảm họa kép động đất - sóng thần khiến cả thế giới bàng hoàng. Bằng nội lực mạnh mẽ và ý chí kiên cường, người dân Nhật Bản nói chung và tỉnh Fukushima nói riêng đã vươn lên hồi phục, tái thiết mảnh đất này còn vững mạnh hơn trước.

Vẻ đẹp của đường hoa anh đào

Mùa xuân ở Nhật Bản gắn liền với hình ảnh những cánh hoa anh đào. Ở tỉnh Fukushima có rất nhiều điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng, nhưng “đường hầm” ở Yonomori mang ý nghĩa rất đặc biệt đối với người dân nơi đây.


Vẻ đẹp của con đường hoa anh đào Yonomori.
(Ảnh: Hiệp hội Du lịch thị trấn Tomioka)

“Đường hầm” hoa anh đào Yonomori có tổng số khoảng 420 cây chạy dọc 2,2 km. Phần lớn hàng hoa anh đào đã bị phong tỏa sau trận thảm họa kép và rò rỉ hạt nhân từ năm 2011. Rất nhiều dân sinh tại đây mong chờ ngày có thể tự do thưởng hoa tại Yonomori - biểu tượng của thị trấn này.

Với niềm mong mỏi của người dân, chính quyền đã thực hiện quá trình khử nhiễm khu vực xung quanh trong suốt những năm qua. Các hạn chế tiếp cận đã được nới lỏng một phần vào tháng giêng năm nay. Vào tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên sau hơn 11 năm dài bị phong tỏa, du khách đã có thể thưởng hoa dọc chiều dài 2,2 km này.

Một số địa điểm trước đây có lượng phóng xạ cao, giờ cũng được khử nhiễm thành công và an toàn đối với con người. Để người dân Fukushima và du khách ghé thăm yên tâm, tại các điểm trước đây có lượng phóng xạ cao, chính quyền đã cho lắp đặt các máy đo và hiển thị chỉ số phóng xạ theo thời gian thực.

Mọi nỗ lực tái thiết mảnh đất này, theo thời gian, đã dần nhận được trái ngọt. Bầu không khí sạch sẽ trong lành, các chỉ số trong không khí đều an toàn đối với con người.


Fukushima đang dần hồi sinh.
(Ảnh: Hiệp hội Du lịch thị trấn Tomioka)

Sân bay có bảng chỉ dẫn tiếng Việt

Trong suốt hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - chính trị - xã hội toàn cầu. Một lần nữa, chính quyền tỉnh Fukushima, Phòng xúc tiến giao lưu du lịch và Phòng sân bay của UBND tỉnh Fukushima nỗ lực tái thiết mảnh đất của mình, lựa chọn phát triển du lịch là một trong những lĩnh vực cần đẩy mạnh sau khi Nhật Bản mở cửa hoàn toàn.

Sân bay Fukushima là nơi được lựa chọn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Với ưu thế từng đón những chuyến bay thuê bao nguyên chuyến thẳng từ Việt Nam bắt đầu vào năm 2013 tới trước khi dịch bệnh diễn ra, du khách của đất nước hình chữ S tiếp tục được chính quyền tỉnh Fukushima hướng tới.

Ngay khi bước ra khỏi máy bay, qua ống lồng, du khách Việt Nam sẽ được chào đón bởi hàng chữ “Chào mừng quý khách đến Fukushima”. Có lẽ sẽ hiếm sân bay nào ngoài lãnh thổ Việt Nam mà tiếng Việt được sử dụng nhiều như ở đây. Hầu hết bảng chỉ dẫn đều được ghi bởi 3 ngôn ngữ tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Việt.


Bảng chào bằng tiếng Việt tại sân bay Fukushima. (Ảnh: Hướng dẫn viên Hồ Hoài Hồng Thiện)

Được khánh thành vào tháng 3/1993, với chiều dài đường băng là 2.500 m, sân bay Fukushima đón các chuyến bay thuê bao nguyên chuyến từ Việt Nam của các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Ngoài tiện ích về ngôn ngữ, du khách Việt Nam còn ấn tượng với sân bay Fukushima bởi sự đón tiếp nồng hậu. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, du khách được chào đón bởi những băng rôn bằng tiếng Việt. Ngoài ra, du khách còn được đại diện sân bay, đại diện chính quyền tỉnh đón tiếp, được nghe người Nhật nói “Xin chào” và nhận quà đặc sản địa phương…


Bảng chỉ dẫn bằng tiếng Việt tại sân bay Fukushima. (Ảnh: HDV Nguyễn Văn Thành)

Với lưu lượng chuyến bay chưa nhiều nên mọi thủ tục xuất cảnh tại sân bay Fukushima diễn ra nhanh chóng. Du khách sẽ không cảm thấy phiền hà khi chờ đợi quá lâu. Ngay tại tầng một sẽ có nhân viên hướng dẫn khách gửi hành lý, làm thủ tục xuất cảnh. Sau đó, du khách được hướng dẫn lên tầng 2 làm thủ tục hải quan.

Nếu còn nhiều thời gian, du khách có thể mua sắm đặc sản địa phương tại cửa hàng miễn thuế ở tầng một. Qua cửa an ninh ở tầng 2 là phòng chờ và quầy miễn thuế. Ngoài ra, cũng có nhà hàng ở tầng 2, 3 phục vụ món Nhật.


Cửa hàng miễn thuế cho du khách nước ngoài tại sân bay Fukushima. (Ảnh: HDV Nguyễn Văn Thành)

Không níu chân du khách bằng những công trình đồ sộ, Fukushima chọn phát triển bền vững bằng cách đảm bảo an toàn tại những nơi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bằng sự chỉn chu trong từng dịch vụ nhỏ nhất. Tất cả sự đón tiếp nồng hậu ấy chắc chắn sẽ là lý do thôi thúc du khách quay lại Fukushima - mảnh đất của sự hồi sinh, hòn đảo của hạnh phúc.

Độc giả cập nhật các thông tin du lịch và tình hình tái thiết của tỉnh Fukushima tại:
- Fanpage: Du lịch Nhật Bản - Fukushima
- Website: fukushima.travel

Thái Trà

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo