Ashui.com

Tuesday
Apr 30th
Home Tin tức Việt Nam Ưu tiên cấp “sổ đỏ” các dự án nhà ở tại Hà Nội

Ưu tiên cấp “sổ đỏ” các dự án nhà ở tại Hà Nội

Viết email In

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có buổi làm việc về tình hình thực hiện và các giải pháp đẩy mạnh cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất với 22 tỉnh, thành trọng điểm. 

Báo cáo của Tổng cục Quản lý đất đai cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2013, 22 tỉnh, thành phố trọng điểm cấp được 822.600 giấy chứng nhận với diện tích 366.600ha. So với yêu cầu cấp giấy chứng nhận đạt 85% diện tích các loại đất thì các tỉnh, thành phố này mới chỉ đạt 18% số giấy chứng nhận cần cấp năm 2013. 

Như vậy, số lượng các trường hợp tồn đọng chưa cấp giấy chứng nhận ở các tỉnh còn rất lớn, nhiều nhất là Hà Nội còn khoảng 168.000 thửa đất và 500.000 căn hộ; Nghệ An còn 335.000 thửa; TP.HCM còn 311.000 thửa đất và căn hộ. 

Kết quả rà soát cho thấy, phần lớn số lượng các trường hợp tồn đọng có nguồn gốc sử dụng phức tạp, vi phạm pháp luật đất đai dưới nhiều hình thức, phổ biến nhất là các trường hợp giao đất trái thẩm quyền, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm nên các địa phương chưa giải quyết. 

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang yêu cầu UBND các tỉnh, TP chỉ đạo rà soát lại tình hình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận ở địa phương; tăng cường kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện tại từng huyện, xã. Đồng thời, chỉ đạo Sở, ban ngành phối hợp chặt chẽ, cùng làm việc với các huyện, xã để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về kinh phí, nhân lực và cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận. 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, riêng Hà Nội và TP.HCM cần rà soát các Dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành và không có vướng mắc, vi phạm pháp luật đất đai để ưu tiên tập trung cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở. 

Tuệ Nhi 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo