Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Thế giới Đảo quốc Singapore chìm trong màn khói mù dày đặc

Đảo quốc Singapore chìm trong màn khói mù dày đặc

Viết email In

Báo cáo của Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) cho biết tối 19/6, Chỉ số Tiêu chuẩn ô nhiễm không khí (PSI) đo được ở "đảo quốc Sư Tử" đã lên mức kỷ lục là 321 do khói mù dày đặc bởi các đám cháy rừng tại quốc gia láng giềng Indonesia. Đây là mức PSI cao nhất trong lịch sử Singapore. Trước đó, PSI cao nhất đo được là 226 vào năm 1997.

Đảo quốc này quy định PSI từ 100-200 là có hại cho sức khỏe, từ 200-300 là rất hại và từ 300 trở lên là vô cùng độc hại.  

NEA cho biết tình trạng khói mù có thể sẽ tiếp diễn tại Singapore trong vài ngày nữa do hàng trăm đám cháy tại tỉnh Sumatra, Indonesia vẫn chưa được dập tắt. 

Nhà chức trách Singapore liên tục đưa ra thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về chỉ số PSI và yêu cầu người dân, đặc biệt là người già và trẻ em, không hoạt động ngoài trời nếu không thực sự cần thiết. 

Chính phủ nước này cũng đã thành lập một đơn vị đặc nhiệm bao gồm các nhân viên thuộc 23 cơ quan của chính phủ nhằm tìm biện pháp giảm tác động của khói bụi.

Lực lượng Vũ trang Singapore đã dừng tất cả các hoạt động luyện tập ngoài trời cho đến khi có thông báo mới. Các tổ chức khác như Lực lượng Tự vệ Dân sự Singapore và Bộ Nội vụ Singapore đã giảm tối đa các hoạt động ngoài trời kể từ khi chỉ số PSI vượt qua mức 100.

Bộ Nhân lực Singapore yêu cầu tất cả các chủ lao động tiến hành các biện pháp để bảo vệ sức khỏe của người lao động làm việc ở ngoài trời.

Trong khi đó, các cửa hàng ở Singapore đã không còn khẩu trang, thuốc đau mắt, thuốc chống khô mũi và thiết bị lọc không khí để bán cho người dân.

Bộ trưởng Môi trường và Ngoại trưởng Singapore đã làm việc với người đồng cấp Indonesia, yêu cầu phía Indonesia tiến hành các biện pháp mạnh mẽ đối với những đơn vị để xảy ra nạn đốt rừng bất hợp pháp.

Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam cho biết Indonesia đã nhất trí tiến hành một cuộc họp khẩn cấp giữa các quan chức phụ trách môi trường tại Jakarta trong ngày 20/6 để bàn về vụ việc. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng dự kiến sẽ gặp các bộ trưởng liên quan và tiến hành họp báo trong ngày 20/6.

Theo thông tin từ phía Indonesia, đỉnh điểm các đợt nắng nóng và khô hạn tại tỉnh Sumatra sẽ diễn ra trong hai tuần tới. Dự báo nhiều đợt cháy rừng sẽ tiếp tục xảy ra và đây cũng chính là nguyên nhân khiến khói mù dày đặc ở Malaysia và Singapore. 


Nạn cháy rừng ở Sumatra là nguyên nhân gây nên khói bụi
(Nguồn: AFP) 

Indonesia hôm 20/6 đã cáo buộc Singapore “cư xử như trẻ con” khi than phiền về tình trạng khói bụi ở đảo Sumatra lan tới và bao trùm quốc đảo sư tử.

"Singapore không nên hành xử như trẻ con và gây tất cả những chuyện ồn ào này” - Agung Laksono, Bộ trưởng Phúc lợi nhân dân, người điều phối hoạt động xử lý khủng hoảng khói bụi ở Indonesia cho các phóng viên biết tại Jakarta –“Đây không phải là điều đất nước Indonesia mong muốn. Nguyên nhân chỉ vì tự nhiên”.

Bộ trưởng cũng nói rằng Jakarta sẽ từ chối bất kỳ đề nghị hỗ trợ tài chính từ Singapore, trừ phi đó là một khoản tiền lớn.

"Trừ phi Singapore muốn trao cho chúng tôi một khoản tiền lớn, chúng tôi sẽ không xem xét việc nhận tiền” – ông nói – “Nếu đó chỉ là nửa triệu USD hoặc một triệu USD, chúng tôi không cần tới số tiền. Chúng tôi thà sử dụng ngân sách của mình còn hơn”.

Bình luận được đưa ra khi các nước láng giềng này đang chuẩn bị đàm phán khẩn cấp ở Jakarta để xử lý tình trạng khói bụi bao vây Singapore.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Singapore đã chạm mức nguy hiểm 301 vào giữa ngày, gần mức cao nhất mọi thời đại 321 vào đêm trước đó. Chỉ số ô nhiễm nào trên mức 200 đã được xem là có thể đe dọa sức khỏe con người.

Laksono nói rằng các cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm xem công ty nào chịu trách nhiệm về vụ khói bụi.

“Có các công ty Indonesia, Malaysia và Singapore ở đây” – ông nói và nhắc lại một số bình luận của các quan chức Jakarta, nhằm tránh việc đổ lỗi cho riêng các công ty Indonesia./. 

Linh Vũ (Vietnam+) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo