Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Mở rộng không gian đô thị Đông Nam thành phố Đà Nẵng

Mở rộng không gian đô thị Đông Nam thành phố Đà Nẵng

Viết email In

Một diện mạo đô thị mới với những con đường thênh thang rộng mở, những khu phố hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ hòa quyện vào những khu dân cư cao tầng là thành quả của sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của chính quyền thành phố và quá trình nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn TP. Đà Nẵng trong 15 năm qua.

Bứt phá diện mạo đô thị

Trước năm 1997, Ngũ Hành Sơn là một vùng ngoại ô của thành phố, đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội còn khó khăn, dân trí thấp. Vậy mà nay, sau 15 năm thành lập, diện mạo đô thị của quận đã đổi thay với hàng loạt công trình mang dáng dấp của một đô thị hiện đại, các khu dân cư mới khang trang, đời sống của người dân ngày càng cải thiện. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn dưới sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của chính quyền thành phố.

Chỉ tính riêng từ năm 2006 đến năm 2011, tại quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai thực hiện 81 dự án, di dời, giải tỏa tái định cư với tổng diện tích thu hồi, bàn giao mặt bằng 2.598 héc-ta. Đến nay, có 21 khu đô thị mới đã hình thành cùng hàng chục dự án do các doanh nghiệp làm chủ đầu tư đã tạo nên không gian đô thị khang trang, hiện đại. Riêng tại phường Hòa Hải có 37 dự án công bố quy hoạch và triển khai thực hiện với tổng diện tích đất thu hồi giao cho các dự án là 956 héc-ta, trong đó đất nông nghiệp 283 héc-ta, hơn 3.000 hộ dân và hàng ngàn ngôi mộ được di dời. Trong năm 2011, địa phương này tiếp tục triển khai 13 dự án mới về quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Điều này cho thấy, bộ mặt đô thị của phường hứa hẹn có rất nhiều thay đổi bứt phá trong thời gian đến. Hiện nay, các dự án trọng điểm sẽ là những điểm nhấn hình thành nên kiến trúc đô thị đặc trưng của quận Ngũ Hành Sơn như: Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn, Làng đá Mỹ nghệ Non Nước, Khu đô thị FPT (ảnh), dự án Trường Đại học Mỹ - Thái Bình Dương và các dự án tái định cư khác đang được đẩy nhanh tiến độ, mang lại nhiều hy vọng về diện mạo mới cho không gian đô thị Đông Nam thành phố.

Hình ảnh sống động nhất có lẽ là những con đường xưa kia nắng bụi mưa bùn, đi lại rất khó khăn đã lùi dần vào quá khứ, thay vào đó là những tuyến đường đẹp, rộng thoáng, hiện đại như đường Trường Sa, Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, Hồ Xuân Hương…, ngày càng khẳng định vị thế giao thông huyết mạch và tiềm năng phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ của địa phương đã thu hút hàng chục dự án đầu tư quy mô lớn trong và ngoài nước. Nhiều khu dân cư mới mọc lên với những ngôi nhà cao tầng kiên cố mang lại cho nhân dân địa phương niềm phấn khởi và tự hào.

Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hiện đại

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội mà quận Ngũ Hành Sơn hướng đến là cố gắng trở thành một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ trọng điểm của thành phố. Điều dễ nhận thấy về sự thay đổi kinh tế của quận đã có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, phù hợp với xu thế phát triển chung của thành phố, tạo nên những chuyển biến rõ rệt. Lĩnh vực dịch vụ, du lịch và thương mại được xác định là mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của quận, trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Cùng với việc đầu tư, tôn tạo và phát huy tiềm năng của Khu du lịch danh thắng Ngũ Hành Sơn, Làng nghề đá Mỹ nghệ Non Nước đến nay đã khẳng định thương hiệu và sản phẩm làm ra với độ tinh xảo, thẩm mỹ ngày càng cao bởi tài hoa của các nghệ nhân qua các thế hệ đã thu hút được khách hàng nhiều nước trên thế giới.

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa thì yêu cầu xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm mà quận Ngũ Hành Sơn đang hướng đến. Trong đó, việc mở rộng quy mô đô thị bắt buộc phải thu hẹp dần diện tích nông nghiệp là chủ trương đúng đắn của chính quyền thành phố nhằm khơi dậy tiềm năng phát triển ở khu vực phía Đông Nam Đà Nẵng. Để phát triển đô thị, trước mắt, quận Ngũ Hành Sơn phải tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là ở những khu tái định cư, bao gồm việc cung cấp nước sạch, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, xử lý rác thải, xây dựng mạng lưới giao thông công cộng và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Với lợi thế là địa bàn trọng điểm phát triển và mở rộng không gian đô thị về hướng Đông Nam của thành phố với nhiều dự án đã triển khai sẽ tạo điều kiện và cơ hội lớn để thúc đẩy Ngũ Hành Sơn phát triển với tốc độ nhanh, bắt kịp với sự phát triển năng động, đột phá của thành phố Đà Nẵng.

Việt Dũng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo